x close

ส้นสูงเก๋...แม่ท้องก็ใส่ได้

ตั้งครรภ์

ส้นสูงเก๋...แม่ท้องก็ใส่ได้
(modernmom)
เรื่อง : ปีระกา/สไตลิสต์ : บุศริน กิตติถาวร

          รองเท้าส้นสูงกับสาว ๆ ดูเป็นของคู่กันนะคะ แม้แต่ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เองบางอารมณ์ก็อยากจะคว้าสันสูงมาใส่บ้างอะไรบ้าง นาน ๆ ใส่ครั้งเพื่อความลั้ลลาให้คุณแม่บ้างก็หยวน ๆ ค่ะ แต่เพื่อความปลอดภัยเลยมาบอกวิธีการเลือกและการใส่รองเท้าส้นสูงมาฝากคุณแม่ท้องกันค่ะ


ส้นสูง...พิถีพิถันเลือก

         เลือกที่ไม่สูงมาก ความสูงของส้นไม่ควรเกิน 2 นิ้ว เพราะรองเท้าที่ส้นสูงเกินไปจะไม่สามารถรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้เสี่ยงต่อการเท้าพลิกและตกส้นได้

         ระบายอากาศ เลือกรองเท้าที่ระบายอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่น เช่น รองเท้าสาน รองเท้าที่เปลือยโปร่ง เพราะจะไม่รู้สึกอับและทำให้สบายเท้า

         น้ำหนักเบา นุ่ม รองเท้าที่เบา เช่น รองเท้าส้นสูงที่ทำจากหนังนิ่ม ๆ จะช่วยให้ขาและเท้าไม่ต้องแบกน้ำหนักตัวมากเกินไป ส่วนด้านในพื้นรองเท้าต้องนุ่มเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทก ลดการปวดหลัง เข่า ข้อเท้า นอกจากนี้พื้นรองเท้าที่สัมผัสกับพื้นต้องให้วัสดุเป็นยางคุณภาพดียึดเกาะพื้นได้ดี ไม่ลื่นล้ม

         ส้นใหญ่ ส้นเตารีด รู้หรือไม่ว่าส้นรองเท้าเป็นส่วนสำคัญมากซะยิ่งกว่ารูปแบบของรองเท้าอีกค่ะ ส้นรองเท้าที่คุณแม่จะเลือกควรกระจายแรงกดได้ดีและมีความยืดหยุ่น ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้รองเท้าส้นสูงควรหลีกเลี่ยงส้นเข็ม ให้เลือกเป็นส้นเตารีด หรือส้นสูงที่ส้นหนาสักหน่อย เพื่อไม่ให้ปวดขามากนัก

         มั่นคง สวมง่าย ถอดสบาย เพราะความที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะก้มจะเงยหรือทำอะไรไม่สะดวกและต้องใช้ความระมัดระวัง จึงต้องเลือกรองเท้าที่สวม-ถอดง่าย ไม่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ เพื่อสวมใส่ เพราะฉะนั้นส้นสูงที่มีสายรัดข้อเท้าเก๋ ๆ อาจต้องเก็บใส่ตู้ไว้เก๋ตอนหลังคลอดนะคะ

         หน้ากว้างไปอึดอัด ช่วงตั้งครรภ์เท้าของคุณแม่จะใหญ่ขึ้น เพราะมีอาการเท้าบวม รองเท้าส้นสูงที่เลือกควรมีหน้ารองเท้าที่กว้างสักนิด อาจจะต้องเลี่ยงส้นสูงหัวแหลมไปก่อน เพื่อจะได้ขยับนิ้วได้สะดวกไม่อึดอัด เคล็ดลับคือให้เลือกรองเท้าส้นสูงที่ใส่แล้วปลายนิ้วเท้าห่างจากรองเท้า 1 เซนติเมตร

          ขอย้ำกันก่อนจากนะคะ รองเท้าส้นสูงคุณแม่ท้องสามารถใส่ได้นาน ๆ ครั้งค่ะ และที่สำคัญหากอายุครรภ์มากขึ้น ควรงดเพื่อความปลอดภัยของคุณและลูกในท้องนะคะ

Concern for Mom


         ช่วงไตรมาสแรกยังใส่รองเท้าส้นสูงได้อย่างสบายใจ แต่หากอายุครรภ์เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ต้องหลีกเลี่ยงใส่ส้นสูง

         การใส่ส้นสูงทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง ส่งผลให้เมื่อยขา ปวดขา เข่า เท้า ข้อเท้า หลัง และอาจเสี่ยงต่อการล้ม ซึ่งเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ได้ง่าย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังอยู่เสมอเวลาที่ใส่รองเท้าส้นสูง

         คุณแม่ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงยืนหรือเดินติดต่อกันนานเกิน 30 นาที ควรพักใส่รองแตะหรือรองเท้าส้นแบนบ้าง เพื่อกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังได้พัก

         หากเป็นงานที่ต้องยืนหรือเดินนาน ๆ ไม่ควรเลือกใส่รองเท้าส้นสูง การเลือกใส่ส้นสูงควรเป็นกรณีที่ไปในสถานที่ที่สะดวก และใช้เวลาไม่นาน

         ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงในช่วงบ่าย เพราะช่วงนี้จะเป็นเวลาที่เท้ายิ่งบวมและขยายมากกว่าปกติ

Modern Mom’s Tips

          เทคนิคใส่ส้นสูงให้สบายขึ้น : อกผาย ไหล่ผึ่ง ดันไหล่ไปด้านหลัง ยกปลายคางขึ้นตามองตรง เดินเบา ๆ ให้ขาอยู่แนวเดียวกัน โดยใช้ปลายเท้าลงก่อนส้นเท้าและให้น้ำหนักอยู่ที่อุ้งเท้า





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.18 No.211 พฤษภาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส้นสูงเก๋...แม่ท้องก็ใส่ได้ อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:31:06 2,662 อ่าน
TOP