x close

7 เหตุผลดี ๆ ที่ควรคลอดลูกแบบธรรมชาติ

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ช่วงเวลาใกล้คลอดน่าจะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นดีใจของคนเป็นแม่และคนในครอบครัวมาก ๆ แต่ในความตื่นเต้นนั้นคงผสมปนเปไปด้วยความกลัวอยู่ไม่น้อย เพราะเชื่อได้ว่าคุณแม่คงได้ยินเรื่องราวการคลอดจากผู้มีประสบการณ์มาอยู่บ้าง ทั้งเรื่องของความเจ็บปวดระหว่างทำคลอด แถมยังมีความลังเลไม่รู้จะเลือกคลอดด้วยวิธีไหนดี ระหว่างการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ หรือการผ่าคลอด แต่ถ้ากำลังสับสนอย่างนี้ เอาเป็นว่าลองมาดู 7 ข้อดีของการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติกันก่อนดีไหมคะ

1. เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

           เหตุผลอันดับต้น ๆ ที่คุณแม่ควรจะเลือกคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ ก็เพราะว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะเปิดโอกาสให้ร่างกายคุณแม่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากกว่าการผ่าท้องคลอด และยังกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของลูกน้อยได้มากกว่าอีกด้วย

2. ปลอดภัยต่อลูกน้อย

           โดยปกติแล้วถ้าคุณแม่และคุณลูกไม่มีปัญหาอะไรที่ต้องกังวล แพทย์ส่วนใหญ่ก็จะแนะนำให้คลอดด้วยวิธีธรรมชาติมากกว่าการผ่าท้องคลอด เนื่องจากร่างกายของคุณแม่เองจะสามารถเบ่งคลอดได้ตามธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยาหรือสารอันตรายใด ๆ ให้เสี่ยงไปกระทบกับลูกน้อยเลยแม้แต่นิดเดียว

3. ฟื้นตัวได้เร็วกว่า

           อาจจะดูเหมือนว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะสร้างความเจ็บปวดให้คุณแม่ได้มากกว่าการผ่าท้องคลอด แต่จริง ๆ แล้วการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะทำให้คุณแม่เจ็บแค่ช่วงที่ออกแรงเบ่งเขาออกมา และหลังจากนั้นอีกนิดเดียวเท่านั้น แต่พอหลังคลอดที่ได้รับยาแก้ปวด บล็อคหลัง และวิธีการฟื้นฟูร่างกายอื่น ๆ ที่คุณหมอแนะนำก็จะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่า แถมแผลยังเล็กกว่าการผ่าท้องคลอดเยอะเลยด้วย

4. คลอดเร็วกว่า

           การผ่าท้องคลอดแพทย์จะต้องฉีดยาชา และเตรียมอุปกรณ์ในการคลอดต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อให้เด็กลืมตาออกมาจากท้องแม่ได้อย่างสมบูรณ์ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็จะชะลอกระบวนการคลอดให้ช้าขึ้นไปอีก แต่ถ้าคุณตัดสินใจคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ ร่างกายของคุณแม่ที่เรียนรู้วิถีการให้กำเนิดลูกน้อยโดยสัญชาตญาณอยู่แล้วก็จะอำนวยความสะดวกให้คุณคลอดลูกน้อยอย่างปลอดภัยและใช้เวลาเพียงไม่นาน แค่ออกแรงเบ่งเขาอึดใจเดียว ลูกน้อยของคุณก็จะออกมาลืมตาดูโลกแล้วล่ะ

5. ลดความเสี่ยงของอุปกรณ์แปลกปลอม

           อย่างที่บอกว่าในกระบวนการผ่าท้องคลอด ทางทีมแพทย์และพยาบาลจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการทำคลอดเด็กให้ลืมตาออกมาดูโลกได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะต้องสวนอุจจาระในเช้าวันผ่าตัดแล้ว ยังต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำเพื่อชดเชยและปรับสภาพของร่างกายให้พร้อมที่จะรับการผ่าตัด และใส่สายสวนปัสสาวะพร้อมทั้งคาสายสวนปัสสาวะไว้ตลอดเวลาการคลอดด้วย

6. มีโอกาสได้ศึกษาร่างกายของตัวเองมากขึ้น

           ตั้งแต่ที่คุณแม่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ คุณแม่และคุณพ่อจะเริ่มศึกษาข้อมูลและดูแลตัวเองอย่างจริงจัง และการหาข้อมูลมาก ๆ แบบนี้ก็จะทำให้คุณแม่ได้ของแถมเป็นความรู้ดี ๆ และวิธีดูแลตัวเองทั้งก่อนคลอดและหลังคลอดได้มากขึ้น

7. ภูมิใจในความเป็นแม่ของตัวเอง

           ใคร ๆ ก็รู้ว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะต้องใช้ความกล้าหาญและความอดทนของคนเป็นแม่แค่ไหน ดังนั้นหากคุณสามารถผ่านช่วงเวลาเจ็บปวดแสนสาหัสที่แสนคุ้มค่าแบบนั้นมาได้ก็เป็นธรรมดาที่จะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองอย่างที่สุด นอกจากนี้ยังว่ากันว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะเพิ่มความรู้สึกรักใคร่ผูกพันระหว่างคนเป็นแม่และลูกได้มากกว่าการผ่าท้องคลอดด้วยนะ

           การได้เป็นแม่คนเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์และน่ายกย่องมาก ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกให้เขากำเนิดมาด้วยวิธีไหน ก็น่าเชิดชูด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ คลอดด้วยวิธีธรรมชาติก็จะดีที่สุด เพราะเห็นข้อดีกันจะจะอยู่แล้วตั้ง 7 ข้อนี่เนอะ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เหตุผลดี ๆ ที่ควรคลอดลูกแบบธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2556 เวลา 14:56:42 9,484 อ่าน
TOP