x close

ทำไม ? ผิวพรรณแม่ท้องเปลี่ยนไป

ผิวพรรณแม่ท้อง

ทำไม ? ผิวพรรณแม่ท้องเปลี่ยนไป (Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

          ผิวพรรณคือจุดที่สังเกตเห็นได้ง่ายถึงการเปลี่ยนแปลงของแม่ท้อง ไล่มาตั้งแต่ใบหน้า ลำคอ หรือแม้แต่ท้องของคุณแม่ ถึงไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่ก็กวนใจคุณแม่ไม่น้อย ฉบับนี้เรามีคำตอบ ปัญหาเรื่องสุขภาพผิว ข้อสงสัยต่าง ๆ และวิธีดูแลใส่ใจผิวมาบอกค่ะ

 ผิวหมองคล้ำ

          Because : สีผิวตามลำคอ รักแร้ หรือขาหนีบ ที่ดูคล้ำ ยังไม่รวมถึงหน้ามัน มีฝ้า กระ มากกว่าปกติ ทั้งหมดนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายระหว่างตั้งท้องที่ส่งผลต่อการทำงานของเม็ดสีในร่างกาย มีความไวต่อแสงแดดมากขึ้น ทำใบหน้าและสีผิวคล้ำลง

          Beware : คุณแม่ไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่เป็นต้นเหตุให้เกิดขึ้นขณะที่คุณแม่ท้อง ฉะนั้น เพียงแค่ดูแลเรื่องความสะอาดของร่างกายเป็นสำคัญ สีผิวของคุณแม่จะกลับมาปกติดังเดิมเมื่อหลังคลอด

 ผิวแตกลาย

          Because : เมื่อมีการขยายตัวของผิวหนังอย่างรวดเร็ว เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังฉีกขาด จึงทำให้เต้านมและท้องเกิดการแตกลาย คุณแม่บางคนท้องแตกลาย มีอาการคันร่วมด้วย บางคนมีรอยแตกเป็นสีชมพู-แดง ส่วนใหญ่ที่เป็นเหมือน ๆ กันคือ มีเส้นรอยสีน้ำตาล จากสะดือลงไปท้องน้อย เส้นที่ว่านี้ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีในช่วงการตั้งท้อง

          Beware : การดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม จะช่วยลดอาการที่เกิดขึ้นค่ะ เช่น ทาน้ำมันทาโลชั่นหรือเบบี้ออยล์และดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว, กินอาหารที่ดี มีประโยชน์ และควรควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนอาการคันที่เกิดจากผิวแตก ต้องพยายามไม่เกาค่ะ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดแผลถลอก ผิวเสีย และติดเชื้อได้ง่าย ๆ หากเล็บคุณแม่มีสิ่งสกปรก

 ผิวแห้ง

          Because : การปรับตัวของแม่ตั้งท้องแต่ละคนต่างกัน ทำให้แม่ท้องบางคนผิวมัน ผิวแห้ง ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ยกเว้นคุณแม่ที่ผิวแห้งแพ้ง่ายอยู่แล้ว ก็อาจมีอาการมากหน่อย คือแตกลอกเป็นขุยและคันได้ง่าย สำหรับต้นเหตุเรื่องนี้ เป็นผลมาจากฮอร์โมนในร่างกาย คุณแม่นั่นเอง

          Beware : ใช้หลักการดูแล ใส่ใจผิวแบบทั่วไปค่ะ คือดูแลอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพ ร่างกายและผิว หากต้องอยู่ในห้องปรับอากาศนาน ๆ ควรเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย และหมั่นเพิ่มความชุ่มชื่น บำรุงผิวด้วยโลชั่น แนะนำว่า ควรทาหลังอาบน้ำทุกครั้ง, ดื่มน้ำมาก ๆ ให้ดีไปอีก ก็ต้องหมั่นออกกำลังกายด้วยนะคะ

 สิว

          Because : ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงขึ้น กระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน รูขุมขนบนใบหน้าขยาย ใบหน้าคุณแม่มีความมัน ขณะเดียวกันผิวหนังมีการยืดขยายตัว สิ่งสกปรกจึงอุดตันได้ง่าย และกลายเป็นสิว เมื่อมีแบคทีเรียเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้สิวที่เป็นอยู่มีมากขึ้นไปอีกนั่นเองค่ะ

          Beware : วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูแลเรื่องความสะอาดไม่แนะนำให้ใช้สบู่ ยา หรือครีมต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณดูแลสิวด้วยตัวเอง เพราะอาจมีผลเสียมากกว่าข้อดี หากมีอาการอักเสบมาก ๆ ควรขอคำแนะนำจากคุณหมอเรื่องการดูแลรักษา เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อย

 ฝ้า

          Because : สำหรับแม่ท้อง มีแนวโน้มที่จะเป็นฝ้าได้ง่าย สร้างเม็ดสี ทำงานผิดปกติ (ผิวที่หน้าผาก โหนกแก้มจมูกเปลี่ยนสีได้) แม้ว่าคุณแม่จะป้องกันเรื่องแสงแดดแล้วก็ตาม

          Beware : หลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นปกติ และพักผ่อนให้เพียงพอ จิตใจผ่องใส กินอาหารที่ดีต่อร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เครียดหรือวิตกกังวลทั้งสิ่งที่ยังไม่เกิดหรือเกิดขึ้น จะช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เพราะช่วงหลังคลอดอาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ก็จะค่อย ๆ หายไปเอง

          เพราะธรรมชาติสร้างมาให้คุณแม่เรียนรู้ และยอมรับอย่างเข้าใจ และดูแลสุขภาพตัวเองอย่างเหมาะสม ยังไง ๆ ผิวของคุณแม่ก็กลับมาสวยได้ดังเดิม





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 No.108 ธันวาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำไม ? ผิวพรรณแม่ท้องเปลี่ยนไป อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:22:26 6,474 อ่าน
TOP