x close

เทคนิคการดูแลตัวเองสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในเดือนแรก

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ถือเป็นช่วงสำคัญในชีวิตของหญิงสาวที่กำลังจะกลายเป็นแม่ ทั้งการดูแลเตรียมพร้อมของตัวเองและต้อนรับสมาชิกคนใหม่ในบ้านที่กำลังมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งช่วงแรก ๆ ของครรภ์นี้ส่วนใหญ่คุณแม่หลายท่านก็จะมีความกังวลต่าง ๆ กันออกไปมากมาย ทั้งเรื่องสัดส่วน สุขภาพ อารมณ์ที่แปรปรวน ซึ่งอาการเหล่านี้อาจมีผลกระทบโดยตรงที่ไม่ดีกับลูกน้อยได้ ฉะนั้นแล้วกระปุกดอทคอมจึงขอนำเอาเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลตัวเองในช่วงแรกของการตั้งครรภ์มาฝากคุณแม่มือใหม่กัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นก็ไปดูกันเลยค่ะ

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

          ควรเลือกกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวคุณเองและลูกในท้อง เน้นสารอาหารจำพวกโปรตีน แคลเซียม กรดโฟลิกเพื่อช่วยพัฒนาสมองและกล้ามเนื้อของเด็กให้เติบโตได้ตามปกติ อาทิ ดื่มนมให้มาก ๆ กินอาหารทะเลกับพืชผักใบเขียวปลอดสาร เป็นต้น โดยตลอดการตั้งครรภ์นี้คุณแม่ทั้งหลายควรงดหรือลดการดื่มชา กาแฟและแอลกอฮอล์ออกไปเลยจะดีกว่าค่ะ

2. ดูแลสุขภาพจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ

          เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าหากคุณแม่มีความตึงเครียดก็ย่อมส่งผลต่อคุณลูกในท้องได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วควรละทิ้งความกังวล ภาระความเครียดทั้งเรื่องงาน เรื่องอื่น ๆ ออกไปให้หมดหรืออาจแก้ด้วยการหากิจกรรมทำเพื่อคลายเครียด เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ทำงานประดิษฐ์ เป็นต้น

3. พักผ่อนต่อวันให้เพียงพอ

          เนื่องจากช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเพลียและเหนื่อยง่ายขึ้น ดังนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นหรือเพิ่มการพักผ่อนด้วยการงีบหลับระหว่างวันสัก 1-2 ชั่วโมงก็ได้

4. ออกกำลังกายแบบเบา ๆ เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง

          เลือกออกกำลังกายด้วยกิจกรรมที่ไม่หนักมาก เช่น โยคะ เดินเล่นรอบสวนหรือทำงานบ้านแบบเบา ๆ ทั่วไปเพื่อช่วยกระตุ้นระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้คลอดง่ายขึ้นอีกด้วย หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่มีการใช้แรงและมีการเหวี่ยงตัวมาก ๆ

5. หมั่นไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คครรภ์และอาการผิดปกติ

          เป็นธรรมดาคุณแม่บางรายที่เพิ่งจะมีน้องครั้งแรกอาจจะมีความกังวลในเรื่องของอันตราย อาการผิดปกติที่อาจส่งผลเสียต่อลูกในท้อง ดังนั้นแล้วหากมีอาการผิดปกติหรืออาการแปลก ๆ  เช่น จุกเสียดบ่อยครั้งหรือแพ้ท้องมากก็ควรไปพบแพทย์หรือเดินทางไปตรวจเช็คตามที่แพทย์นัดอยู่เสมอเพื่อทำการรักษาและป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

         ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วกระปุกดอทคอมอยากฝากให้คุณแม่ทั้งหลายทำใจสบาย ๆ อย่าเครียดและเป็นกังวลมากจนเกินไปนักนะคะ ควรปล่อยวางอารมณ์ให้สบาย ๆ แล้วมาเตรียมตัวต้อนรับเจ้าตัวเล็กในวันข้างหน้ากันดีกว่าค่ะ :)








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคการดูแลตัวเองสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในเดือนแรก อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2556 เวลา 16:07:31
TOP