x close

7 สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ เพื่อการเลี้ยงลูกสาวด้วยความเข้าใจ

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วิธีเลี้ยงลูกสาวในยุคสมัยนี้อาจต้องปรับเปลี่ยนไปจากวิธีเลี้ยงลูกสาวแบบเดิม ๆ ตอนสมัยที่เรายังเป็นเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ฉะนั้นคำแนะนำในการเลี้ยงลูกสาวเลยดูเป็นเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

         เลี้ยงลูกสาวอย่างไรให้ลูกเติบโตอย่างสมบูรณ์ในทุกด้าน หลายเสียงบอกว่าการเลี้ยงลูกสาวไม่ได้ยากเหมือนการเลี้ยงลูกชาย แต่เอาเข้าจริง ๆ ความเสี่ยงในยุคสมัยนี้ก็เยอะมากขึ้น ฉะนั้นไม่ว่าจะเลี้ยงลูกสาวหรือเลี้ยงลูกชายก็ดูเหมือนจะเป็นงานยากพอ ๆ กัน วันนี้กระปุกดอทคอมเลยอาสานำ 7 สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ กับการเลี้ยงลูกสาวมาช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูลูกสาวด้วยความเข้าใจที่มากขึ้นค่ะ

1. ลูกจะมีสไตล์เป็นของตัวเอง

         พอเริ่มโตขึ้นจนจำความได้ เด็ก ๆ เขาจะเริ่มจัดเสื้อผ้าใส่เอง ขโมยเครื่องสำอางคุณแม่มาละเลงหน้าตัวเองเล่นบ้าง หรือปฏิเสธอย่างเอาเป็นเอาตายเมื่อผู้ใหญ่ให้สวมใส่อะไรที่เขาไม่ชอบ ซึ่งก็เป็นพฤติกรรมตามปกติที่เด็กผู้หญิงหรือแม้แต่เด็กผู้ชายเป็นโดยทั่วไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรปล่อยให้ลูกได้มีอิสระกับการดีไซน์เครื่องแต่งกายของตัวเอง อย่าพยายามยัดเยียดสไตล์ที่ตัวเองชอบให้เขาเลยนะคะ

2. ความขัดแย้งเรื่องทรงผมเป็นเรื่องธรรมดา

         นอกจากเรื่องเสื้อผ้าแล้ว เด็กผู้หญิงอาจมีปฏิกิริยาต่อต้านความต้องการของผู้ใหญ่ในเรื่องของทรงผม เพื่อแสดงให้รู้ว่าอยากมีบุคลิกเฉพาะเป็นของตัวเอง และแม้บางครั้งเขาอาจจะรู้สึกแฮปปี้กับทรงผมที่คุณทำให้ แต่ด้วยความที่อยากแสดงตัวตน ลูกก็อาจเปลี่ยนทรงด้วยการทำเองใหม่เลยก็ได้ ยิ่งในช่วงที่เขาเริ่มโตเป็นวัยรุ่น สไตล์การแต่งตัวและหน้าผมของลูกจะยิ่งเริ่มชัดเจนมากขึ้นเป็นเงาตามตัว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรประคับประคองให้ลูกอยู่ในลู่ทางที่ควรจะเป็นอย่างไม่อึดอัดด้วยนะคะ

3. ความสัมพันธ์ของเด็กผู้หญิงมักจะซับซ้อน

         เด็กผู้หญิงมักจะมีความซับซ้อนทางอารมณ์มากกว่าเด็กผู้ชาย โดยเฉพาะในช่วงที่เขาแตกเนื้อสาว ผู้ปกครองอาจเห็นได้ว่าลูกใส่ใจและให้ความสำคัญกับเพื่อนมากกว่าครอบครัว หรือบางคราวอาจจะมีดราม่าให้พ่อแม่ได้หนักใจกันบ้าง ฉะนั้นอย่าเป็นกังวลและตื่นตูมมากนัก แค่ดูแลเขาอย่างใกล้ชิดและคอยพูดคุยกับลูกรักเป็นประจำก็พอ

4. แบ่งปันสิ่งของร่วมกันได้

         การมีลูกสาวเป็นข้อดีสำหรับคุณแม่มาก ๆ เพราะนอกจากคุณแม่จะเลี้ยงดูเขาให้เติบโตมาด้วยความเข้าใจโดยพื้นฐานของเพศเดียวกันแล้ว ความสนุกสนานอีกอย่างก็คือการได้แชร์ของใช้ต่าง ๆ ร่วมกัน ทั้งเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า (ในกรณีที่ใส่ไซส์ใกล้ ๆ กัน) หรือมีพื่อนร่วมช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นมาอีกคน พร้อมกันนั้นการได้แชร์กันในทุก ๆ อย่างก็เหมือนได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่และคุณลูกให้แนบแน่นขึ้นด้วย

5. เด็กผู้หญิงไม่เงียบเหมือนเด็กผู้ชาย

         ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายอยู่ที่การแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ต่าง ๆ เด็กผู้หญิงจะไม่นิ่งเงียบเหมือนเด็กผู้ชาย เธอจะกล้าแสดงออกและกล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดพอสมควร ดังนั้นหน้าที่ของผู้ปกครองก็ควรคอยดูแลให้ลูกแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม สอนให้ลูกรู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ฝึกให้ลูกมีทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างถูกกาละเทศะ เพื่อที่ในวันข้างหน้าลูกรักจะได้มีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตสูงขึ้น

6. ต้องเอาใจใส่ลูกสาวให้มาก ๆ

         เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนต่างอยากเอาใจใส่ลูกรักอย่างเต็มที่ที่สุดอยู่แล้ว แต่ในการเลี้ยงลูกสาว คุณอาจจะต้องเพิ่มความเอาใจใส่มากหน่อย เนื่องจากลูกสาวมักจะเรื่องราวมาเล่าให้ฟังบ่อย ๆ หรือมีคำถามนานาประเภทมาถามคุณอยู่เรื่อย และแม้เรื่องที่ลูกพูดจะเป็นเรื่องที่ไร้สาระหรือเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ผู้ปกครองก็ไม่ควรเมินเฉยกับลูกเด็ดขาด คิดไว้เสมอว่ายิ่งทำตัวสนิทสนมกับลูกรักได้มากเท่าไร ก็เท่ากับจะได้รับความไว้วางใจของลูกมากขึ้นเท่านั้น คราวนี้ต่อให้เป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องคอขาดบาดตาย คุณก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของลูกสาวทุกวินาที

7. ยึดมั่นในสายใยรักระหว่างแม่ลูก

         อธิบายไม่ถูกว่าสิ่งที่เชื่อมโยงคุณแม่และลูกสาวเอาไว้ด้วยกันจะต้องเรียกว่าอะไร แต่เราเชื่อว่าคุณแม่และคุณลูกทุกคนย่อมสัมผัสถึงสายใยบาง ๆ ที่ทำให้เข้าใจกันและกันได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น ดังนั้นเพื่อความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นระหว่างแม่และลูก ควรยึดมั่นในสายใยบาง ๆ ระหว่างกันนี้ไว้ เป็นให้เขาได้ทั้งแม่ที่แสนดีและเพื่อนสนิทที่คุยกันได้ทุกเรื่อง แค่นี้ลูกสาวของคุณก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวอย่างสมบูรณ์แบบและมีความสุขที่สุดแล้ว

         เคล็ดลับเลี้ยงลูกกี่ล้านวิธีก็ไม่สามารถสู้สัญชาตญาณและความรักของแม่ที่มีต่อลูกได้อย่างแน่นอน นั่นก็หมายความว่า แค่คุณแม่มีความเข้าใจ สามารถพลิกแพลงความคิดและแนวทางการเลี้ยงดูเขาได้อย่างเท่าทันปัจจัยภายนอกอย่างสังคมในยุคปัจจุบัน ไม่ดึงสายป่านจนรัดแน่นเกินไป แต่ก็ไม่หย่อนเบาจนเหมือนไม่ใส่ใจ เพียงเท่านี้ลูกสาวก็คงมีความสุขและพร้อมจะตอบแทนบุพการีด้วยการเติบโตมาอย่างดีแล้วล่ะค่ะ



           
คลิกอ่านความคิดเห็นของ เพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ เพื่อการเลี้ยงลูกสาวด้วยความเข้าใจ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2557 เวลา 13:15:28 4,030 อ่าน
TOP