x close

เคล็ดลับแม่ท้องแสนสบาย ในทุกอิริยาบถ

ตั้งครรภ์

ทุกอิริยาบถ..ทุกท่วงท่า..สบาย (รักลูก)
โดย : ลานดาว

           ช่วงท้องเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ความตื่นเต้น และการรอคอย แต่กว่าจะครบ 9 เดือน ท้องที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว การทรงตัว การเคลื่อนไหวช้าลง รวมไปถึงเกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่ายด้วยค่ะ

           มีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ท้องเข้าสู่ท่วงท่าที่แสนสบายในทุกอิริยาบถ เพื่อให้ตลอดการตั้งครรภ์นี้ผ่านไปได้แบบชิล ๆ เลยล่ะค่ะ

เคล็ดลับ รับความสบาย

           2 เทคนิคที่คุณแม่ต้องท่องให้ขึ้นใจและลงมือปฏิบัติด้วย นั่นก็คือ

           1.หลังตรง ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอิริยาบถไหนก็ขอให้ "หลังตรง" ไว้ก่อนค่ะ เพราะจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ ถ้าคุณแม่ "หลังค่อม" จะทำให้กล้ามเนื้อตึงรั้งมากขึ้น เพราะจะต้องแบกน้ำหนักของท้องที่ใหญ่ขึ้นทำให้ปวดหลังค่ะ

           2. เปลี่ยนท่าบ่อย คุณแม่ท้องไม่ควรอยู่ท่าเดิมนาน ๆ การเปลี่ยนท่าบ่อย ๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก เพราะการที่คุณแม่อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไป มดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นจะไปกดทับการไหลเวียนของเส้นเลือด ทำให้เกิดตะคริวหรือปวดเมื่อยได้ง่ายค่ะ

เข้าสู่ท่วงท่าต่าง ๆ

1. เดินสบาย

           การเดินให้แม่ท้องสบายนั้น ต้องเดินให้สวยค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ต้องเดินแบบนางงาม นางแบบนะคะ เดินให้สวย หมายถึงการเดินแบบรักษาสมดุล คือเดินยกขาให้อยู่ระดับหัวไหล่ วางเท้าให้ตรงไปข้างหน้า อย่าให้เท้าปัดออกหรือปัดเข้า หากเท้าปัดเข้าจะทำให้ดูเหมือนเป็ดเดิน หรือถ้าเดินเท้าปัดออกก็จะดูไม่สวย ทำให้ข้อต่อโยกและข้อสะโพกจะรับน้ำหนักมากเกินไป แต่ถ้าเราเดินตรง จะเกิดความสมดุล และข้อจะไม่บิดตัวค่ะ

2. นั่งสบาย

           นั่งให้สบายคือนั่งหลังตรง อาจจะหาตัวช่วยอย่างหมอนนุ่ม ๆ มารองหลัง หรือรองตามช่วงข้อต่อ ก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายขึ้น หรือคุณแม่อาจจะนั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักนุ่ม ๆ สักหน่อย ในลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอนก็ได้ค่ะ แล้วหาเก้าอี้มาพาดช่วงขา จะช่วยให้คุณแม่นั่งได้สบายขึ้นเยอะ

3. นอนสบาย

           นอนให้สบายต้องหลังตรงค่ะ อาจจะหาหมอนใบเล็ก ๆ ผ้าห่ม หรือผ้านุ่ม ๆ รองข้างหน้าข้างหลังที่ทำให้คุณแม่รู้สึกสบาย จะให้ดีคุณแม่ควรนอนตะแคงซ้ายหรือขวาค่ะ และไม่ควรนอนอยู่ท่าเดียวทั้งคืน ควรพลิกตัวเปลี่ยนท่าบ้างค่ะ

           คุณแม่ที่ถนัดนอนหงาย ต้องหาหมอนใบเล็กหรือผ้าห่มมารองตรงเข่า เพื่อไม่ให้ตึงหลังเกินไป และจะช่วยลดการปวดหลังได้ค่ะ จริง ๆ แล้วไม่แนะนำให้นอนหงายนะคะ เนื่องจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนปลาย เช่น มือ เท้า สมอง จะอยู่ช่วงกลางลำตัว ถ้านอนหงายน้ำหนักของมดลูกก็จะไปกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดีค่ะ

           เตียงนอนของคุณแม่ท้องควรแข็งสักหน่อยนะคะ ที่นอนนุ่ม ๆ ดูเหมือนน่าจะสบายกว่า แต่จริง ๆ แล้วจะทำให้กระดูกไขสันหลังไม่ได้รับการรองรับ ที่นอนที่แข็งนิดหน่อยจะรองรับให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่เหมาะสม ไม่ปวดหลังค่ะ

           หมอนหนุนนอนก็ไม่ควรจะสูงเกินไป เพราะหน้าจะเงยขึ้น ทำให้เกิดผิดท่าได้ค่ะ

4. ยกของสบาย

           จริง ๆ แล้วคุณแม่ท้องไม่ควรยกของหนักนะคะ โดยเฉพาะของที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม เพราะจะทำกล้ามเนื้อยืดได้ง่าย และยังทำให้เกิดอาการเคล็ดได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องยกจริง ๆ ท่ายกที่จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายก็คือ การย่อตัวลงไปแล้วยกของขึ้นมาค่ะ ไม่ควรก้มแล้วยกแบบสมัยที่ยังไม่ท้องนะคะ เพราะจะทำให้ผิดท่าและปวดเมื่อยได้ง่าย

           คุณแม่ท้องไม่ควรเอื้อมหรือปีนขึ้นไปหยิบของจากที่สูง เพราะเสี่ยงต่อการพลาดตกลงมาได้ง่ายค่ะ

           เห็นไหมคะว่าง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การตั้งครรภ์ที่ยาวนาน 9 เดือน เป็นเรื่องที่แสนสบายสำหรับคุณแม่มากขึ้นแล้วค่ะ







ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับแม่ท้องแสนสบาย ในทุกอิริยาบถ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:08:40 1,385 อ่าน
TOP