x close

มาเตรียมพร้อม 1 เดือนก่อนคลอด กันเถอะ

ตั้งครรภ์

เตรียมพร้อม 1 เดือนก่อนคลอด
(รักลูก)
โดย : เกตน์สิรี

          "เตรียมตัวพร้อม ซ้อมใจดี มีชัยไปกว่าครึ่ง..." ไม่ได้ชวนไปแข่งกีฬาที่ไหนหรอกค่ะ อีก 1 เดือนก็จะถึงกำหนดคลอดแล้ว เรามาเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายและจิตใจ เพื่อรอวันคลอดอย่างผ่อนคลายกันดีกว่า


          อีก 1 เดือนก่อนคลอด คงเป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอยของแม่ท้องทุกคน เพราะทั้งตื่นเต้น ดีใจที่จะได้เห็นหน้าลูก ขณะเดียวกันก็รู้สึกกลัวกับความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่จะตามมาเรามีคำแนะนำดี ๆ จาก รศ.นพ.ธีระพงษ์ เจริญวิทย์ หน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ให้กับคุณแม่ทั้งมือใหม่และมือเก่าว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ห่วงก็แต่แม่มือใหม่ล่ะค่ะ เพราะยังไม่มีประสบการณ์...

ก้าวสู่เดือนที่ 9

          ช่วงนี้คุณหมอจะนัดตรวจครรภ์ถี่ขึ้นทุกสัปดาห์ เพื่อดูความพร้อมและอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นว่าปกติดีหรือเปล่า โดยช่วงนี้คุณแม่จะมีอาการปวดหน่วง ๆ ตรงท้องน้อยเวลาเดิน และถ้ามีการออกกำลังกายยืดแข้งยืดขาก็จะรู้สึกท้องแข็งบ่อย ขาจะบวม รู้สึกปวดแสบยอดอกเนื่องจากกรดไหลย้อน เพราะขนาดท้องที่โตขึ้นทำให้กระเพาะถูกดันสูงขึ้น อาหารไม่ย่อยทำให้ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อ บางครั้งก็อาจตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะเป็นตะคริวที่ขา จนต้องอ้อนให้คุณสามีนวดให้เชียวค่ะ

เตรียมพร้อม...ก่อนคลอด

          การเตรียมความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และของใช้ต่างๆ จะช่วยให้คุณแม่ไปคลอดได้อย่างผ่อนคลายขึ้น ว่าแต่ว่าต้องเตรียมเรื่องอะไรนั้น ไปดูกันค่ะ

1. โรงพยาบาล

         ปรึกษากับคุณตลอดเวลาหากมีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

         ในกรณีที่คุณแม่ฝากท้องที่เป็นโรงพยาบาลเอกชน (บางแห่ง) ช่วงนี้ อาจจะขอเข้าไปดูสถานที่ เช่น ห้องคลอดหรือห้องเด็ก และลองสอบถามว่าสามารถให้คุณพ่อเข้าไปเป็นกำลังใจคุณแม่ในวันคลอดได้หรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมตัวให้พร้อมค่ะ

         นอกจากนี้ก็ต้องคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายให้พร้อมด้วยนะคะ

         อาจต้องลองขับรถเพื่อคำนวณระยะเวลาในการเดินทางจากบ้านไปโรงพยาบาล หรือหาเส้นทางที่เดินทางไปสะดวกที่สุด เร็วที่สุดค่ะ ถ้าเป็นไปได้เตรียมเส้นทางสำรองไว้ด้วยก็ดีนะคะ

2. เตรียมกาย

         เตรียมเรื่องอาหารการกิน ควรกินอาหารที่มีโปรตีนเยอะๆ แต่ลดอาหารรสจัด เช่น เค็ม เผ็ด เปรี้ยว โดยเฉพาะเผ็ด เพราะจะทำให้คุณแม่บวม กินผักผลไม้ควบคู่ด้วย เพื่อลดอาการท้องผูก

         ควรกินยาบำรุงตามที่คุณหมอให้มาให้ครบ เช่น ยาบำรุงเลือด วิตามินรวม และแคลเซียม เพราะช่วงคลอดคุณแม่ต้องสูญเสียเลือดเยอะ การกินยาบำรุงจะทำให้คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

         หาซื้อของใช้ที่จำเป็นทั้งของคุณแม่และคุณลูกไว้ให้พร้อม เพราะหลังคลอดจะไม่มีเวลาออกไปหาซื้อแล้วค่ะ

3. เตรียมคลอด

         จะคลอดเองหรือผ่าท้องคลอด ในกรณีที่คุณแม่ไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่าต้องผ่าท้องคลอด ก็ควรจะคลอดเอง

         วางแผนหลังคลอด ว่าจะทำหมันหรือเปล่า ถ้าต้องการทำหมันจะได้แจ้งให้คุณหมอทราบล่วงหน้า เพื่อความสะดวกในการเตรียมตัวของคุณหมอด้วย

4. เตรียมจิตใจ

         คุณแม่ควรฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ ฝึกหายใจ ฝึกคลายอาการเจ็บท้อง ซึ่งส่วนใหญ่โรงพยาบาลที่ฝากครรภ์จะมีคอร์สแนะนำและฝึกคุณแม่เพื่อให้ทราบวิธีสังเกตตัวเองในช่วงก่อนคลอด รวมทั้งวิธีหายใจที่ถูกต้องในการคลอดเพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณแม่คลายความกังวลลงได้ค่ะ

         คุณแม่ต้องเตรียมรับกับภาวะซึมเศร้าที่อาจเกิดขึ้นได้หลังคลอดด้วย เช่น ร้องไห้ทั้งวัน กลัวสามีไม่รักและถูกทอดทิ้ง กลัวไม่สวย เป็นต้น และสอบถามวิธีแก้ไขกับคุณหมอเพื่อนำมาปฏิบัติด้วยค่ะ

อาการเตือนก่อนคลอด

          1. ปวดท้องอย่างรุนแรงตลอดเวลาทุก 3 นาที และเจ็บครั้งละประมาณ 40 วินาที

          2. มีมูกเลือดออกทางช่องคลอด แม้ไม่เจ็บท้องก็ต้องไปโรงพยาบาล

          3. มีน้ำคร่ำไหลออกมาจากช่องคลอด ไม่ว่าจะมีอาการเจ็บท้องหรือไม่ก็ตาม ต้องรีบไปโรงพยาบาล เพราะถุงน้ำคร่ำอาจจะแตกหรือรั่วก็ได้ ถ้าทิ้งไว้นานอาจทำให้ติดเชื้อได้

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

          1. มีเลือดออก ซึ่งเป็นภาวะของรกเกาะต่ำ โดยรกจะเลื่อนมาเกาะบริเวณปากมดลูกหรือส่วนล่างของมดลูก ทำให้มดลูกฉีกขาดและมีเลือดไหลซึมออกมา

          2. ความดันโลหิตสูง เป็นสาเหตุของภาวะครรภ์เป็นพิษ จะทำให้คุณแม่ขาบวม หน้าบวม บางคนก็ปวดศีรษะ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่ชักหรือเส้นเลือดในสมองแตกได้

          3. เด็กดิ้นน้อยลง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุมาจาก รกเริ่มทำงานเสื่อม หรือรกพันคอ ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กมากเช่นกันค่ะ เมื่อคุณแม่มีเกิดอาการดังกล่าวข้างต้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเลยค่ะ

          เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม...คราวนี้คุณแม่ก็ไปคลอดด้วยความมั่นใจได้แล้วค่ะ ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นก็จะหายไปเมื่อคุณแม่ได้เห็นหน้าลูก และจะกลายเป็นความปีติ อิ่มเอมใจให้กับคุณแม่แทน

เตรียมกระเป๋าเข้าห้องคลอด


สำหรับแม่

          1. บัตรฝากครรภ์ สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนเพื่อแจ้งการเกิด

          2. ผ้าอนามัย เสื้อชั้นในสำหรับเปิดให้นมลูก

          3. ชุดคุณแม่ใส่ตอนออกจากโรงพยาบาล

          4. อาหารและเครื่องดื่ม (เพราะหลังคลอดคุณแม่จะหิวมาก)

          5. กระเป๋าเครื่องใช้ประจำตัว สำหรับใส่เครื่องสำอาง

          6. ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนูเช็ดตัว

          7. กล้องถ่ายรูปในกรณีที่ทางโรงพยาบาลอนุญาตให้ถ่ายรูปได้

สำหรับลูก

          1. ผ้าอ้อม

          2. เสื้อผ้าลูกไซส์แรกเกิด

          3. น้ำยาซักล้างต่าง ๆ

          4. หมอนให้นม

          5. ผ้าสำหรับห่อตัวลูกกลับบ้าน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเตรียมพร้อม 1 เดือนก่อนคลอด กันเถอะ อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา 15:05:13 93,097 อ่าน
TOP