x close

ยังไง งานวิจัยชี้แม่ท้องก็ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ไม่อันตรายกับเด็ก !?

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           "ตอนท้องต้องงดแอลกอฮอล์ทุกประเภท" คำแนะนำสำหรับคุณแม่ท้องข้อนี้มีมาแต่ไหนแต่ไร และใคร ๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้ว แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากประเทศอังกฤษกลับสวนทางกับข้อแนะนำที่ว่ามา โดยบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะดื่มแอลกอฮอล์บ้างก็ได้ มันไม่ได้ส่งผลอะไรมากมายกับทารกในท้องเลย !?

           ผลวิจัยที่สวนทางกับคำแนะนำต่อคุณแม่ท้องที่มีมาอย่างยาวนานดังกล่าว มาจากการวิจัยระยะยาวของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ที่ได้ทำการสำรวจศึกษาข้อมูลจากคุณแม่ 7,000 ราย เกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคแอลกอฮอล์ทั้งก่อน ขณะ และหลังตั้งครรภ์ และเมื่อลูก ๆ ของพวกเธอโตจน 10 ขวบ ก็ได้ให้มาทำการทดสอบความสามารถในการทรงตัว โดยการเดินบนแท่นทรงตัว และการยืนขาเดียวนาน 20 วินาที เพื่อทดสอบข้อสงสัยที่ว่าแอลกอฮอล์ส่งผลดีหรือเสียอย่างไรต่อทารกในครรภ์ โดยเฉพาะด้านพัฒนาการด้านระบบประสาท (neurodevelopment) ที่ใช้ทักษะด้านการทรงตัวเป็นเครื่องชี้วัด

           จากการสอบถามพบว่า คุณแม่ส่วนใหญ่ (70%) ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลยขณะตั้งครรภ์, แต่ก็มีอยู่ 25% ที่ดื่มอยู่ในระหว่าง 1-7 แก้ว ในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งปริมาณ 1-2 แก้วจัดอยู่ในกลุ่มบริโภคแอลกอฮอล์ต่ำ 3-7 แก้ว จัดอยู่ในกลุ่มบริโภคแอลกอฮอล์ระดับปานกลาง, ส่วนอีก 5% ที่เหลือดื่มมากกว่า 7 แก้วต่อสัปดาห์ อันนับเป็นกลุ่มบริโภคแอลกอฮอล์จัดที่สุด และยังแยกย่อยอีกว่าบางรายในกลุ่มนี้จัดเป็นพวกติดแอลกอฮอล์ คือดื่มในแต่ละครั้งมากกว่า 4 แก้วขึ้นไป

           อย่างไรก็ดี หลังจากตั้งครรภ์ไปแล้ว 4 ปี คุณแม่ 28% ระบุว่า พวกเธอไม่ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์อีกเลย และอีกเกินครึ่งหันมาดื่มในระดับปานกลาง

           เมื่อนำผลนี้มาประมวลรวมกับการทดสอบความสามารถในการทรงตัวของบรรดาลูก ๆ พบว่า ยิ่งเด็กที่มีแม่ดื่มแอลกอฮอล์มากเท่าไหร่ ก็มีความสามารถในการทรงตัวที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่คุณแม่ไม่บริโภคแอลกอฮอล์เลย อันเป็นเรื่องน่าแปลกใจอย่างยิ่ง

           แต่อย่างไรก็ดี เมื่อได้ลองให้เด็กที่มาจากครอบครัวที่มียีนถ่ายทอดลักษณะแพ้แอลกอฮอล์มาทดสอบการทรงตัวดูบ้าง ด้วยคาดหวังว่าเด็กที่มาจากแม่ที่ไม่สามารถดื่มแอลกออล์ได้เลยน่าจะทรงตัวได้แย่ เพื่อที่จะนำไปสู่ข้อสรุปว่าการดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลให้ลูกมีความสามารถในการทรงตัวที่ดีขึ้นได้ อันจะค้านกับคำแนะนำที่มีมายาวนานว่าแอลกอฮอล์ไม่ดีกับแม่ท้องและเด็ก ไม่ว่าจะในปริมาณเท่าใด แต่เมื่อทดลองดูแล้วก็กลับไม่พบว่าสิ่งที่สันนิษฐานเอาไว้จะเป็นจริง และเมื่อลองมาพิจารณาโดยดูปัจจัยอื่น ๆ อย่าง อายุของคุณแม่ พฤติกรรมการสูบบุหรี่ ภาวะความเป็นอยู่ ประสบการณ์ตั้งครรภ์ที่มีมาก่อนหน้า ก็ยิ่งได้พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณเล็กน้อยถึงปานกลางของแม่ แทบจะไม่มีผลไปถึงเรื่องความสามารถในการทรงตัวของลูกเลย

           ดอกเตอร์เจมส์ นิโคลส์ ตัวแทนจากหน่วยวิจัยแอลกอฮอล์ประเทศอังกฤษ ผู้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยครั้งนี้ ได้สรุปว่า แม้ไม่อาจหาข้อสรุปที่แน่นอนได้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ณ จุดหนึ่ง จะส่งผลให้ทารกมีทักษะการทรงตัวที่ดีเมื่อโตขึ้นจริงหรือไม่ แต่ก็ได้ทราบว่า "สำหรับการทดลองนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง อย่างไวน์วันละ 1 แก้ว ไม่ได้ส่งผลเสียจนไปกระทบเรื่องพัฒนาการประสาทของทารกในครรภ์" หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ใด ๆ ว่าทำให้เกิดความผิดปกติขึ้น เพราะฉะนั้นหากคุณแม่อยากจะลองจิบ ๆ ดูบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ไม่น่าเป็นปัญหากับส่วนนี้

           ทว่า หากไม่โฟกัสอยู่กับเรื่องพัฒนาการประสาท ก็จะได้พบว่าหลาย ๆ งานวิจัยที่ผ่านมาต่างชี้ตรงกันว่า คุณแม่ที่ดื่มเป็นประจำ และมีแอลกอฮอล์สะสมในร่างกายมาเรื่อย ๆ จะมีผลเสียต่อตัวอ่อนที่กำลังพัฒนาขึ้นในครรภ์ได้

           เพราะฉะนั้น ข้อแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ ก็ยังคงยืนยันตามเดิมว่า หากพยายามจะตั้งครรภ์หรือกำลังตั้งครรภ์อยู่ การหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ให้ได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ



                 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังไง งานวิจัยชี้แม่ท้องก็ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ไม่อันตรายกับเด็ก !? อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2556 เวลา 15:35:06 58,733 อ่าน
TOP