x close

เผยคุณพ่อที่รู้เพศลูกที่ยังไม่เกิดจะมีความผูกพันกับเด็กมากขึ้น

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ว่ากันว่าเรื่องของครอบครัวที่กำลังจะมีลูกนั้น ส่วนใหญ่เรามักเชื่อกันว่าคุณแม่ผู้อุ้มท้องลูกที่อยู่ในครรภ์ด้วยความทะนุถนอมเป็นเวลา 9 เดือน จะมีความผูกพันกับเด็กมากกว่าคุณพ่อ เนื่องจากทั้งแม่และเด็กเสมือนเป็นคน ๆ เดียวกันอยู่ในขณะนั้น ทว่าฝ่ายชายอาจไม่ค่อยรู้สึกแบบเดียวกันสักเท่าไหร่ เพราะเป็นฝ่ายที่ทำได้เพียงดูแลคุณแม่ จนไม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ดูแลเจ้าตัวน้อยในครรภ์

           แต่วันนี้มีผลการศึกษาจากต่างประเทศชิ้นหนึ่ง เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสร้างความผูกพันระหว่างคุณพ่อและเด็กในครรภ์ให้ทราบ โดยคุณพ่อที่ทราบเพศของลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จะเป็นตัวสร้างสายสัมพันธ์ให้มัดใจกันได้ โดยเฉพาะถ้าได้อยู่ตอนที่สแกนดูเพศของลูกแล้ว จะทำให้ทั้งสองฝ่ายเชื่อมโยงถึงกันได้ รวมไปถึงหากคุณพ่อเป็นคนตั้งชื่อให้ด้วย ยิ่งทำให้ผูกพันกันได้ไม่ยาก นั่นเพราะมันทำให้ผู้ชายรู้สึกว่าเด็กมีตัวตนที่คล้ายจะจับต้องได้ สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันโดยการเรียกชื่อและพูดคุย

           นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอมิงแฮมในประเทศอังกฤษเผยว่า พวกเขาได้ตามติดชีวิตกลุ่มตัวอย่างผู้ชายที่กำลังจะเป็นพ่อคนทั้งหมด 11 คน ตลอดระยะเวลา 9 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจสแกนครั้งแรกไปจนถึงเด็กคลอดออกมาได้ 8 สัปดาห์ ซึ่งชายที่เป็นอาสาสมัครทั้งหมดนั้น มีอายุตั้งแต่ 22 - 58 ปี โดยตลอดระยะเวลาในการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของคุณผู้ชายทั้งหลายนั้น จะคอยดูว่าพวกเขามีความรู้สึกต่อการได้มีส่วนร่วมในการเตรียมพร้อมที่จะเป็นพ่อมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงความรู้สึกที่ได้เป็นพ่อคน ปรากฏว่าชายที่ทราบเพศของเด็กในครรภ์มารดาและได้ตั้งชื่อให้ลูกด้วย ต่างรู้สึกว่ามีความผูกพันกับเด็กมากกว่าชายที่รอลุ้นจนกว่าเด็กจะออกมาลืมตาดูโลกซะอีก

           ทั้งนี้ นายเจสัน โคล หนึ่งในคุณพ่อมือใหม่ที่เป็นอาสาสมัครในงานศึกษาคราวนี้ออกมาเปิดเผยว่า "ผมอยากรู้เพศของลูกคนแรกของผมมาก แม้ภรรยาผมจะไม่กังวลถึงเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะยังไงก็เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเธอเหมือนกัน แต่ผมนี่สิ...อยากจะรู้ให้ได้ ซึ่งไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไม"

           นอกจากนี้เจสันยังกล่าวต่ออีกว่า "หลังจากผ่านไป 20 สัปดาห์ และผมรู้แล้วว่าลูกของผมเป็นเด็กผู้หญิง เราก็ตั้งชื่อว่า มอลลี่ และผมคิดว่าการได้ทราบเพศของลูกก่อน มันช่วยให้ได้มีเวลาเตรียมตัวในการดูแลเธอมากขึ้น และสายใยความผูกพันจะค่อย ๆ พัฒนาขึ้นอีก เมื่อเธอลืมตาออกมาดูโลก"

           อย่างไรก็ตาม ทีมผู้ทำการศึกษาก็ไม่ได้หมายความว่าหากคุณพ่อไม่ทราบเพศของลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จะไม่ค่อยใส่ใจเด็กมากเท่าที่ควร เพราะท้ายที่สุดแล้วสัญชาตญาณความเป็นพ่อก็ล้วนแล้วอยู่ในตัวผู้ชายทุกคน ซึ่งพร้อมจะทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวให้ดีที่สุด จะรู้ก่อนหรือรู้ทีหลัง ยังไงเสียเจ้าตัวน้อยที่น่ารักก็เป็นสายเลือดเดียวกันของเขาอยู่ดี







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคุณพ่อที่รู้เพศลูกที่ยังไม่เกิดจะมีความผูกพันกับเด็กมากขึ้น อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:55:21 1,085 อ่าน
TOP