x close

10 เคล็ดลับงานบ้าน แฮปปี้ทั้งครอบครัว

แม่และเด็ก

10 Tips Let’fun housework (Happy time & Happy family)


         1.ชวนคนในครอบครัวช่วยกันทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคุณสามี หรือลูกน้อยร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนมือ อย่างลูกตัวน้อยอาจจะให้เขาแค่รู้สึกมีส่วนร่วม โดยช่วยหยิบจับ ช่วยรดน้ำต้นไม้ เท่านี้ลูกก็สนุก รู้สึกมีส่วนร่วมกับพ่อแม่แล้วนะคะ และคุณพ่อคุณแม่เองก็มีความสุขที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน

         2.เปิดเพลงที่ชอบคลอไปด้วยเบา ๆ หรือจะเปิดทีวีดูไปด้วยก็ได้นะคะ ก็จะทำให้เราเพลิดเพลินกับการทำงานบ้านค่ะ

         3.ลองวางแผนว่าวันนี้จะทำงานบ้านชิ้นไหนบ้าง แล้วจะช่วยกันกับคุณสามีอย่างไรดี หรืออาจจะเล่นสนุกกับเจ้าตัวน้อยด้วยการลองจับเวลากันดูว่า วันนี้เราจะทำงานบ้านชิ้นนี้เสร็จภายในเวลาเท่าไร หรือใครทำเสร็จก่อนกัน แล้วก็มีรางวัลเป็นคำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มความสนุกและความสุขจากการทำงานบ้านค่ะ

         4.แทนการยืนล้างจานเฉย ๆ คุณแม่อาจจะขยับแข้งขยับขาไปกับเสียงเพลงเข้าจังหวะ ก็จะทำให้การล้างจานสนุกขึ้น

         5.เปลี่ยนความคิดจากการทำงานบ้านที่น่าเบื่อ ให้บอกกับตัวเองว่า การทำงานบ้านจะทำให้มีสุขภาพและรูปร่างที่ดี รวมทั้งได้บ้านที่สะอาด โดยไม่ต้องพึ่งแม่บ้านให้เปลืองสตางค์

         6.ทำงานบ้านอยู่ใกล้ ๆ กัน ถ้าคุณแม่รีดผ้า อาจจะให้คุณพ่อช่วยแขวน ช่วยส่งเสื้อผ้าให้ ช่วยเก็บเสื้อผ้าเข้าตู้ก็จะทำให้รู้สึกว่าเราทำงานบ้านไปด้วยกัน

         7.ทำอาหารทานกันเองในครอบครัว แล้วให้คุณพ่อคุณลูกมาช่วยคุณแม่ในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นหั่นผัก ล้างผัก หรือลองคิดค้นสูตรเมนูใหม่ ๆ แล้วลองทำกันดูก็สนุกไปอีกแบบค่ะ

         8.การรีดผ้าที่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเหนื่อย ยาก รีดยังไงก็ไม่เรียบซะที อาจจะเปลี่ยนเตารีดโดยเลือกแบบที่น้ำหนักเบา รีดง่าย เช่น เตารีดไอน้ำ แล้วผลัดกันรีดกับคุณพ่อ ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินกับการรีดผ้ามากขึ้น

         9.ทำให้เกิดเป็นความเคยชินค่ะ คือพยายามทำให้ได้ทุกวันวันละอย่างหรือ 2 อย่าง เพื่อสร้างความเคยชินในการทำงานบ้าน และไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากค่ะ

         10.ถ้าวางหน้าที่กันไว้ว่าคุณแม่อาจจะต้องทำอาหาร คุณพ่อล้างรถ ลองสลับหน้าที่กันดูค่ะ เพื่อจะได้ลองทำในงานที่ไม่ค่อยได้ทำบ้าง และทำให้รู้สึกว่าไม่ต้องจำเจกับงานเดิม ๆ และฝึกทักษะให้มีความถนัดในงานหลากหลาย


              
   



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ Happy time & Happy family

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 เคล็ดลับงานบ้าน แฮปปี้ทั้งครอบครัว อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2555 เวลา 14:00:15 1,178 อ่าน
TOP