x close

7 วิธีเพิ่ม IQ ให้ลูกในครรภ์

ตั้งครรภ์

7 วิธีเพิ่ม IQ ให้ลูกในครรภ์
(modernmom)
โดย : วัสสาน

         วันนี้เรามีวิธีดูแลตัวเองในระหว่างตั้งครรภ์ของคุณแม่ ที่มีผลต่อความฉลาดทางสติปัญญาของลูกน้อยในครรภ์ มาแนะนำกัน

        
1. อารมณ์ดีเข้าไว้ เพื่อร่างกายจะได้หลั่งสารความสุขออกมา และส่งผ่านไปยังลูกทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งสมอง (IQ) และอารมณ์ (EQ) แต่ถ้าเครียดละก็ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีนแทน ซึ่งส่งผลให้ลูกคลอดออกมาเป็นเด็กงอแง เลี้ยงยาก และมีพัฒนาการช้าได้

        
2. รับประทานอาหารเหมาะสม โดยเฉพาะอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น DHA AA และ ARA ซึ่งมีมากในปลาทะเล ธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของเนื้อสมองของลูกถึงร้อยละ 60

         3. ออกกำลังกาย เวลาคุณแม่ออกกำลังกาย ลูกในท้องก็จะเคลื่อนไหวตามจังหวะของคุณแม่ด้วย ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสของลูกให้พัฒนาดีขึ้น

         4. ลูบหน้าท้อง จะกระตุ้นระบบประสาทและสมองส่วนรับรู้ความรู้สึกของลูกให้มีพัฒนาการดีขึ้น เทคนิคง่าย ๆ คือให้คุณแม่ลูบท้องเป็นวงกลมวนไปมาจากไหนก่อนก็ได้

         5.พูดคุยกับลูกบ่อย ๆ ระบบประสาทการรับฟังของลูกจะเริ่มทำงานประมาณอายุครรภ์ 5 เดือน การพูดคุยกับลูกด้วยเสียงที่นุ่มนวล ประโยคซ้ำ ๆ จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองที่ควบคุมการได้ยินพัฒนาดีขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับการได้ยินหลังคลอด

         6.ฟังเพลงเพลิน ๆ ไม่ว่าคุณแม่ฟังเพลงอะไร ลูกน้อยก็จะได้ฟังตามไปด้วย ยิ่งถ้าเป็นเพลงบรรเลง หรือเพลงคลาสสิกด้วยแล้วจะช่วยกระตุ้นให้เครือข่ายใยประสาทที่ทำงานเกี่ยวกับการได้ยินของลูกพัฒนาดีขึ้น และเมื่อลูกคลอดออกมาจะมีความสามารถในการจัดลำดับความคิดในสมอง รู้สึกผ่อนคลาย และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี

         7. ส่องไฟที่หน้าท้อง เมื่ออายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน ลูกจะสามารถกระพริบตาได้ การส่องไฟที่หน้าท้องจะทำให้เซลล์สมองและเส้นประสาทส่วนรับภาพและการมองเห็นมีพัฒนาดีขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับการมองเห็นหลังคลอด





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีเพิ่ม IQ ให้ลูกในครรภ์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:21:25 1,759 อ่าน
TOP