x close

อาหารเกิดโทษของแม่ท้อง ต้องระวัง

อาหารสําหรับหญิงตั้งครรภ์

อาหารเกิดโทษของแม่ท้อง
(Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

          การกินตามหลักโภชนาการ สำคัญกับแม่ท้องและลูกน้อย เพราะอาหารบางชนิด อาจมีผลต่อร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยที่ชาวบ้านเรียกว่าอาหารแสลงของแม่ท้อง คุณแม่จึงต้องระมัดระวัง ใส่ใจกับเรื่องกินมากขึ้น ฉบับนี้ขอนำเสนอรายการที่แม่ท้องควรระวังค่ะ

 หอย

          ถึงจะเป็นอาหารที่มี ไอโอดีนสูง แต่ก็มีปริมาณคอเลสเตอรอลสูง เช่นกัน เช่น หอยนางรม หอยแครง หอยแมลงภู่ คุณแม่ที่มีไขมันในเลือดสูง ควรงดกิน แต่ถ้าต้องการกินสิ่งที่ต้องใส่ใจก็คือเรื่องความสด สุก สะอาด เพื่อป้องกันเรื่องเชื้อโรค อาการท้องเสียมาเยือน

 ผักเครือเถา

          ผักยอดอ่อน เช่น ตำลึง ยอดมะระ ยอดฟักทอง จะมีสารพิวรีน (Purin) สูง เมื่อย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดยูริก หากคุณแม่เป็นโรคเก๊าท์ แล้วจะกินอาหารชนิดนี้ ก็อาจกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีกรดยูริกมากขึ้น มีอาการมากขึ้นได้ ดังนั้น เวลากินอาจต้องเด็ดเถาของผักพวกนี้ออกก่อน

 อาหารรสจัด เผ็ดร้อน

          อาหารรสจัด เป็นอาหารที่แม่ท้องหลายคนชอบ ไม่ว่าเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด หรือเค็มจัด ทั้งนี้อาหารรสจัดเผ็ดร้อน ถือว่าเป็นของแสลงที่แม่ท้องควรจะระมัดระวังกับผลข้างเคียงที่จะตามมา เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง และหากรุนแรงมากก็อาจเกิดการติดเชื้อ อาหารเป็นพิษค่ะ

 อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารสำเร็จรูป

          หลักโภชนาการที่ถูกต้อง แนะนำแล้วว่า เนื้อสัตว์ทุกชนิดต้องปรุงให้สุก เพื่อป้องกันเชื้อโรคและพยาธิ ส่วนจะเลือกปรุงแบบไหนก็ตามสไตล์ที่ชื่นชอบ สำหรับอาหารกระป๋อง มีสารอาหารที่ได้รับค่อนข้างน้อยกว่า การปรุงสด และมีการเติมสารปรุงแต่งอาหารมาก หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยง หรือหากจะกิน ก็ต้องเลือกแบบปลอดภัย ไม่มีรอยบุบ ขึ้นสนิม บวม หรือมีกลิ่น

 เครื่องดื่ม

          ประเภทที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ไม่แนะนำ เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะได้รับ แต่ก็ไม่ถึงกับห้ามโดยเด็ดขาด แค่ควรกินให้เหมาะสม คือกินแต่น้อยจะดีกว่า หากดื่มเป็นประจำ กินในปริมาณมากเกินไป ก็ส่งผลเสียกับร่างกายของคุณแม่ และลูกน้อย

          โดยเฉพาะไตรมาสที่ 2 และ 3 แม่ท้องควรเลี่ยงอาหารประเภทแป้งหรือน้ำตาลมากเกินไป เพราะอาจเสี่ยงต่อภาวะเบาหวานได้ง่าย ๆ ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 No.108 ธันวาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารเกิดโทษของแม่ท้อง ต้องระวัง อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:25:16 1,248 อ่าน
TOP