x close

เลี้ยงลูกเองในขวบปีแรก ทำพ่อแม่อดนอนรวม 44 วัน

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเองคงจะรู้ซึ้งดีถึงความเหนื่อย ว่าการเลี้ยงลูกจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนนั้นเป็นอย่างไร เหมือนอย่างที่ผลการสำรวจชิ้นนี้สรุปความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าออกมาให้ฟัง ว่าในขวบปีแรกของเจ้าหนูนั้น ทำเอาคุณพ่อคุณแม่อดหลับอดนอนไปรวมถึง 44 วันเต็ม ๆ หรือตั้ง 1,506 ชั่วโมงเลยทีเดียวค่ะ !
   
          วันที่ 17 กันยายน เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานผลการสำรวจของ Ergoflex ผู้ผลิตหมอนเมโมรี่โฟมจากประเทศอังกฤษ ที่ได้ทำการสำรวจคุณภาพการนอนของชาวเมืองผู้ดี จากลูกค้าจำนวน 1,8000 ราย

          หากดูจากคำแนะนำให้คนเราพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ก็จะตกเป็นเวลานอนในหนึ่งปีอยู่ที่ 2,920 ชั่วโมง (8*365 วัน) ซึ่งค่าเฉลี่ยการนอนในหนึ่งปีของชาวอังกฤษอยู่ที่ 2,847 ชั่วโมงต่อปี หรือนับเป็น 118 วันเต็ม ๆ ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าเกลียดนัก นับว่าเป็นจำนวนการนอนที่เอื้อต่อการมีสุขภาพร่างกายที่ดี

          แต่เมื่อลองมาโฟกัสไปเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก โดยเฉพาะในวัยแรกเกิดถึง 1 ปี ก็ได้พบว่าคนกลุ่มนี้มีปัญหาในการนอนจนน่าเป็นห่วง โดยในคืนหนึ่ง ๆ เวลานอนหลับของพ่อแม่เหล่านี้หายไปเฉลี่ย 2.9 ชั่วโมง โดยมักต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อป้อนนมลูก ลูกร้อง หรือตื่นขึ้นมาด้วยความกังวลและลุกขึ้นมาเช็กดูลูกน้อยว่าหลับสนิทสบายตัวดีหรือไม่ จากการอดนอนเฉลี่ยคืนละ 2.9 ชั่วโมง นับเป็น 20.3 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์ หรือ 1,056 ชั่วโมงในหนึ่งปี เทียบเป็นตั้ง 44 วัน และเมื่อเทียบกับเวลาที่ได้นอนเต็ม ๆ ของชาวอังกฤษโดยทั่วไป ก็เท่ากับว่าคุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อนได้นอนหลับพักผ่อนแค่ 74 วันเท่านั้นเอง นับว่าน้อยกว่าคนทั่วไปมากทีเดียว

          การเลี้ยงลูกด้วยตัวเองจึงนับเป็นการเสียสละและลงแรงกายแรงใจของผู้ที่เป็นพ่อแม่มากทีเดียว ในขณะที่ลูกน้อยเติบโตขึ้นมา สุขภาพของคุณพ่อคุณแม่อาจทรุดโทรมและเจ็บป่วยได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าลืมบำรุงดูแลตัวเองด้วย ช่วงไหนเหนื่อยหนักอาจขอความช่วยเหลือจากคุณย่าคุณยายฝากเลี้ยงหลานผลัดเวรกันบ้าง จะได้มีเวลาชาร์จแบตฟิตร่างกายให้พร้อมกลับไปรับมือเจ้าตัวเล็กอีกครั้ง ส่วนคุณลูก ๆ ถ้าได้มาอ่านก็ขอให้รู้ว่าคุณพ่อคุณแม่รักและเหนื่อยกับเรามามากขนาดไหน เพื่อลูกแล้วพ่อแม่ยอมเหนื่อยถึงขนาดนี้ ก็อย่าดื้ออย่าซนเป็นเด็กดีว่าง่ายกันดีกว่านะจ๊ะ ^^


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลี้ยงลูกเองในขวบปีแรก ทำพ่อแม่อดนอนรวม 44 วัน อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 14:58:24 1,311 อ่าน
TOP