x close

เติมสุขด้วยสีสัน ให้แม่ท้อง

ตั้งครรภ์

เติมสุขด้วยสีสัน (modernmom)
เรื่อง : Karn ภาพ : ธาร ธงไชย

          อย่างที่รู้กับดีว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนท้องคือการทำอารมณ์ให้แจ่มใส ปลอดโปร่ง หลีกเลี่ยง ความหงุดหงิด เศร้าหมองให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับลูกในท้อง นอกจากการพักผ่อน นัดพบเพื่อนฝูง สนุกกับการแต่งตัว ช้อปปิ้ง เข้าครัว ใส่ใจกับอาหารที่ชอบ และการจัดสภาพแวดล้อมให้รื่นรมย์น่าอยู่ อีกตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยผ่อนคลายสบายใจก็คือ "สี" ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

          บางคนอาจแปลกใจว่าเรื่องของสีสันจะเกี่ยวอะไรกับลูกในท้องเหตุผลก็คือ "สี" มีอิทธิพลกับเรามากกว่าที่เราคิด และเชื่อมโยงกันได้ทางความรู้สึก เป็นต้นว่าเมื่อคุณแม่มองท้องฟ้าสีสันสดใส จะรู้สึกเบิกบาน มีความสุข ทุกครั้งที่รู้สึกมีความสุข ฮอร์โมน เอนดอร์ฟิน (Endorphine) ที่หลั่งออกมาจะมีผลให้สารอาหาร และฮอร์โมนถูกลำเลียงผ่านรก ถ่ายทอดไปสู่ทารกได้สม่ำเสมอ และราบรื่นขึ้นนั่นเอง

          ในทางตรงกันข้าม เมื่อคุณแม่ท้องเกิดความเครียด หดหู่ปล่อยให้วิตกกังวลโดยไม่แก้ไข ร่างกายจะหลั่งอะดรีนาลีนเพิ่มขึ้น หัวใจสูบฉีดแรง ความดันเพิ่ม กล้ามเนื้อเกร็ง สารเคมีและฮอร์โมนที่ถูกหลั่งมากเกินปกติ จะทำให้ร่างกายคุณแม่เปลี่ยนแปลงและส่งผลถึงลูกเช่นกัน

          เรามาดูกันดีกว่าว่า ของใช้และบรรยากาศรอบตัวสำหรับว่าที่คุณแม่นั้นควรจะเลือกใช้สีสันอะไรบ้าง

 ชุดคลุมท้องสีสดใสเติมชีวิตชีวา

          เหลือง ส้ม แดง : ไม่ต้องลังเลเลยค่ะ หากอยากใส่ชุดคลุมท้องสมัยใหม่ ดีไซน์เก๋ สีสันชวนหรรษาไม่ว่าจะเป็นแดงสดใส ส้มร่าเริง เหลืองทานตะวัน หรือเขียวมะนาว ล้วนเป็นเทรนด์ใหม่ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์คนท้องอุ้ยอ้ายให้ดูคล่องแคล่ว มีความสุข ช่วยทำให้คุณแม่รู้สึกมีชีวิตชีวา เต็มไปด้วยความหวัง และรู้สึกดีกับตัวเองค่ะ

 ห้องนอนหลับสบาย

          สีฟ้า : คนท้องนั้นมีช่วงเวลาแปรปรวนด้านร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน แม้จะง่วงเหงาหาวนอนแต่ก็ไม่ใช่จะหลับง่ายไปเสียทุกครั้ง การลงทุนปรับโทนสีให้กับห้องนอนเพื่อ 9 เดือนของการตั้งท้อง และเตรียมรับสมาชิกตัวน้อยดูจะคุ้มค่าทีเดียว ลองตกแต่งห้องให้อยู่ในโทนสีฟ้า ซึ่งผลวิจัยพบว่าทำให้ช่วยหลับได้ลึกดีที่สุด สร้างความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และใจเย็นขึ้น

 ของใช้สร้างกำลังใจ

          ชมพู : หากรู้สึกสับสน ท้อแท้ กับภาวะตั้งท้อง ลองให้ของขวัญกับตัวเองบ้าง เช่น กระเป๋า ของใช้ส่วนตัว แต่แนะนำว่าให้เลือกโทนสีชมพูที่มีส่วนผสมของสีขาวนวล ให้ความรู้สึกถึงการเป็นแม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ สีชมพูนอกจากให้ความรู้สึกอ่อนหวานแล้ว ยังเป็นสีให้พลังและความอบอุ่นในใจอย่างลึก ๆ การมองสีชมพูบ่อย ๆ จะสร้างความรู้สึกที่อ่อนโยน ซาบซึ้งต่อความรัก คิดถึงคนรอบข้าง และกระตุ้นเตือนความตั้งใจ ใส่ใจถึงการเตรียมพร้อมที่จะดูแลลูกน้อยด้วยความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก

 ตกแต่งบ้านให้อบอุ่น-สดชื่น

          เขียว น้ำตาล : สร้างบรรยากาศในบ้านด้วยการประดับประดาด้วย ดอกไม้ หรือเปลี่ยนสีสันของแต่งบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยทำให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ ไม่จำเจ และยังช่วยสร้างความผูกพัน อบอุ่นภายในครอบครัว ลองใช้โทนสีเขียวหรือน้ำตาลที่มีส่วนผสมของสีเหลืองมาช่วย เช่น จัดช่อดอกไม้ ต้นไม้ หรือผ้าปูโต๊ะ สีเขียวและน้ำตาลเป็นสีโทนธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย ขณะเดียวกันก็มั่นคงและไม่รู้สึกเคว้งคว้างอีกด้วย

 ของใช้เจ้าตัวเล็ก

          สีพาสเทล : การตระเตรียมรับสมาชิกใหม่ ห้องนอน ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ฯลฯ เป็นสิ่งที่คุณแม่คิดถึงอยู่แทบตลอดเวลาโทนสีที่เหมาะสมสำหรับทารกและเด็กเล็กก็คือสีโทนอ่อน ไม่ว่าจะเป็นฟ้าอ่อน ชมพู ครีม หรือขาว ซึ่งไม่ควรเป็นเฉดสีที่สว่างเกินไป เพราะทารกนั้นขอบจดจ้องแสงสว่างจนอาจส่งผลต่อสายตาได้ อีกทั้งต้องหลีกเลี่ยงสีโทนร้อนเช่น แดง ส้ม เพราะจะทำให้ทั้งคุณแม่และเด็กน้อยชีพจรเดินเร็วและตื่นเต้นตลอดเวลา

          คุณแม่อาจจะลองเลือกมาสักข้อที่ชอบแล้วลองปรับเปลี่ยนดูนะคะ ขอให้สนุกกับสีสันต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณแม่และคุณลูกผ่อนคลายสบายอารมณ์ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.19 No.219 มกราคม 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เติมสุขด้วยสีสัน ให้แม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:50:48 1,064 อ่าน
TOP