x close

สำรวจตัวเอง คุณพร้อมจะมีลูกแล้วจริงหรือ?

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากแต่งงานแล้ว หลาย ๆ คนอาจมองว่าเราต้องรีบมีลูกเป็นอันดับต่อไป (เหมือนคนอื่นเขา) แต่คุณได้ลองถามตัวเองหรือยังว่าตอนนี้คุณต้องการจะมีลูก และพร้อมจริง ๆ แล้วหรือเปล่า บางทีการมีลูกอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากเป็นตอนนี้ก็ได้ เพราะมันมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย คุณจึงควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อนคิดมีลูกด้วย...

1. เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ

          เรื่องการเงินเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่คิดจะมีลูกอยู่แล้ว เพราะการเลี้ยงลูกแปลว่าคุณต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมาอีกเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียน ค่ากิน ค่าของใช้ แล้วไหนจะค่ารักษาพยาบาลอื่น ๆ อีก แบบนี้ถ้าไม่พร้อมจริง ๆ ก็คงไม่สามารถส่งเสียลูกได้เต็มที่หรอก ดังนั้นรอให้การเงินของตัวเองมั่นคงกว่านี้ก่อน เพื่ออนาคตที่ดีของลูก ๆ เถอะนะ

2. ความอดทน

          ถ้าคุณยังเด็กเกินกว่าที่จะรู้จักความอดทนเสียสละ ก็คงไม่สามารถมีลูกตอนนี้ได้หรอก เพราะการเลี้ยงลูกเนี่ยมันลำบากจริง ๆ นะ ไหนจะต้องแบกท้องหนัก ๆ ตั้ง 9 เดือน แล้วยังต้องตื่นมาให้นมลูกกลางดึก แถมพอโตขึ้นมายังต้องอดทนกับนิสัยช่างต่อล้อต่อเถียงของลูก ๆ อีกต่างหาก การมีลูกจึงควรทำเมื่อคุณมั่นใจว่าโตพอจะอดทนกับเรื่องเหล่านี้ด้วย

3. วัย

          นอกจากความคิดจะต้องเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรื่องของอายุเนี่ยมันก็เกี่ยว เพราะถ้าเด็กวัยรุ่นมีลูกตอนที่ยังไม่มีการงานพร้อมจะเลี้ยงเด็ก และไม่มีเวลาพอเพราะยังต้องเรียน การเลี้ยงลูกก็คงจะยากขึ้นอีกเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี หากมีลูกตอนอายุมากแล้ว ก็อาจทำให้วัยห่างกันเกินไป จนยิ่งสื่อสารกันยากขึ้นด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเลือกช่วงกลาง ๆ หรือปลายวัย 20 ไว้น่าจะดีที่สุด

4. เขาคือคนที่ใช่แน่แล้วหรือ

          การที่คุณเป็นแฟนกัน กับเป็นสามีภรรยา มันคนละเรื่องกันเลย เพราะบางทีต่อให้คบกันได้ราบรื่น พอมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจริง ๆ ก็อาจเข้ากันไม่ได้ก็ได้ เพราะคนเราจะเห็นนิสัยกันจริง ๆ ก็หลังจากมาอยู่ใต้หลังคาเดียวกันนั่นแหละ ซึ่งถ้าคุณมีลูกด้วยกันแล้ว ก็อาจทำให้การเลิกรายากขึ้นอีก หรือทำให้ลูกกลายเป็นเด็กมีปัญหาขึ้นมาก็ได้นะ

5. ยังไม่ได้ใช้ชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่

          พอมีลูกขึ้นมาเมื่อไหร่แล้ว คุณก็ต้องทุ่มเทเวลารวมทั้งเงินให้ลูก ๆ จนแทบจะไม่ได้มีชีวิตเป็นของตัวเองบ้างเลย ดังนั้นหากไม่ได้ทำอะไรที่ฝันอยากทำไว้เสียก่อน คุณอาจต้องมาเสียใจเอาทีหลังได้ เพราะถ้ารอลูกโตแล้วค่อยทำ คุณก็อาจมีอายุจนร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถทำได้อีกแล้ว ถึงเวลานั้นคงน่าเสียดายแย่เลยใช่ไหมล่ะ

6. หน้าที่การงาน

          เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่คุณต้องใช้เวลาคิดนาน ๆ หน่อย เนื่องจากงานบางอย่างพอมีลูกแล้วก็คงทำต่อไปอีกไม่ได้ หรือไม่มีสวัสดิการสำหรับคนท้องเท่าที่ควร คุณจึงต้องถามตัวเองก่อนจะมีลูกว่าคุณคิดจะทำอย่างไรต่อไป ลาออกมาเป็นแม่บ้านเพื่อเลี้ยบงลูกเต็มตัว หรือจะทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วย

7. บ้านต้องพร้อมด้วย

          ลองสำรวจดูสิว่าตอนนี้บ้านของคุณมีพื้นที่มากพอจะเลี้ยงลูกแล้วหรือยัง ถ้ามีเพียงแค่ห้องนอนใหญ่ห้องเดียวสำหรับคุณกับคนรัก ก็อย่าเพิ่งคิดมีลูกเลยจะดีกว่า เพราะตอนเด็ก ๆ ถ้าให้นอนห้องเดียวกันก็ยังพอไหวอยู่หรอก แต่ถ้าโตขึ้นมาหน่อยยังไงลูก ๆ ก็ต้องอยากได้ห้องเป็นส่วนตัวเอาไว้คุยโทรศัพท์กับแฟนหรือแต่งตัวกันอยู่แล้วล่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำรวจตัวเอง คุณพร้อมจะมีลูกแล้วจริงหรือ? อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2556 เวลา 17:16:12 1,421 อ่าน
TOP