x close

แม่ตั้งครรภ์ป่วยเป็นหวัด ลูกอาจเสี่ยงโรคสองบุคลิกในอนาคต!

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เมดิคัล เซ็นเตอร์ สหรัฐฯ พบความเชื่อมโยงระหว่างแม่ที่ป่วยเป็นหวัดขณะตั้งครรภ์ กับโรคสองบุคลิก หรือ ไบโพลาร์ ดิสออเดอร์ (bipolar disorder) ที่อาจพัฒนาขึ้นในตัวลูกในอนาคต โดยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากปกติราว 4 เท่า

          ผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร JAMA Psychiatry ซึ่งเป็นวารสารที่ตีพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับจิตเวช สุขภาพจิต และพฤติกรรม โดยกลุ่มนักวิจัยได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 814 ราย ที่เกิดในช่วงปี 1960-1969 พบว่าคนกลุ่มที่สืบทราบว่ามารดาของพวกเขาป่วยด้วยอาการหวัดในช่วงตั้งครรภ์ ทำให้คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคสองบุคลิกมากขึ้น

          กลุ่มนักวิจัยยังไม่สามารถอธิบายถึงความเชื่อมโยงที่แน่ชัดระหว่างอาการหวัด และโรคจิตเภทดังกล่าวนี้ได้ แต่คาดว่าน่าจะมาจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของแม่ได้ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของตัวอ่อนในท้อง

          แต่อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์อลัน บราวน์ ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ก็ได้เตือนไม่ให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นจำนวนที่เล็กน้อยมาก จากปกติที่มีความเสี่ยง 1% ก็เพิ่มขึ้นเป็น 3-4% เท่านั้น

          ทั้งนี้ โรคสองบุคลิกคืออาการที่ผู้ป่วยมีอารมณ์แปรผันอย่างสุดขั้ว ตั้งแต่เหงา หดหู่ซึมเศร้า เครียดจัด จนกลายเป็นคึกคักพลุ่งพล่าน โอเวอร์แอคทีฟกว่าคนปกติ ซึ่งจะแสดงออกมาได้ทั้งในด้านอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม มักเริ่มส่อเค้าให้เห็นอาการของโรคอย่างชัดเจนในช่วงวัยรุ่นขึ้นไป






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ตั้งครรภ์ป่วยเป็นหวัด ลูกอาจเสี่ยงโรคสองบุคลิกในอนาคต! อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:33:57 1,242 อ่าน
TOP