x close

อาหารต้านหวัด แม่ท้อง

อาหารสําหรับคนท้อง

อาหารต้านหวัด แม่ท้อง
(Mother&Care)

          หวัด โรคติตต่อที่เป็นง่าย เป็นได้บ่อยตลอดฤดูกาล ไม่ว่าเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ที่โตแล้วก็ตาม ทว่า วิธีการดูแลร่างกายให้ห่างไกลหวัดนั้นทำได้ง่ายมาก โดยผ่านการกินอาหารของคุณแม่ ลองไปสำรวจกันว่า อาหารต้านหวัดสำหรับแม่ท้องมีอะไรกันบ้างค่ะ

ฝรั่ง

          ผลไม้ทุกชนิดย่อมดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว ทว่า ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอันดับต้น ๆ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ สำคัญกับการสร้างและซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย เป็นผลไม้ที่กินแล้วดีต่อสุขภาพผิว ต้านโรคหวัดค่ะ

มะขาม

          นอกจากสรรพคุณทางยา ที่เป็นยาระบายอ่อน ๆ แล้ว รสเปรี้ยวของมะขาม ยังทำให้ชุ่มคอ และขับเสมหะให้ละลาย อีกทั้งกรดอินทรีย์ เช่น กรดทาร์ททาร์ริค กรดซิตริค เป็นต้น เมื่อออกฤทธิ์จะสามารถลดความร้อนในร่างกายได้ดีเมื่อคุณแม่เป็นไข้ ตัวร้อน

กะเพรา

          ความเผ็ดร้อนของกะเพรา มีสรรพคุณทางยาช่วยปรับสมดุลภูมิคุ้มกันในร่างกาย แค่คุณแม่นำมาเป็นส่วนผสม ปรุงอาหารให้อร่อย เช่น ผัดกะเพรา แกงป่า ต้มแซ่บ ก็ช่วยลดอาการหวัดได้อย่างดีเช่นกัน

ชา(ร้อน)

          การจิบชาร้อนอุ่น ๆ สักแก้ว จะช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกาย รู้สึกโล่งจมูก เพราะในชามีสารโพลีฟีนอล (Polyphenal) ที่ช่วยกำจัดแบคทีเรีย ไวรัสและยับยั้งอาการอักเสบบรรเทาอาการหวัด

กระเทียม

          หัวกระเทียมที่เรานำมาปรุงอาหารหรือเลือกกินแบบสด ๆ มีประโยชน์หลากหลายเช่น ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด การไหลเวียนของเลือด โดยเฉพาะสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่มีส่วนในการต้านสารอนุมูลอิสระปกป้องบรรเทาอาการหวัด

          อาหารแต่ละชนิดที่เอ่ยมาเรียกว่าเป็นอาหารใกล้ตัว ที่คุณแม่เลือกกินสดหรือปรุงเป็นเมนูอร่อยด้วยตัวเองได้ไม่ยากค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 NO.104 สิงหาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารต้านหวัด แม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 16:02:17 1,994 อ่าน
TOP