x close

นักวิจัยยืนยัน กลิ่นกายลูกน้อยกระตุ้นสัญชาตญาณความเป็นแม่ได้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ว่าที่คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนมีความกังวลล่วงหน้าไปก่อนที่จะคลอดลูกน้อยออกมา ว่าจะดูแลเขาอย่างไรถึงจะดีที่สุด จนกลายเป็นความเครียด แต่ก็น่าแปลกใจที่ว่า พอถึงเวลาต้องดูแลเจ้าตัวน้อยเข้าจริง ๆ แล้ว แม้เจ้าหนูจะงอแงร้องไห้โยเย คุณแม่ก็สามารถจัดการทุกอย่างได้เป็นอย่างดี เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ สัญชาตญาณแห่งความเป็นแม่ได้ถูกปลุกขึ้นมาแล้ว และสิ่งหนึ่งที่ช่วยปลุกมันขึ้นมาก็คือ กลิ่นกายของทารกนั่นเอง

         นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองกับผู้หญิง 38 ราย โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้มีบุตรแล้ว การทดลองได้ให้ผู้ร่วมทดลองดมกลิ่นจากชิ้นผ้าที่เคยถูกสวมใส่โดยทารกอายุ 4 วัน, สวมใส่โดยผู้ชาย และไม่เคยถูกสวมใส่เลย จากนั้นจะถามว่าสามารถจำแนกได้หรือไม่ว่าเป็นเสื้อผ้าของใคร พร้อมกับมีการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงและการทำงานของสมองส่วนพรีฟรอนทัล คอร์เท็กซ์ (prefrontal cortex) ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์เหตุผล อันจะช่วยให้เกิดความคิดพิจารณา ผ่อนคลายความกังวล และแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ควร ไม่ใช่อาศัยเพียงทำตามอารมณ์เท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ฝ่าปัญหาสารพัดของลูกน้อยทารกไปได้อย่างราบรื่น

         ผลการทดลองพบว่า เมื่อดมชิ้นผ้าที่เป็นของทารกแล้ว หญิงกลุ่มที่เคยมีบุตรแล้ว สามารถตอบได้ถูกต้องถึง 82% และตรวจพบการเปลี่ยนแปลงการทำงานของสมองส่วนพรีฟรอนทัล คอร์เท็กซ์ด้วย ในขณะที่หญิงกลุ่มที่ไม่เคยมีบุตรมาก่อน ตอบได้ถูก 68% และไม่พบสัญญาณการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่น่าผิดสังเกตของสมองเลย

         สำหรับเสื้อผ้าที่สวมใส่โดยผู้ชายมาก่อน ผู้ร่วมการทดลองดมแล้วสามารถตอบได้ถูกในอัตราใกล้เคียงกัน คือ 77% และ 74% ตามลำดับ และการเปลี่ยนแปลงของสมองก็เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยในอัตราใกล้เคียงกันด้วย

         จากผลการทดลอง ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Chemical Senses ชิ้นนี้ จึงสรุปได้ว่า หญิงกลุ่มที่มีบุตรแล้ว จะถูกกระตุ้นให้สัญชาตญาณของการแก้ปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล และการดูแลเอาใจใส่ กลับขึ้นมาได้ ด้วยกลิ่นตัวของทารกนั่นเอง

         การคลอดบุตรจะทำให้เกิดการรีเซตระบบในสมองใหม่ และกลิ่นกายของลูกน้อยจะกระตุ้นให้สมองที่ถูกรีเซตได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงเป็นเหตุผลว่า สัญชาตญาณของการเอาใจใส่ดูแล จึงเกิดขึ้นโดยธรรมชาติเมื่อคุณแม่คลอดลูก และได้เลี้ยงดูใกล้ชิดเจ้าหนู แต่หญิงที่ไม่เคยมีลูกมาก่อนก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือตอบสนองใด ๆ ของสมอง แม้จะได้กลิ่นกายของทารกก็ตาม

         นอกจากนี้ ผลการทดลองยังทำให้ได้พบสิ่งที่น่าสนใจขึ้นอีก เพราะแสดงให้เห็นว่า สัญชาตญาณของการดูแลนั้นมีผลต่อเนื่องยาวนาน แม้ว่าลูกของตัวจะไม่ใช่ทารกแล้ว

         นางจัสติน โรเบิร์ต จากเว็บไซต์ Mumsnet กล่าวว่า เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนเป็นแม่ ว่าบทบาทนี้ของผู้หญิง คือการผสมผสานกันอย่างลงตัวของความใจเย็น และความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งการทดลองชิ้นนี้ก็ช่วยยืนยันได้เป็นอย่างดีทีเดียว

         ว่าที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายที่กำลังกังวลกับบทบาทที่จะเปลี่ยนไป เพราะมีอีกหนึ่งชีวิตเพิ่มขึ้นมาให้ฟูมฟักดูแล ก็เบาใจลงได้เลยว่า จะสามารถรับมือและผ่านพ้นปัญหาการดูแลลูกทารกน้อยไปได้อย่างราบรื่น ขอแค่เชื่อในความรักที่ให้ลูก และสัญชาตญาณของตัวเองก็เพียงพอแล้วค่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยยืนยัน กลิ่นกายลูกน้อยกระตุ้นสัญชาตญาณความเป็นแม่ได้ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:54:28 1,797 อ่าน
TOP