x close

20 เทคนิคง่าย ๆ ให้นมแม่

นมแม่

20 เทคนิคง่าย ๆ ให้นมแม่
(รักลูก)
โดย : เซเฮราซาด

          การให้นมแม่แก่ลูก จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวค่ะ แค่รู้เคล็ดนิดเดียวก็สามารถหยิบไปปรับใช้ให้เข้ากับปัญหาของตัวเองได้เลย

         1.เก็บรับความรู้ให้มากที่สุดจากโรงพยาบาล ซึ่งจะมีพยาบาลคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีพื้นฐานในการให้นมแม่

         2.อย่ากังวลเรื่องเวลาที่จะให้นมแม่แก่ลูก
ให้ใช้สัญชาตญาณช่วยในการให้นมลูก เช่น เมื่อลูกน้อยดิ้นหรือร้องไห้ ก็สามารถให้นมลูกอีกได้ แม้ว่าเพิ่งจะให้ไปหยก ๆ ก็ตาม

         3. ผ่อนคลาย
ฟังดูง่ายแต่สำหรับคุณแม่มือใหม่ อาจจะได้ยาก เพราะตื่นเต้นและช่างวิตก ซึ่งแก้ได้โดยใช้ทัศนคติที่ว่า นี่คือสิ่งที่คุณและลูกน้อยกำลังเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรจะต้องกังวล

         4.ดื่มน้ำอุ่นก่อนให้นมแม่
น้ำอุ่น ๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เลือดไหลเวียนได้ดี เป็นการกระตุ้นให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้นอีกทางหนึ่ง และถ้าดื่มก่อนให้นมเป็นประจำ อาจจะเป็นการสร้างเงื่อนไขให้ร่างกาย ทำให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้นอีกด้วย

         5.กินผักใบเขียวให้มากขึ้น
เพราะมีแมกนีเซียม ซึ่งมีการวิจัยพบว่าปริมาณแคลเซียมและแมกนีเซียมในร่างกายที่พอเพียงมีผลต่อกลไกน้ำนมพุ่ง ดังนั้นนอกจากกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง จำพวก นม ไข่ ปลา ยอดแค ผักสะเดา แล้วยังควรกินผักใบเขียวเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณแมกนีเซียมในร่างกาย เช่น อาหารเรียกน้ำนมยอดฮิตของคนไทยอย่างแกงเลียงก็เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยผักใบเขียว

         6.อาบน้ำอุ่น
คลายความเจ็บระบมของเต้านม

         7.ให้คุณพ่อมีส่วนช่วยช่วงคุณแม่ให้นมลูก จนกว่าคุณแม่จะสามารถเอาลูกกินนมได้เอง ซึ่งมีการฝึกนี้จากโรงพยาบาลอยู่แล้ว

         8.น้ำนมเป็นยาบรรเทาอาการหัวนมแห้ง หรือเป็นแผลเจ็บระบม เมื่อให้นมลูกเสร็จ บีบน้ำนมแม่ออกมาเล็กน้อยแล้วทาให้ทั่วหัวนมจะช่วยให้หัวนมชุ่มชื้น ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น

         9.อย่าปล่อยให้ลูกหิวมากเวลาหัวนมเป็นแผล ควรจะสังเกตลูกว่าเริ่มจะหิวนม ควรป้อนทันที ลูกจะได้ไม่ดูดนมแรง ทำให้ไม่เจ็บมากนักและแผลหายเร็วขึ้น

         10.อ่านมาก รู้มาก มั่นใจขึ้น การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้นมแม่ จะช่วยให้ค้นพบแนวทางการให้นมมาปรับใช้ ทั้งยังทำให้มั่นใจ และไม่กังวลใจมากจนเกินไปด้วย

         11.หาเวลามีความสุขและผ่อนคลาย สมองจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟีนออกมา ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวด จากปัญหาเต้านมระบบ หัวนมเป็นแผลได้

         12.ใช้น้ำแข็งช่วย หากช่วงแรกที่ลูกหัดดูดนมแล้วงับหัวนมได้ยาก ให้ใช้น้ำแข็งวางประคบหัวนมสักพัก ความเย็นจะทำให้หัวนมชันขึ้น และลูกจะงับหัวนมได้ดีขึ้น

         13.ช่วงให้นมลูก ควรงดใช้สบู่ทำความสะอาดหัวนม ใช้เพียงน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้ว เพราะสบู่จะทำลายความชุ่มชื้นและไขมันที่เคลือบหัวนมตามธรรมชาติ ซึ่งไขมันนี้มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอ่อน ๆ ได้

         14.ลูกกินนมแล้วหลับไปพร้อมกับงับหัวนมไม่ยอมคาย อย่าดึงหัวนมออกจากปากลูกทันที เพราะจะทำให้หัวนมเป็นแผล ให้ใช้นิ้วก้อยสอดเข้ามุมปาก เผยอให้ปากลูกคลายจากการดูด แล้วจึงค่อย ๆ ดึงหัวนมออก

         15.รับอากาศบริสุทธิ์ แดดอ่อน ๆ ควรเปิดหัวนมให้ได้รับอากาศถ่ายเทบ้าง จะทำให้หัวนมมีสุขภาพที่ดีได้

         16.คุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะสร้างกำลังใจ ช่วยให้มั่นใจขึ้น และได้คำแนะนำที่มีประโยชน์ด้วย

         17. ควรมีผ้ารองซับน้ำนมที่แห้งสะอาดติดตัวไว้ตลอดเวลา หากมีน้ำนมไหลซึมเปื้อน ซึ่งควรเปลี่ยนบ่อย ๆ ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้นนาน ๆ เพราะจะทำให้หัวนมระคายเคืองหรือเป็นแผลได้

         18. เวลาให้นมลูกควรงดกิจกรรมทุกอย่าง พุ่งความสนใจที่ตัวลูก คิดเสมอว่าจะทำให้ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับทั้งแม่และลูก

         19. ถ้าเต้านมคัดมาก ๆ ใช้ผ้าเช็ดตัวแช่น้ำเย็นสลับกับแช่น้ำร้อน ประคบร้อนเย็นสลับกันไปจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

         20. ก่อนการให้นมเล็กน้อยควรใช้ผ้าอุ่น ๆ วางบนเต้านม จะใช้เป็นผ้าชุบน้ำอุ่น หรือใช้วิธีอาบน้ำอุ่น ๆ ก็ได้ ความอบอุ่นจะช่วยให้การไหลของน้ำนมดีขึ้น







ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
20 เทคนิคง่าย ๆ ให้นมแม่ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2556 เวลา 15:43:32 12,408 อ่าน
TOP