x close

แย่แล้ว...นมแม่เปลี่ยนไป !

นมแม่

แย่แล้ว...นมแม่เปลี่ยนไป!
(รักลูก)
เรื่อง : ก้านแก้ว

           อาการผิดปกติที่เต้านมเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ นอกจากคุณแม่จะต้องเผชิญกับความเจ็บปวด ลูกน้อยก็จะได้รับผลกระทบด้วยเพราะปริมาณน้ำนมที่ลดลง สวนทางกับความกังวลและความเครียดที่เพิ่มขึ้น โดยเต้านมที่เปลี่ยนไปส่วนใหญ่ มักมีสาเหตุดังนี้

เต้านม...เปลี่ยนแบบที่ 1

           มีก้อนที่เต้านม รู้สึกคัดตึงเต้านมมาก รู้สึกว่าน้ำนมไหลออกน้อย

           อาการนี้เกิดจากท่อน้ำนมอุดตัน น้ำนมระบายออกไม่ทัน คุณแม่จะรู้สึกคัดตึงที่เต้านม ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ  จะเจ็บที่เต้านมและมีก้อนที่เต้านมขึ้นมาได้ค่ะ

รักษาโดย...

           คุณแม่ควรหมั่นให้ลูกกินนมหรือปั๊มนมทุก 2-3 ชั่วโมง เพราะถ้าน้ำนมแม่ถูกระบายออก ก้อนที่เต้านมก็จะยุบลง อาการคัดตึงเต้านมของคุณแม่ก็จะหายไปเอง

เต้านม...เปลี่ยนแบบที่ 2

           รู้สึกเจ็บที่เต้านม ถ้าจับจะเจ็บมาก เต้านมตึงบวมแดง มีไข้ ตัวร้อน

           เป็นอาการของเต้านมอักเสบ มักเริ่มจากมีก้อนที่เต้านมก่อน เพราะมีน้ำนมค้างอยู่ในเต้านมปริมาณมาก เมื่อน้ำนมไม่ได้รับการระบายออก จนท่อน้ำนมบริเวณนั้นฉีกขาด ทำให้น้ำนมกลายไปเป็นอาหารของเชื้อโรค เกิดการอักเสบและมีไข้ได้

รักษาโดย...

           พบคุณหมอ กินยาปฏิชีวนะและยาลดไข้ ยาจะไปช่วยลดอาการอักเสบ เมื่ออาการอักเสบที่เต้านมของคุณแม่ลดลง น้ำนมจะไหลดีขึ้น ดังนั้น คุณแม่ควรให้ลูกดูดนมต่อ เพราะยาไม่ออกฤทธิ์ผ่านทางน้ำนมและยังเป็นการช่วยระบายน้ำนมที่ค้างอยู่ในเต้านมของคุณแม่อีกด้วยค่ะ

เต้านม...เปลี่ยนแบบที่ 3

           ฝีบนเต้านมชัดเจน เจ็บมาก น้ำนมข้นเหมือนเป็นหนอง

           หากเป็นฝีที่เต้านม หรือฝีที่ท่อน้ำนม ซึ่งเกิดจากการอักเสบและติดเชื้อจนมีหนอง จะรู้สึกเจ็บบริเวณฝี เมื่อมีน้ำนมไหลออกมาจะข้นเหมือนหนอง ควรบีบทิ้งค่ะ

รักษาโดย...

           หากการอักเสบยังไม่ลุกลามกลายเป็นฝี คุณหมอจะให้กินยาลดอาการอักเสบ ถ้าอาการอักเสบไม่ดีขึ้นหรือกลายเป็นฝี คุณหมอจะเจาะหนองออก ซึ่งในระยะที่อยู่ระหว่างการรักษาฝีที่เต้านม คุณหมอจะไม่งดการให้นมลูก เพราะช่วยลดอาการคัดตึงเต้านมได้

เต้านม...เปลี่ยนแบบที่ 4

           มีก้อนที่เต้านมไม่ยุบเลยนานเป็นเดือน

           จะเห็นความผิดปกติของหัวนมที่ถูกดึงรั้ง หรือหัวนมใหญ่กว่าอีกข้าง คุณหมอจะคลำเจอว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วย

รักษาโดย...

           ควรไปตรวจแมมโมแกรม เพื่อให้คุณหมอคลำเต้านมดูว่าก้อนมีลักษณะผิดปกติหรือไม่ คุณแม่บางคนอาจจะเป็นแต่เนื้องอกธรรมดา ผ่าตัดออกก็สามารถกลับมาให้นมลูกได้ปกติ หากเป็นมะเร็งเต้านม การตรวจพบเร็วเท่ากับการรักษาที่เร็วตามไปด้วยค่ะ

 เต้านม...เปลี่ยนแบบที่ 5

           ปัญหาของหัวนม

หัวนมบอด

รักษาโดย...

           ใช้ nipple puller ดึงหัวนมในระหว่างที่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 แต่ถ้าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 ควรใส่ปทุมแก้ว เพื่อให้ลานนมนุ่มรวมทั้งปรับท่ากินนม ให้ลูกอมเต้านมให้ลึก บางครั้งเพียงแค่ลูกดูดนม หัวนมที่บุ๋มหรือบอดอยู่ก็จะออกมาเองได้โดยที่ไม่ต้องแก้ไข

หัวนมใหญ่

รักษาโดย...

           หัวนมใหญ่คือหัวนมที่มีขนาดหน้าตัดกว้าง 2 เซนติเมตรขึ้นไป ไม่ควรให้ลูกดูดขวดนมก่อน 45 วันแรก เพราะดูดง่ายกว่าลูกจะไม่ยอมดูดนมแม่ วิธีการช่วยให้ลูกดูดนมแม่คือ ก่อนให้นมลูกควรใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งคลึงหัวนมก่อนเพื่อให้หัวนมหดตัวลง และให้ลูกอมหัวนมให้ลึกพร้อมกับบีบเต้านมเบา ๆ เพื่อช่วยให้น้ำนมออกมากขึ้น

หัวนมยาว

รักษาโดย...

           คุณแม่ที่หัวนมยาว ลูกจะดูดเฉพาะที่หัวนม ทำให้ลูกมีปัญหาน้ำหนักขึ้นน้อย ควรแก้ไขด้วยการให้คลึงที่หัวนม และพยายามให้ลูกอมเต้านมให้ลึก ซึ่งโดยธรรมชาติของเด็กเรียนรู้ที่จะอ้าปากกว้างพอลูกดูดนม หัวนมแม่ก็จะอยู่บริเวณเพดานของลูกพอดีเลยค่ะ

           อาการเต้านมแม่ผิดปกติเกิดขึ้นได้ค่ะ สาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากน้ำนมไม่ได้ถูกระบายออก ทางแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือให้ลูกดูดนม และมีวินัยในการปั๊มนม ก็จะช่วยลดปัญหาที่เต้านมได้ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 362 มีนาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แย่แล้ว...นมแม่เปลี่ยนไป ! อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 11:32:53 12,493 อ่าน
TOP