x close

เคล็ดลับเลือกรองเท้า สำหรับแม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

Shoes for Mom (Mother & Care)
เรื่อง แอปเปิ้ลสีแดง

          ช่วงตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์นี้ แม่ท้องคงต้องทำใจแข็ง บอกลารองเท้าส้นสูง ส้นเข็ม หรือรองเท้าแฟชั่นสุดเลิฟแบบที่เคยสวมใส่ หันมาทำความรู้จักกับรองเท้าที่เหมาะกับแม่ท้องอย่างจริงจัง รับรองว่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งเพื่อนซี้ตลอดการเดินทาง 9 เดือนของคุณได้ไม่ยากค่ะ

เลือกอย่างไรให้ถูกใจ ถูกเท้า

         1.น้ำหนักเบา เลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา เป็นการช่วยลดภาระให้กับขาและเท้าที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัว โดยเลือกวัสดุที่ทำจากหนังนิ่ม หรือยางคุณภาพดี ซึ่งสามารถยืดขยายให้เข้ากับเท้าของแม่ท้องได้และต้องระบายอากาศดี

         2.พื้นทำจากยางหรือวัสดุที่นุ่ม พื้นรองเท้าด้านในต้องนุ่ม รองรับการกระแทกได้ ช่วยลดการปวดเท้า ข้อเท้า เข่า ตลอดจนอาการปวดหลังและลดอาการเส้นเลือดขอด ส่วนพื้นด้านล่างทำจากยาง คุณภาพดีเพื่อช่วยในการยึดเกาะพื้นผิวป้องกันการลื่นล้ม

         3.รองเท้าหน้ากว้าง เท้าของคุณจะโตขึ้นกว่าปกติ เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน หน้าเท้ากว้างขึ้นและมีอาการบวม แม่ท้องควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นที่เหลือระหว่างรองเท้ากับปลายนิ้วห่าง 1 เซนติเมตร หรือให้กว้างพอ จะขยับนิ้วสะดวก

รองเท้าแบบที่ควรหลีกเลี่ยง

          1.รองเท้าส้นสูง เพราะนอกจากเสี่ยงต่อการหกล้มแล้ว ยังรองรับน้ำหนักตัวของแม่ท้องได้ไม่เต็มฝ่าเท้า น้ำหนักตัวจะเทไปด้านหน้ามากกว่า จึงเป็นสาเหตุให้แม่ท้องปวดเท้า และปวดหลัง

          2.รองเท้ามีที่รัดข้อเท้า มีเชือกผูกรองเท้าที่ใส่ยากทุกประเภท แม่ท้องต้องก้ม ๆ เงย ๆ ทุกครั้งที่ใส่และถอด อาจทำให้หกล้มหรือหน้ามืดได้

          3.รองเท้าขนาดเดิม ไม่ควรซื้อรองเท้าโดยไม่ได้ลองสวมก่อน โดยอ้างอิงจากเบอร์เดิมที่เคยใส่ เพราะขนาดเท้าของคุณจะโตและบวมกว่าปกติ นอกจากนี้เท้าทั้งสองข้างยังไม่เท่ากันอีกด้วย ฉะนั้นควรลองก่อนทุกครั้ง แล้วซื้อตามขนาดเท้าข้างที่ใหญ่กว่า

Tips

        ควรซื้อรองเท้าในช่วงบ่าย เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เท้าบวม และขยายกว่าปกติในช่วงเวลาอื่นของวัน

        ควรทำความสะอาดรองเท้าบ่อย ๆ เพราะเท้ามีต่อมเหงื่ออยู่มาก จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.8 No.89 พฤษภาคม 2555


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับเลือกรองเท้า สำหรับแม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2555 เวลา 16:35:11
TOP