x close

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 10 เรื่องง่าย ๆ การให้นมลูก



10 เรื่องง่าย ๆ ให้นมลูก
(modernmom)
โดย : มีนะ สพสมัย

          การให้นมแม่ไม่ใช่เรื่องยากอยู่แล้ว เพียงแต่พกหัวใจเข้มแข็งผ่านด่านทั้ง 10 นี้ รับรองเรื่องให้นมแม่ฉลุย สบายแฮอยู่แล้วค่ะ

          1. ต้องเชื่อมั่น..!! ว่าร่างกายของคุณแม่ถูกสร้างมาเพื่อภารกิจอันสำคัญนี้ น้ำนมแม่คือสิ่งที่ดีที่สุดของลูก เป็นอาหารทิพย์หยดแรกแห่งชีวิตที่เปี่ยมสารอาหารและภูมิคุ้มกันโรค และสามารถปรับเปลี่ยนไปตามอายุของลูกที่จะเติบใหญ่ขึ้นได้ ถ้ายังมีข้อกังขากับศักยภาพคุณแม่ตรงนี้แล้วล่ะก็จะบั่นทอนความสำเร็จในการให้นมที่จะเกิดขึ้นได้

          2. การเลี้ยงลูกเป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ของทุกคน การให้น้ำนมแม่แสนง่าย ไม่ต้องชั่งตวงวัดก็ได้ตามสูตรเป๊ะ อุณหภูมิก็เหมาะเจาะ ยิ่งกินมากยิ่งมีมาก มีดุลยภาพในตนเอง แต่ถ้าระบบถูกรบกวนแล้วก็จะปั่นป่วนกันไปหมด ดังนั้นการเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการที่จะเกิดตลอดกาล โดยเฉพาะในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อนค่ะ

          3. เปิดใจกว้าง เพราะทุกคนเป็นมนุษย์ที่มีความแตกต่างกันในรายละเอียด ดังนั้นลูกและตัวเราเองอาจเหมือนแม่ลูกคู่อื่น ๆ หรืออาจแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คุณแม่ควรเปิดใจให้กว้างสำหรับทุกสิ่ง เช่น ตำราอาจจะเป็นข้อสรุปจากประสบการณ์ของกลุ่มคนหนึ่งเท่านั้น หรือความเชื่อเรื่องอาหารเรียกน้ำนมอาจจะได้ผลกับอีกคน แต่อีกคนไม่ได้ผลก็มี

          4. ปัจจัยภายนอกก็มีส่วน เนื่องจากความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราเพียงคนเดียว แต่มีส่วนอื่น ๆ เข้ามามีบทบาทด้วย เราสามารถเป็นผู้กำหนดได้เพียงบางสิ่งเท่านั้น เช่น สภาพแวดล้อมที่บ้าน ที่ทำงาน การเตรียมความคิดของคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้อง คนในหมู่บ้าน เป็นต้น เพื่อว่าจะได้เตรียมอุปกรณ์ไว้ใช้อย่างเหมาะสม

          5. คำนึงถึงประโยชน์ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และอิ่มท้องเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการพัฒนาร่างกาย จิตใจและสังคมให้กับลูก สิ่งเหล่านี้จะฝังรากลึกในความนึกคิดของลูก ความรักความอาทรสร้างความมั่นคงทางอารมณ์เป็นรากฐานสำคัญแห่งชีวิตร่วมกับความแข็งแรง

          6. เตรียมใจปรับกิจวัตร การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจจะต้องทุ่มเทแรงกายและกำลังใจ เพราะต้องปรับกิจวัตรของตนเองให้สอดคล้องกับลูก บางคนให้คำจำกัดความนี้ว่า เป็นความสุขที่อยู่บนความเหนื่อย แต่เป็นความเหนื่อยที่แสนจะคุ้มค่าและเติมเต็มชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นคุณแม่ต้องเตรียมใจรับความสุขที่แสนเหนื่อยนี้ไว้ให้ดีนะคะ

          7. ค้นหาทฤษฎีของตนเอง เพราะความรู้ทางทฤษฎีเพียงอย่างเดียว อาจไม่ใช่คำตอบของความสำเร็จ คุณแม่จึงควรฝึกการปฎิบัติในเรื่องการอุ้ม การประคองเต้านมเพื่อใส่ปากลูก ฝึกการแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จากการฟังหรืออ่านจากประสบการณ์ของคุณแม่รุ่นพี่ไว้เป็นแนวทางการแก้ปัญหาถ้าเกิดขึ้นกับตนเองค่ะ

          8. เข้าหาผู้เชี่ยวชาญ คุณหมอคุณพยาบาลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะถ้าคุณแม่ได้รับแรงเชียร์สนับสนุนและมีความรู้ความเข้าใจจริงความสำเร็จก็อยู่รำไร แต่ถ้าไปเจอความคิดเห็นที่ตรงกันข้าม ชนิดมีปัญหานิดหน่อยก็ใช้นมขวดเสริม ดีไม่ดีแจกตัวอย่างมาให้ลองใช้ฟรีอีกต่างหาก อย่างนี้จะคงเศร้าน่าดู

          9. List แหล่งปรึกษา หาข้อมูลขอคำปรึกษาเมื่อมีปัญหา เช่น กลุ่มคุณแม่ เบอร์โทร.โรงพยาบาล จำพวก HOTLINE / BREASTFEEDING HELP LINE ก็สุดแล้วแต่จะเรียก เพราะเวลาต้องการตัวช่วยน่ะ มันมักจะไม่เป็นเวล่ำเวลาเสียด้วย

          10. ความมุ่งมั่นของคุณแม่และคุณพ่อ เป็นปัจจัยสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมกันเลี้ยงลูกอย่างมีความสุข

          ขอให้ประสบความสำเร็จกับการให้นมแม่ทุกคนค่ะ




    


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 10 เรื่องง่าย ๆ การให้นมลูก อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2557 เวลา 13:57:46 1,086 อ่าน
TOP