x close

อย่ากังวลมากไป ! 7 เรื่องนี้คุณแม่ก็ยังทำได้แม้ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อผู้หญิงสักคนหนึ่งเปลี่ยนสถานะจากผู้หญิงธรรมดา ๆ เป็นแม่คนขึ้นมา การก้าวเข้าสู่หน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ที่แสนมหัศจรรย์เป็นเวลานานถึง 9 เดือน อาจทำให้คุณแม่หลาย ๆ คน รู้สึกกังวล เพราะรู้แน่ว่าการมีอีกหนึ่งชีวิตน้อย ๆ อันเป็นที่รักอยู่ในท้อง ทำให้ต้องดูแลตัวเองให้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายเท่า ข้อห้ามข้อควรระวังหลายประการก็ผุดขึ้นมาให้ต้องทำตามมากมาย หลาย ๆ อย่างที่เคยทำได้ก็ถูกแนะนำให้งดเสียจนคุณแม่รู้สึกยุ่งยากลำบากใจ แต่ก่อนที่จะเครียดกันเกินไปก็ขอบอกว่ายังมีบางเรื่องที่คุณแม่สามารถทำได้อยู่นะคะ อย่างทั้ง 7 ข้อต่อไปนี้ ต่อให้มีน้องมานอนอยู่ในท้องแล้ว คุณแม่ก็ยังเอ็นจอยกับมันได้อยู่ ลองมาดูสิคะว่ามีอะไรกันบ้าง

      1. ออกกำลังกาย

          ใครว่ามีน้องแล้วห้ามออกกำลังกาย ที่จริงการออกกำลังกายนั้นดีกับคุณแม่เสียอีก มันจะช่วยรักษาเชพและความยืดหยุ่นของร่างกาย เมื่อคลอดน้องไปแล้วหุ่นคุณแม่จะได้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้ไว เพียงแต่ต้องเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ อย่างชกมวยหรือวิ่งจ๊อกกิ้งนั้นเห็นจะไม่เหมาะ เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายเบา ๆ อย่างโยคะ ว่ายน้ำ เดินออกกำลังกาย และที่สำคัญขอให้อยู่ภายใต้การแนะนำดูแลของสูตินรีแพทย์ด้วยนะคะ

      2. ดื่มกาแฟ

          คุณอาจได้ยินคุณแม่ คุณยาย ไปจนถึงคุณยายทวด ล้วนแต่เตือนว่าถ้าตั้งครรภ์อยู่ล่ะก็ห้ามดื่มกาแฟเป็นอันขาด แบบนี้คุณแม่ที่เคยติดกาแฟคงจะลงแดงแทบขาดใจ ที่จริงแล้วคุณแม่ยังสามารถดื่มกาแฟได้อยู่นะคะ เพียงแต่ต้องจำกัดปริมาณเท่านั้นเอง สภาสูติและนรีแพทย์แห่งอเมริกา (American Congress of Obstetricians and Gynecologists) ระบุว่าในหนึ่งวันคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถรับคาเฟอีนได้ในปริมาณไม่เกิน 200 มิลลิกรัม ซึ่งนั่นเท่ากับกาแฟหนึ่งถ้วย, ชา 4 ถ้วย หรือจะเป็นโกโก้ร้อนเหยือกโต ๆ ก็ยังสบาย

      3. ไปเที่ยว

          เมื่อมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะต้องจำศีลและกักบริเวณตัวเองไม่เดินทางไปไหน คุณแม่ผู้ชีพจรลงเท้าจะต้องเครียดแย่แน่ ๆ เลยล่ะ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ยังสามารถท่องเที่ยวเดินทางได้ตามปกติ เว้นเสียแต่เมื่อยามท้องแก่จวนครบกำหนดคลอดแล้ว เมื่อนั้นจึงจำเป็นต้องงดการเดินทางไกลใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ

      4. ไส้กรอก แฮม โบโลน่า .. ยังกินได้จ้ะ

          จริง ๆ แล้วมีคำแนะนำจากหลายต่อหลายแหล่งที่ให้คุณแม่งดกินอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ประเภทแฮท โบโลน่า และไส้กรอกไปเสียก่อน เพราะมันอาจปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย (listeria) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ส่งผลต่อคุณแม่ แต่สามารถส่งผลกระทบถึงเจ้าตัวน้อยในท้องได้ แต่หากว่าคุณรู้สึกอยากกินมันขึ้นมาบางครั้งบางคราว ก็ยังสามารถรับประทานได้โดยมีข้อแม้ว่าต้องนำไปไปปรุงโดยผ่านความร้อนอีกครั้งเพื่อฆ่าเชื้อเหล่านี้ให้หมดไปก่อนบริโภคค่ะ

      5. กินปลา

          คุณแม่ท้องไม่ควรกินปลาทะเลบางชนิด ได้แก่ ปลาดาบ ปลาคิงแมคคอเรล ปลาดาบเงิน ปลากระโทงแทง ปลาฉลาม รวมทั้งปลาทูน่า เนื่องจากเป็นปลาที่เข้าข่ายเสี่ยงว่าอาจมีสารปรอทที่ปนเปื้อนอยู่ตามธรรมชาติและอาจไม่ปลอดภัยสำหรับแม่ท้อง แต่อย่างไรก็ดีหากนาน ๆ คุณจะกินเสียสักครั้ง และกินเพียงปริมาณไม่มากนัก ก็ยังนับว่าปลอดภัยที่จะบริโภคนะคะ

      6. นวดผ่อนคลาย

          ข้อห้ามและข้อควรระวังในการดูแลตัวเอง รวมถึงความคาดหวังจากคนรอบข้างอาจทำให้คุณแม่ท้องรู้สึกเครียดและล้าร่างกายขึ้นมาได้ หากเป็นยามปกติคงจะไปเข้าสปานอนให้นักบำบัดนวดให้หายคลายเมื่อย ซึ่งก็ช่วยคลายเครียดได้ด้วย แต่พอตั้งครรภ์ขึ้นมาก็เลยไม่แน่ใจว่าจะยังไปนวดอยู่ได้ไหม คำตอบก็คือได้อยู่ค่ะ แต่ว่าคุณแม่ "จำเป็น" ต้องนวดกับนักบำบัดผู้เชี่ยวชาญการนวดสำหรับคนท้องเท่านั้นนะคะ ลองปรึกษาขอคำแนะนำนี้ได้จากสูตินรีแพทย์ของคุณแม่ดูได้นะคะ

      7. มีเซ็กส์ .. !

          คุณแม่ที่กังวลว่าเมื่อตั้งท้องแล้วจะทำหน้าที่ภรรยาในเรื่องให้ความสุขกับคุณสามีไม่ได้ (เป็นความสุขของตัวเองด้วยเนอะคะ) ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเลยค่ะ แม้จะมีน้องอยู่ในท้องเรื่องบนเตียงของคุณแม่และคุณพ่อก็ยังเป็นไปได้ เพียงแต่อาจมีเพียงบางท่าที่เหมาะสมและบางท่าที่ไม่ควรจะหยิบมาใช้ในเวลานี้ และอย่าลืมบอกคุณพ่อบ้านว่าให้ผ่อนแรงลงบ้าง น้องจะได้ไม่ตกใจด้วยนะจ๊ะ ^^


          แม่ท้องเองก็อยากจะดูแลลูกน้อยให้ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลา 9 เดือนที่มีแต่คุณเท่านั้นที่จะดูแลเขาได้ แต่คุณแม่ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเอง อย่างน้อยก็ต้องไม่ปล่อยให้ตัวเองเผลอเครียดกับข้อจำกัดต่าง ๆ มากเกินไป เพราะไม่เพียงแม่เครียดคนเดียว เจ้าตัวน้อยจะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย และ 7 เรื่องนี้ก็คือสิ่งที่คุณไม่จำเป็นต้องบีบบังคับตัวเองให้มากเกินไป ถ้าอยากทำก็ยังทำได้อยู่นะคะ เพียงแต่ต้องทำตามคำแนะนำที่ได้ให้มาเท่านี้ก็รับรองว่าลืมความกังวลไปได้เลย :)




            





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่ากังวลมากไป ! 7 เรื่องนี้คุณแม่ก็ยังทำได้แม้ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2556 เวลา 12:10:37 14,969 อ่าน
TOP