x close

ท้องแข็ง...อาการที่ควรระวังขณะตั้งครรภ์ !

อาการท้องแข็ง

          อาการท้องแข็ง ถือเป็นอาการที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ท้องใกล้คลอดกับอาการท้องแข็งจนรู้สึกได้ถึงความเจ็บและความผิดปกติ ซึ่งบางทีก็เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหายจนไม่เป็นอันทำอะไรเนื่องจากมีความกังวล ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงขอนำเอาเรื่องอาการท้องแข็งมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้คุณแม่ทั้งหลายได้ศึกษาข้อมูลดี ๆ ที่มีประโยชน์ค่ะ

          อาการท้องแข็ง : เป็นอาการที่พบในหญิงใกล้คลอด (อายุครรภ์ประมาณ 28 สัปดาห์ขึ้นไป) ซึ่งจะมีอาการท้องแข็งเมื่อเอามือจับดูจะรู้สึกได้ว่าเป็นก้อน ๆ ตึงสลับกันเป็นระยะแบบเป็น ๆ หาย ๆ ในบางรายอาจมีการแข็งมาก-น้อยแตกต่างกันออกไป หรือปวดเกร็งเสียวช่วงท้องน้อยด้วย โดยทั่วไปแล้วจะมีอาการท้องแข็ง 10 นาทีขึ้นไป หรือเป็น ๆ หาย ๆ นานนับชั่วโมง 
           อาการท้องแข็ง เกิดจากสาเหตุใด : ความจริงแล้วอาการท้องแข็งเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

         - จากลูกในท้อง บางขณะที่ลูกดิ้นอาจไปโดนกับผนังมดลูก จนอาจทำให้มดลูกถูกกระตุ้นจนเกิดการบีบตัว

         - จากมดลูกบีบรัดตัวขึ้นเองจึงทำให้กล้ามเนื้อมดลูกขาดเลือด ซึ่งนั่นอาจกลายเป็นสาเหตุให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนดหรือแท้งได้

         - จากการกินอาหารและแก๊สในกระเพาะอาหาร เนื่องจากครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อใดก็ตามที่กินอาหารลงไปเยอะ ๆ ก็อาจไปเบียดกับมดลูกจนรัดตัวได้เหมือนกัน

         - จากพฤติกรรมและกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่น ๆ เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ การทำงานหนักหรือการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงและการกลั้นปัสสาวะบ่อย ๆ

วิธีช่วยแก้ไขอาการท้องแข็ง

         - งดงานทั้งในและนอกบ้านหนัก ๆ ที่ทำให้เหนื่อยล้าและเกิดความเครียด หาเวลาพักผ่อนด้วยการนั่งอ่านหนังสือ นอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้ลดปัญหานี้ได้

          - หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ไปกระตุ้นมดลูกให้มีการบีบรัดตัว เช่น การจับลูบท้อง การเหวี่ยงขยับตัวแรง ๆ หรือการมีเพศสัมพันธ์ ควรงดไปก่อนจะดีกว่านะคะ      

          - หลังมื้ออาหารควรเดินย่อยหรือนั่งพักสักครู่ก่อน ไม่ควรนอนหลับไปเลย เพราะอาจเกิดแก๊สในกระเพาะหรือจุกเสียดจนท้องแข็งได้

          - คุณแม่ไม่ควรกลั้นปัสสาวะบ่อย ๆ เพราะการกลั้นปัสสาวะจะทำให้กระเพาะปัสสาวะโตจนไปเบียดกับมดลูกจนเกิดอาการท้องตึงแข็ง โดยสังเกตได้ว่าเมื่อได้ปัสสาวะออกไปแล้วท้องก็หายแข็ง

          ความจริงแล้วอาการผิดปกติต่าง ๆ ในขณะตั้งครรภ์นั้นถือได้ว่าเป็นปัญหาที่คุณแม่ส่วนใหญ่พบเจอ เนื่องจากร่างกายมีการปรับเปลี่ยนและเชื่อมโยงกันระหว่างคนสองคน ดังนั้นแล้วหากพบอาการท้องแข็งเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือบ่อยครั้งจนผิดปกติหรือสิ่งต่าง ๆ ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเช็กและรักษาตามวิธีที่ถูกต้องต่อไปค่ะ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้องแข็ง...อาการที่ควรระวังขณะตั้งครรภ์ ! อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:31:21 164,805 อ่าน
TOP