x close

แม่ท้องอ่อนควรระวัง ! เรื่องน่ารู้สำหรับคุณแม่มือใหม่

แม่ท้องอ่อนควรระวัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เป็นธรรมดาของหญิงสาวที่เพิ่งจะกลายมาเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัวจะรู้สึกกังวลใจอยู่เสมอว่า...เจ้าตัวเล็กที่อยู่ในท้องจะเป็นอย่างไร ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วง 1- 3 เดือนแรกที่ต้องคอยอุ้มชูดูแลกันเป็นพิเศษสักหน่อย สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังหาวิธีเฝ้าระวังอยู่ว่าจะต้องดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงที่กำลังท้องอ่อน ๆ อยู่นี้ กระปุกดอทคอมได้รวบรวมเอาข้อควรระวังมาฝากคุณแม่มือใหม่ เพื่อไม่ให้ทั้งลูกน้อยและตัวคุณเองเสี่ยงอันตรายต่อเรื่องเล็ก ๆ รอบตัว

        1. อาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารทะเลสด ๆ อาหารรสจัด รวมถึงของหมักดอง อาหารเหล่านี้ไม่ควรรับประทานเป็นประจำ เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับเชื้อโรคหรือสารปนเปื้อนจนเกิดอาการท้องเสียและไม่สบายท้องได้ นอกจากนี้ยังควรระวังการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และกาเฟอีนผสมอยู่ อาจทำให้หัวใจเต้นแรงผิดปกติและอาจส่งผลต่อเส้นเลือดบริเวณมดลูก รก และการเจริญเติบโตของทารก

        2. การออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายอย่างหักโหมจนร่างกายเหนื่อย อ่อนเพลีย อาจส่งผลโดยตรงทั้งสุขภาพกับตัวคุณแม่และลูก ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนมายืดเส้นยืดสาย ด้วยการเดินเล่น ออกกำลังกายในน้ำหรือเล่นโยคะสำหรับคนท้อง เพื่อช่วยป้องกันการกระทบเทือนและทำให้สุขภาพแข็งแรง

        3. เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย แม้แต่ก่อนจะเคยใส่กางเกงรัดรูป กระโปรงเอวสูง เข็มขัด หรือแต่งตัวเปรี้ยวจี๊ดด้วยการใส่สูงปรี๊ด แต่อย่างไรก็ดีหลีกเลี่ยงออกไปเสียก่อน เพราะนอกจากจะทำให้อึดอัดรัดหน้าท้องแล้ว ยังทำให้เดินลำบาก และอาจหกล้มอีกด้วย

        4. เรื่องความสวยความงาม เข้าใจว่าคุณแม่หลายคนอยากทาครีมบำรุงผิวและใช้เครื่องสำอางเพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนออกจากบ้าน แต่ถึงอย่างไรก็ควรเลือกและดูส่วนประกอบสำคัญกันสักนิด ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงยารักษาสิวที่มีกรดวิตามินเอ ครีมหรือเครื่องสำอางที่มีสารไวท์เทนนิ่ง รวมถึงการทำสีผม ดัด-ยืดผม และการทำเล็บอีกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายจนทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้

        5.การมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา หากมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงมากเกินไปอาจทำให้แท้งและส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กได้ ดังนั้นจึงควรใช้ท่าที่ผ่อนคลายและไม่กดน้ำหนักไปที่หน้าท้องมากนัก

        6.การพักผ่อน เพราะในช่วงนี้คุณแม่จะมีความกังวลใจในหลายเรื่อง ๆ ทั้งเรื่องลูก เรื่องรูปร่างและการเตรียมตัวต่าง ๆ จนทำให้เครียดและนอนไม่หลับอยู่เป็นประจำ คุณแม่จึงควรนอนหลับพักผ่อนให้มากที่สุดโดยเฉพาะเวลากลางคืน

        7.พฤติกรรมเสี่ยง แม้จะเป็นช่วงที่ท้องจะยังไม่มีขนาดใหญ่มาก แต่พฤติกรรมที่ทำอย่างเคยชินที่อาจส่งผลต่อครรภ์ อย่างการยกของหนัก หรือการนั่งรถมอเตอร์ไซค์ที่มักเกิดการกระแทกและอุบัติเหตุได้ง่าย ก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บท้อง จุก เสียดขึ้นได้อย่างไม่ทันตั้งตัว ยิ่งเป็นคุณแม่ที่มีโรคยิ่งควรระวังให้มาก

          อย่างไรก็ดี นอกจากคุณแม่จะต้องระมัดระวังในเรื่องต่าง ๆ ตามที่ได้แนะนำกันไปแล้ว สิ่งสำคัญ คือ การดูแลสุขภาพจิตใจให้เป็นปกติ อย่ามัวแต่กังวลจนลืมยิ้มและมีความสุขกับทุก ๆ นาทีไปกับลูกในท้องและคนในครอบครัวด้วยนะคะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ท้องอ่อนควรระวัง ! เรื่องน่ารู้สำหรับคุณแม่มือใหม่ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2556 เวลา 14:43:43 55,046 อ่าน
TOP