x close

7 เหตุผลดี ๆ ที่ผู้หญิงควรเลี้ยงลูกอยู่บ้าน

เลี้ยงลูกอยู่บ้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ต้องยอมรับว่า สมัยนี้ผู้หญิงเก่งขึ้น และมีความสามารถเทียบเท่าผู้ชายหลาย ๆ คน ผู้หญิงก็เลยกลายเป็นเวิร์กกิ้งวูเมนกันเยอะ ทำงานนอกบ้านเป็นเรื่องปกติ แต่พอมีครอบครัวและมีลูกน้อยขึ้นมา คุณแม่มือใหม่คงสับสนลึก ๆ ในใจเหมือนกันว่า จะลาออกจากงานแล้วอยู่บ้านเลี้ยงลูกเลยดีหรือเปล่า หรือจะเลี้ยงลูกไปด้วยและยังคงทำงานนอกบ้านไปด้วยดี วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำเสนอ 7 เหตุผลดี ๆ ที่ผู้หญิงควรเลี้ยงลูกอยู่กับบ้านมาให้คุณแม่ที่กำลังชั่งใจได้อ่านกัน เผื่อจะช่วยให้ตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองและลูกน้อยได้ง่ายขึ้นนะคะ
 
1. ได้ใช้เวลาดูแลเขาอย่างเต็มที่

          ช่วงเวลาที่ลูกน้อยเป็นเด็กทารกแรกเกิด จนกระทั่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นเด็กวัยกำลังซนและน่ารักสุดใจ ช่วงเวลาที่ว่านี้เป็นช่วงที่หมุนไปเร็วมาก และไม่สามารถรีเพลย์ความน่ารักของเขากลับมาย้อนดูใหม่ได้อีกครั้ง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่คุณแม่ไม่ควรพลาดช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้ และหากมีโอกาสก็ควรเฝ้ามองลูกน้อยเติบโตอย่างสมวัยทุก ๆ ก้าวของเขาจะดีกว่า

2. ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

          ว่ากันว่าการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโตมาอย่างดี ต้องใช้ค่าใช้จ่ายไม่น้อยเหมือนกัน คุณแม่หลายคนที่ตัดสินใจเลี้ยงลูกอยู่กับบ้านเลยเลือกที่จะตัดค่าใช้จ่ายในส่วนของตัวเองออกไป เพราะหากคุณไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ก็จะไม่มีค่าเดินทาง ค่าอาหารในกรณีที่กินข้าวนอกบ้าน รวมทั้งค่าเสื้อผ้า และเครื่องแต่งตัวทั้งหลายแหล่ ซึ่งก็สามารถนำค่าใช้จ่ายส่วนตัวตรงนั้น บวกกับรายได้ของสามี มาสมทบค่าเลี้ยงดูลูกน้อยได้อีกส่วนเลยล่ะค่ะ
 
3. บ้านคือแหล่งที่พักของใจ

          ลำพังแค่ยังไม่มีครอบครัวและลูกน้อย บ้านก็เปรียบเสมือนที่พักพิงใจของเราทุกคนอยู่ทุกแล้ว และตอนนี้ก็มีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มเข้ามาในบ้านอีกคน ก็ไม่ต้องให้บอกเลยว่า บ้านจะเป็นบ้านที่สมบูรณ์แบบและเติมเต็มความสุขให้เราได้มากแค่ไหน และนี่ก็เป็นเหตุผลเด่น ๆ อีกข้อที่คุณแม่เลี้ยงลูกอยู่กับบ้านเขากระซิบบอกมาเลยล่ะค่ะ

4. ไม่ต้องกังวลกับปัญหาพี่เลี้ยงใจร้าย

          ข่าวคราวเกี่ยวกับการที่เด็กเล็ก ๆ ถูกทารุณกรรมจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิต ก็มักจะเกิดจากน้ำมือของพี่เลี้ยงเด็กเป็นส่วนใหญ่ และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณแม่หลายคนยอมลาออกจากงานมาอยู่บ้านเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง เพราะไม่อยากเสี่ยงปล่อยลูกน้อยไว้กับคนแปลกหน้า เนื่องจากเราไม่มีทางรู้เลยว่า แต่ละวินาทีที่เราอยู่ห่างจากลูกรัก จะเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ กับเขาบ้างหรือเปล่า อีกทั้งหากคุณเลี้ยงลูกเองอยู่ที่บ้าน ก็จะมีคุณตา คุณยาย หรือคุณปู่ คุณย่า มาช่วยเลี้ยงดูเจ้าหนูน้อยของพวกเขาอีกแรงด้วยนะ
 
5. ตัดความวุ่นวายในชีวิตไปได้ชิล ๆ

          ผู้หญิงทุกคนคงพอนึกกันออกว่า การเลี้ยงลูกพร้อม ๆ กับทำงานไปด้วย จะเป็นความวุ่นวายสุดขั้วขนาดไหน แล้วไหนจะต้องดูแลสามี และงานบ้านอีก แค่คิดก็ปวดจิตแล้วเนอะ ฉะนั้นหากคุณไม่อยากปวดหัวทั้งเรื่องงานราษฎร์และงานหลวง ก็ออกมาอยู่บ้านเลี้ยงลูกชิล ๆ กันดีกว่า
 
6. มีโอกาสได้อยู่กับลูกแทบจะตลอดเวลา

          คงไม่มีคุณแม่คนไหนในโลกที่อยากอยู่ห่างจากลูก เด็กตัวน้อย ๆ ที่กุมหัวใจเราไว้ทั้งดวงแน่ ๆ เพราะเพียงแค่ได้เฝ้าดูพัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละวัน ได้เห็นความน่ารักของเขาในแต่ละวินาที หัวใจคนเป็นแม่อย่างเราก็เหมือนจะผูกติดกับตัวลูกไว้ตลอดชีวิต จนแทบไม่อยากละสายตาจากเขาไปไหน และวิธีเดียวที่คุณจะได้ใช้เวลากับลูกได้ทั้งวันแบบนั้น ก็คงต้องอยู่กับบ้านเพื่อเลี้ยงเขาด้วยตัวเองแล้วล่ะจ้า

7. เป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรกระทำ

          ลึก ๆ ในใจแล้ว คุณแม่ทุกคนรู้ดีว่า การใช้เวลาอยู่กับบ้านและเลี้ยงลูกน้อยด้วยตัวเองทุกกระบวนการ เป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรกระทำ อีกทั้งทุกคนในครอบครัวก็จะรู้สึกอุ่นใจและมีความสุขตามไปด้วย ดังนั้นก็ถึงจะไม่มีเหตุผลอื่น ๆ มาเสริม คุณก็รู้แล้วว่า การอยู่บ้านเลี้ยงลูกด้วยตัวเองมันดีอย่างไร

          อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่า คุณแม่ทุกคนคงอยากอยู่บ้าน และทุ่มเวลาทั้งหมดของตัวเองเลี้ยงลูกกันอยู่แล้ว ซึ่งบางคนก็มีโอกาสดีที่จะทำอย่างนั้นได้ แต่คุณแม่บางคนอาจจะมีเหตุผลบางประการที่ทำให้ต้องทำงานนอกบ้านไปด้วย และเลี้ยงลูกไปด้วยพร้อม ๆ กัน ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกเป็นซูเปอร์มัมแบบไหน หัวใจยิ่งใหญ่ของคนเป็นแม่ก็ไม่ได้ลดน้อยลงแน่ ๆ และลูกของเราก็จะเติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบอยู่แล้วล่ะค่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เหตุผลดี ๆ ที่ผู้หญิงควรเลี้ยงลูกอยู่บ้าน อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2556 เวลา 13:56:55 7,536 อ่าน
TOP