x close

มีลูกคนแรกทั้งที เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายดีนะ?

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายที่กำลังลุ้นว่าจะมีเจ้าตัวน้อยมาเสริมทัพให้ครอบครัวอบอุ่นคึกคักขึ้น ถ้านี่เป็นลูกคนแรกของครอบครัว คุณอยากได้เป็นลูกสาวหรือลูกชายกันคะ .. ถ้าเป็นประเทศในแถบเอเชียที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเรานัก อย่างจีนหรืออินเดีย ก็มักจะอยากได้ลูกชายมากกว่าลูกสาว ด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือเพื่อสืบสกุล และผู้ชายเป็นเพศที่มีหน้ามีตาในสังคมได้มากกว่าผู้หญิง ส่วนทางสังคมฝรั่งน่าจะฟรี ๆ จะเป็นลูกสาวก็ได้หรือลูกชายก็ดี แต่ใครจะไปรู้ล่ะ ว่าคุณพ่อคุณแม่ชาวมะกันเอง ส่วนใหญ่ก็อยากได้ลูกผู้ชายมาเป็นลูกคนแรกเหมือนกัน ทว่าเหตุผลนั้นแตกต่างออกไป เพราะที่พ่อแม่ชาวอเมริกันอยากได้ลูกชายเป็นลูกคนแรกก็เพราะคิดว่าลูกชายเลี้ยงดูง่ายกว่าลูกสาวต่างหาก

          เว็บไซต์ คูปองโค้ด ฟอร์ ยู ได้ทำการสำรวจคู่รักที่เพิ่งแต่งงานชาวอเมริกันทั้งหมด 2,129 คู่ ถึงการมีลูกคนแรก และได้พบว่าคู่แต่งงานส่วนใหญ่ถึง 47% ต้องการมีลูกคนแรกเป็นลูกชาย ด้วยเหตุผลหลักเพราะคิดว่าลูกชายน่าจะเลี้ยงง่ายกว่าลูกสาว

          ทั้งนี้ ในจำนวนคู่แต่งงานที่ระบุว่าต้องการมีลูกชายเป็นลูกคนแรกนั้น 63% เป็นคำตอบจากฝ่ายคุณผู้ชาย อันแสดงให้เห็นว่าคุณพ่อส่วนใหญ่อยากได้ลูกชายกันนั่นเอง โดยเหตุผลหลักที่ทำให้คู่รักคู่แต่งงานเหล่านี้อยากได้ลูกคนแรกเป็นลูกชาย คือ ลูกชายน่าจะเลี้ยงง่ายกว่าลูกสาว ซึ่งได้คะแนนไปถึง 45% ส่วนเหตุผลรองลงมา ได้เแก่ พี่ชายคนโตจะปกป้องน้อง ๆ คนหลังได้ดี และต้องการมีลูกชายไว้เพื่อสืบสกุลเป็นเหตุผลตามมาที่ 35% และ 19% ตามลำดับ

          อย่างไรก็ดี เมื่อลองถามกลุ่มตรงข้ามถึงเหตุผลที่อยากมีลูกคนแรกเป็นลูกสาวดูบ้าง ก็ได้คำตอบว่า การมีลูกคนแรกเป็นลูกสาวน่าจะดีกว่า เพราะด้วยพื้นฐานนิสัยที่มีความแตกต่างกันของทั้งสองเพศ จึงคิดว่าพี่สาวคนโตน่าจะเป็นคนดูแลและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้อง ๆ ได้มากกว่าพี่ชายคนโต

          สิ่งนี้ทำให้เห็นถึงเรื่องค่านิยมของ (ว่าที่) พ่อแม่เมืองลุงแซมที่มีต่อเพศของลูก คาดไม่ถึงเหมือนกันนะคะว่าจะนิยมการมีลูกชายเหมือนกัน แล้วส่วนตัวของคุณล่ะคะ ถ้ามีลูกคนแรกขึ้นมาอยากได้ลูกสาวหรือลูกชายกันเอ่ย หรือว่าจะเป็นเพศไหนก็ไม่สำคัญ เพราะยังไงก็เป็นลูกรักของคุณพ่อคุณแม่อยู่ดี หน้าตาจิ้มลิ้มหยิบจากพ่อยืมจากแม่มาคนละนิดแบบนี้ ดูยังไงก็น่ารักที่สุดเลย ^^











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีลูกคนแรกทั้งที เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายดีนะ? อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2556 เวลา 16:09:51 7,267 อ่าน
TOP