x close

ไม่ต่างกับไทย พ่อแม่มะกันก็มีปัญหาในการสอนเรื่องเซ็กส์ให้ลูก

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          การเปิดประเด็นพูดคุยเรื่องเซ็กส์กับลูกเป็นงานหินของคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่บ้านเรา ที่ต้องยอมรับว่าสังคมไทยยังปิดกั้นเรื่องแบบนี้อยู่มาก แต่ปัญหานี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่สังคมของเราเท่านั้น เพราะแม้แต่พ่อ ๆ แม่ ๆ จากแดนมะกัน ประเทศซึ่งเราเชื่อว่าผู้คนน่าจะเปิดอกคุยเรื่องนี้กันได้สบาย ๆ ก็ยังมีปัญหาในการสอนลูกให้เรียนรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ด้วย!

          เว็บไซต์ คูปองโค้ดฟอร์ยู ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของพ่อแม่อเมริกันจำนวน 2,305 ราย ที่มีลูกอายุ 12 ปีขึ้นไปอย่างน้อยหนึ่งคน ถึงการสอนลูกเกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์ และผลที่ได้ก็สร้างความแปลกใจไม่น้อยเมื่อพ่อแม่ถึง 68% บอกว่าไม่เคยพูดคุยเรื่องพวกนี้กับลูกเลยเพราะรู้สึกอาย

          แทบไม่น่าเชื่อว่าในสังคมฝรั่งที่น่าจะมองเรื่องเซ็กส์ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติมากกว่าสังคมบ้านเรา ก็ยังคงรู้สึกกระดากอายที่จะต้องพูดเรื่องนี้ให้เด็ก ๆ ฟัง และนอกจากเหตุผลนี้แล้ว ก็ยังมี 27% ที่ไม่พูดเรื่องเซ็กส์กับลูกเพราะขัดต่อความเชื่อทางศาสนา ส่วนอีก 11% บอกว่าไม่เคยคิดว่าเพศสัมพันธ์จะต้องเป็นเรื่องที่มานั่งคุยนั่งสอนกันจริง ๆ จัง ๆ

          ไม่ใช่แค่ไม่กล้าพูดด้วยตัวเองเท่านั้น พ่อแม่เกือบครึ่ง หรือ 47% คิดว่าภาระนี้สมควรต้องเป็นหน้าที่ของครู, อีกราว 20% บอกว่าเด็กจะสามารถเรียนรู้ได้เองจากเพื่อน, 15% บอกว่าพี่ ๆ น้อง ๆ หรือญาติคนอื่น ๆ น่าจะเป็นคนสอนมากกว่า ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือยังมี 11% ที่คิดว่าเดี๋ยวลูกอยากรู้เมื่อไหร่ก็ไปหาดูเองจากทีวีหรืออินเทอร์เน็ตได้!!

          อย่างไรก็ดี แม้จะไม่กล้าสอนลูกด้วยตัวเอง แต่พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็เห็นตรงกันว่าลูก ๆ ของเขาควรเริ่มเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ในช่วงอายุ 10-15 ปี ช้ากว่านี้ไปคงไม่ได้การ

          พร้อมกันนี้ หากย้อนมาดูพ่อแม่อีกกลุ่มหนึ่งที่เปิดอกลืมอายเพื่อพูดคุยเรื่องเพศสัมพันธ์กับลูกตรง ๆ 37% ของกลุ่มนี้เห็นว่า สอนเรื่องพวกนี้กับลูกเองนั้นดีที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกไปเรียนรู้อย่างผิด ๆ หากฟังจากคนอื่นมา, 29% บอกว่ามันเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมที่ช่วยลดระยะห่างระหว่างพ่อแม่กับลูกที่เริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่น ทำให้สนิทกับลูกมากกว่าเดิม, ส่วนอีก 26% บอกว่า สอนเรื่องนี้ให้ลูกรู้เอาไว้เพื่อปูทางให้เขาเติบโตสู่โลกแห่งความเป็นจริงของผู้ใหญ่ได้อย่างราบรื่น อันนับว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องมากทีเดียว

          เห็นอย่างนี้แล้วก็ได้รู้ว่าการสอนเด็กให้เรียนรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้องน่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ทั่วทุกมุมโลก แต่เชื่อเถอะค่ะว่าต่อให้ยากเย็นขนาดไหนมันก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ และต้องทำด้วยตัวของคุณเองด้วย เพราะในช่วงวัยประมาณนี้คนที่จะคลุกคลีใกล้ชิดกับลูกมากที่สุดก็น่าจะเป็นพ่อแม่ รีบเป็นคนแรกที่กล้าเปิดอกเปิดใจคุยกับลูก เพราะเมื่อลูกมีปัญหาในวันหน้าก็จะทำให้เขากล้าเดินเข้ามาพูดคุยกับคุณตรง ๆ ดีกว่าที่จะปล่อยให้ลูกไปถามจากคนอื่นหรือเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งในจุดนั้นคุณก็ไม่อาจรู้ได้เลยว่าลูกจะเรียนรู้สิ่งที่ไม่ดีมาหรือไม่ หรือเตลิดไปไกลแค่ไหนแล้ว .. คนที่จะปลูกฝังสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกได้ แม้แต่ในเรื่องเซ็กส์ ยังไงก็คือคุณพ่อคุณแม่นะคะ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ต่างกับไทย พ่อแม่มะกันก็มีปัญหาในการสอนเรื่องเซ็กส์ให้ลูก อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2556 เวลา 15:23:47 1,779 อ่าน
TOP