x close

วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้อง ป้องกันอุบัติเหตุในการเดินทาง

วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้อง

วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้อง ป้องกันอุบัติเหตุในการเดินทาง
(momypedia)

          แม่ตั้งครรภ์ที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ ไม่ว่าจะขับรถเองหรือมีคนขับให้ การคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แต่แม่ท้องส่วนใหญ่จะไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัยเพราะรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และกลัวว่าเข็มขัดนิรภัยจะไปกดทับให้ลูกในท้องไม่สบายตัว แต่ทราบไหมคะว่าการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยอาจก่อให้เกิดอันตรายกับแม่ท้องมากกว่าที่คิด

          หากแม่ตั้งครรภ์ แม่ท้องเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ท้องกระแทกกับคอนโซลหน้า หรือหากอุบัติเหตุรุนแรงมากอาจจะทำให้แม่ท้องกระเด็นออกนอกรถเพราะแรงกระแทกจากอุบัติเหตุได้ ดังนั้นแม่ท้องที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับตัวเองและครรภ์

วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ตั้งครรภ์ แม่ท้อง

          หากแม่ตั้งครรภ์ แม่ท้องขับรถเองควรปรับเก้าอี้ให้ห่างจากพวงมาลัยรถประมาณ 10 นิ้ว เพื่อลดการบาดเจ็บจากแรงดันของถุงลมนิรภัย และการกระตุกของเข็มขัดนิรภัย

          การคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้อง ทั้งที่ขับรถเองหรือเป็นผู้โดยสาร เมื่อดึงสายคาดเข็มขัดนิรภัยและเสียบตัวล็อกเข้ากับหัวล็อกเรียบร้อยแล้วให้จัดตำแหน่งของสายเข็มขัดนิรภัยดังนี้

         สายเข็มขัดนิรภัยที่พาดจากหัวไหล่ จะต้องพาดทแยงตรงกึ่งกลางระหว่างร่องอกแล้วลงมาทางด้านข้างของช่องท้อง

         สายเข็มขัดนิรภัยที่พาดในแนวนอนจะต้องพาดบริเวณใต้ท้อง และจะต้องพาดให้ต่ำที่สุด โดยส่วนใหญ่จะอยู่เหนือบริเวณต้นขาเพื่อลดแรงกดทับของสายคาด อาจสังเกตง่ายๆ ว่าสายเส้นนี้จะพาดจากสะโพกข้างหนึ่งไปยังสะโพกอีกข้างหนึ่งเป็นเส้นตรงตามแนวนอน

         หากแม่ท้องรู้สึกอึดอัดกับการคาดเข็มขัดนิรภัยเส้นแนวนอน อาจใช้ผ้าขนหนูหรือหมอนเล็กนุ่มๆ วางบนท้องหรือหน้าตักก่อน แล้วจึงคาดสายเข็มขัดนิรภัยทับเพื่อลดแรงกดและการเสียดสีระหว่างขับรถ

         ห้ามคาดสายเข็มขัดนิรภัยผ่านบริเวณท้องโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีผิวท้องที่บอบบาง หรือการกดทับได้

         ในกรณีที่ท้องใหญ่ขึ้น หรือสายคาดเข็มขัดนิรภัยไม่ยาวพอ ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถยนต์ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะของคนขับ หรือผู้โดยสาร เพราะมีความเสี่ยงเกินไป และหากท้องแก่มากแล้วก็ควรหยุดทำงานและไม่ควรขับรถเองโดยเด็ดขาด

แม่ตั้งครรภ์ แม่ท้องควรหยุดขับรถเองเมื่อไหร่

         แม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 1 (อายุครรภ์ 1-3 เดือน) แม่ตั้งครรภ์ยังสามารถขับรถได้เองและควรคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกต้อง แต่ควรเลี่ยงการขับรถในระยะทางไกล เพราะจะเกิดอาการเกร็งช่วงท้อง หลัง ขา ซึ่งส่งผลให้เกิดการแท้งได้

         แม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 2 (อายุครรภ์ 4-6 เดือน) แม่ตั้งครรภ์ยังสามารถขับรถได้ตามปกติ เพราะเริ่มปรับตัวกับขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้นได้แล้ว และควรคาดเข็มขัดนิรภัยตามวิธีข้างต้นเพื่อลดการเสียดสีและแรงกดทับ แต่ยังต้องงดการขับรถระยะทางไกล

         แม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 3 (อายุครรภ์ 7-9 เดือน) แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรขับรถเองหรือการขับรถระยะทางไกล เพราะจะเริ่มมีอาการหดเกร็งของท้อง และอาการปวดหลังที่จะส่งผลต่อการคลอด การคาดเข็มขัดนิรภัยจะต้องคาดตามวิธีข้างต้นให้ถูกต้อง หรือแม้แต่จะนั่งที่นั่งด้านหลังคนขับ แม่ตั้งครรภ์ก็ยังต้องคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลาเช่นกัน

         คุณแม่คั้งครรภ์ แม่ท้องหลาย ๆ คนอาจจะยังต้องเดินทางไปไหนมาไหนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการป้องกันตัวเองในระหว่างเดินทางจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดขึ้นมา อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียได้ทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ การคาดเข็มขัดนิรภัยรวมถึงถุงลมนิรภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ตั้งครรภ์และทุกคนในครอบครัวจะต้องดูแลเป็นอันดับแรกๆ ในการเดินทางค่ะ


      

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้อง ป้องกันอุบัติเหตุในการเดินทาง อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2556 เวลา 17:10:32 4,854 อ่าน
TOP