x close

เคล็ดลับการเป็นคุณพ่อมือโปร

พ่อ - ลูก

Daddy Can Do Well-Balanced Dad เคล็ดลับการเป็นคุณพ่อมือโปร
(modernmom)

          ขึ้นชื่อว่าเป็นคุณพ่อสมัยนี้ไม่มีซะล่ะที่จะตกเทรนด์ เทรนด์ไหนน่ะหรือก็เทรนด์พ่อยุคใหม่ทำงานก็ยอด ช่วยเลี้ยงลูกก็เยี่ยมไง คุณแม่บางคนสารภาพว่าหลายอย่างคุณพ่อเก่งกว่าด้วยซ้ำ

          ทุกวันนี้คุณพ่อหลายคนปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้ดีทีเดียว จากการอยู่ในครอบครัวขยาย พรั่งพร้อมด้วยปู่ย่าตายายช่วยเลี้ยงหลาน มาเป็นครอบครัวเดี่ยว เหลียวซ้ายแลขวามีแต่เราสองคน จึงต้องช่วยภรรยาเลี้ยงลูกไปโดยปริยาย เห็นแมนจัดยังพูดเสียงอ่อย...เหนื่อยไม่ใช่เล่น แต่ในความเหนื่อยนั้นถ้าเจาะลึกลงไปรายไหนรายนั้นพูดตรงกันว่า ความรู้สึก ณ ช่วงเวลาพิเศษระหว่างพ่อลูกเหนือคำบรรยาย เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมซะด้วยสิ

          แล้วเราจะทำยังไงให้ห้วงแห่งความสุขในการดูแลลูก สามารถละลายความเครียดความเหน็ดเหนื่อยลงไปได้ คุณพ่อกับคุณแม่ต้องช่วยกันค่ะ พร้อมจะฟังเคล็ดลับกันแล้วใช่ไหมคะ

สวมบทผู้ช่วยมือหนึ่ง

          คุณพ่อมือใหม่เกิดมายังไม่เคยเลี้ยงเด็ก ได้แต่มองแม่เขาเลี้ยงลูกตาปริบ ๆ คิดว่าเราคงไม่มีประโยชน์สักเท่าไร คุณพ่อคะ คุณพ่อนั่นแหละค่ะบุคคลอันทรงคุณค่ายิ่งในยามนี้ ยิ่งหลังคลอดฮอร์โมนยังไม่คงที่ มีน้อยอกน้อยใจ ไม่มั่นใจ เหนื่อย อดนอน อารมณ์บูด มีมือใหม่อย่างคุณพ่อคอยให้กำลังใจอยู่ใกล้ ๆ คุณแม่ก็อุ่นใจขึ้นหลายเท่ามาดูกันว่าจะช่วยคุณแม่อย่างไรได้บ้าง เริ่มต้นจากของง่ายก่อนนะคะ

รับเหมางานบ้าน

          เลี้ยงลูกอยู่ลำพังก็งานหนักมากแล้วค่ะ ไหนยังต้องทำงานบ้านอีก คุณแม่จะรู้สึกโล่งสบายทีเดียว ถ้าคุณพ่อช่วยรับภาระกองใหญ่ออกไปแบบยกแพ็ก งานบ้านนี่แหละผู้ช่วยมือใหม่สามารถสร้างความประทับใจได้มาก งานไหนไม่ต้องทำทุกวันค่อย ๆ ทำไปวันละอย่างสองอย่าง ครบสัปดาห์ก็ครบทุกอย่างไปเอง ขอคุณแม่ว่ายามยุ่งเหยิงเช่นนี้ อย่าเพิ่งสะอาดเอี่ยมทุกมุมทุกเวลา

กล่อมลูกนอน

          เมื่อลูกแรกเกิดคุณพ่อเริ่มช่วยอุ้มช่วยกล่อมให้ลูกหลับตั้งแต่ต้น ๆ ลูกจะคุ้นเคยทั้งกับคุณพ่อและคุณแม่ เปลี่ยนมือคนอุ้มก็ยอมหลับปุ๋ยโดยดี เวลาคุณแม่ไม่อยู่บ้าน คุณพ่อจะได้ไม่ต้องปวดประสาทกับเสียงร้อง 180 เดซิเบลของลูกรัก ช่วงเวลานี้คุณพ่อได้เห็นหน้าลูกชัด ๆ ทั้งลิ้นที่สั่นระรัวยามร้อง ไปจนถึงยามหลับแสนน่ารักน่าเอ็นดู การได้สัมผัสลูกใกล้ชิดเป็นการสร้างความรักความผูกพันระหว่างพ่อลูก นี่คือโอกาสทองของชีวิตทีเดียวเชียวล่ะ

บริการงานคุณลูก

          หลังจากศึกษาดูงานสักระยะคุณพ่อพอจะทราบแล้วว่า งานบริการรอบนอกนั้น ง่ายมาก ล้างขวดนม ซักผ้าอ้อม ชงนม คั้นน้ำส้ม เตรียมอุปกรณ์การอาบน้ำลูก จ่ายตลาดซื้อกล้วย ฟักทอง ไข่ ฯลฯ อาหารเสริมของลูก คอยอยู่ใกล้ ๆ คุณผู้หญิงเขาต้องการอุปกรณ์อะไรจะได้หยิบส่งให้ทันใจ

ป้อนนมลูก

          คุณพ่อก็ทำได้สบายมาก ค่อย ๆ หัดท่าอุ้มป้อนนมจากคุณแม่เดี๋ยวก็คล่อง กลางดึกลูกร้องผลัดเวรกับคุณแม่ลุกขึ้นมาชงนมให้ลูกได้ไม่ยุ่งยาก เตรียมกระติกน้ำร้อน น้ำเย็น นมผงเตรียมแบ่งใส่ไว้เรียบร้อย ขวดนมอุปกรณ์การชงครบครันวางไว้ในที่เดียวกัน จัดระบบดี ๆ ก็ง่ายไปหมด หรือแม้แต่นมแม่คุณพ่อก็ช่วยป้อนจากขวดให้ได้ค่ะ แค่คุณแม่ปั๊มเก็บเข้าตู้เย็นเขียนวันเวลาผลิตแปะติดขวดไว้ ลูกร้องหิวก็คว้าจากตู้เย็นมาอุ่นให้หม่ำได้ทันที

อาบน้ำให้เจ้าตัวเล็ก

          ฝึกหัดจากการเป็นผู้ช่วยคุณแม่ก่อนก็ได้ ถ้ากลัวลูกลื่นหลุดมือ แต่เชื่อเถอะว่ามือพ่อน่ะมั่นคงแข็งแรงรับรองเอาอยู่ ดูว่าก่อนอาบต้องเตรียมอะไรบ้าง อ่าง สบู่ แชมพู ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้าใหม่ แป้ง ฯลฯ จะได้ไม่ฉุกละหุก ขั้นตอนการอาบ เริ่มต้นจากสระผมก่อนค่อยอาบน้ำตามตำราของผู้เชี่ยวชาญเขา พอหนูโตขึ้นหน่อยจะชอบอาบน้ำมาก ทีนี้ละพ่อลูกสนุกกันใหญ่ อย่าเผลอเล่นนานก็แล้วกันโดนดุไม่รู้ด้วย

ฝ่ายบันเทิงเฉพาะกิจ

          คุณแม่น่ะเขาเป็นผู้จัดการแผนกความอบอุ่นอ่อนโยน ส่วนคุณพ่อรายไหนรายนั้น ลูกติดหนึบหนับเพราะอยู่ด้วยแล้วสนุกสุด ๆ อะไร ๆ ก็กลายเป็นของเล่นได้ สำหรับพ่อยังมีมุกขำ ๆ ทำหน้าตาได้สารพัดรูปแบบ ไหนจะเสียงตลกอีก ผู้จัดการฝ่ายบันเทิงประจำตัวลูกรัก จะเป็นใครไม่ได้นอกจากคุณพ่อนี่แหละ

เล่นจ๊ะเอ๋

          การละเล่นยอดฮิตของเบบี้เขาล่ะ เพิ่งเกิดมาใหม่ ๆ หรือหลายเดือนแล้วก็ยังสนุกกับการเล่นจ๊ะเอ๋อยู่ เพราะกำลังตื่นตาตื่นใจกับโลกภายนอก ชอบเห็นหน้าคน ยิ่งคนใกล้ชิดคุ้นเคยลูกจะไม่กลัวชวนเล่นกันได้ง่าย คุณพ่อเห็นซ้ำซากก็เปลี่ยนวิธีเล่นจ๊ะเอ๋แบบอื่น ๆ เท่านี้เจ้าตัวเล็กก็อยู่หมัด และพาทัวร์นอกบ้าน ตอนยังแบเบาะอยู่คุณพ่ออุ้มเบบี๋ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน สัมผัสธรรมชาติ ดอกไม้ ใบหญ้า ชี้ชวนชมนกชมผีเสื้อจุ๋งจิ๋งกันสองพ่อลูก พอเขาเริ่มเตาะแตะพาไปเดินเล่นบนสนามหญ้านุ่ม (ดูก่อนว่ามีป้ายห้ามหรือเปล่า) เจ้าตัวเล็กเขาจะสนุกกับการเดินบนพื้นนุ่ม ๆ ของสนามหญ้าที่แปลกไปจากพื้นเรียบ ๆ ปกติในบ้าน

ของเล่นแปลงกาย

          ของเล่นยี่ห้อ "พ่อ" คุ้มสุด ๆ แปลงกายได้ตั้งหลายแบบ เป็นเครื่องบิน ยาน อวกาศ รถถัง สิงโต หรือไดโนเสาร์ ฯลฯ คุณพ่อจะอุ้มร่อน ช่วยจับมือให้ลูกกระโดดโลดเต้น หรือให้ขี่คอเดินทางรอบบ้าน พอโตหน่อยเห็นแม่เขาเผลอคุณพ่อชวนเล่นผาดโผนบ้างนาน ๆ ครั้ง เพิ่มความสนุกตื่นเต้นเรียกเสียงกรี๊ดจากเจ้าตัวเล็ก

เล่นของเล่นด้วยกัน

          เวลากลางวันถ้าคุณพ่ออยู่บ้านเล่นของเล่นกับลูกบ้าง ชวนลูกเล่นบอล ต่อ บล็อกไม้ ตุ๊กตาตัวโปรด เจ้าตัวดีจะได้เพลินจนลืมโยเย ถึงเวลานอนก็หลับง่าย เพราะใช้พลังหมดไปกับการเล่น เป็นกิจกรรมที่ไม่เหนื่อย คุณพ่อก็ผ่อนคลายไปด้วยในตัว ของเล่นลูกบางชิ้นซื้อมาเพราะพ่ออยากเล่น...ไม่ได้บอกแม่เขาล่ะซี

เล่านิทานให้ฟัง

          คุณพ่อจะเล่านิทานแต่งเองให้เบบี๋ฟัง หรือจะอ่านจากหนังสือนิทานน่ารัก ๆ เล่มที่ลูกชอบก็ได้ อ้อ...เบบี๋ไม่จำเป็นต้องฟังนิทานอย่างเดียวหรอกนะคะ อ่านเรื่องดี ๆ หรือเรื่องน่าสนใจให้เขาฟังด้วยก็ได้ยังไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร ระวังแค่อย่าให้เป็นการอัดความรู้มากมายให้ลูก คุณพ่อบางคนบ่นว่าไม่มีเวลาอ่านหนังสือพิมพ์เลย ก็ใช้เวลานิทานเล่าข่าวกีฬาให้ลูกฟัง เพิ่มความสนุกทำสุ้มเสียงตื่นเต้นเร้าใจ กระสุนนัดเดียวได้นกสองตัวอย่างนี้ต้องมีกันบ้างล่ะ

บริหารจัดการให้ลงตัว

          น่าเห็นใจคุณพ่ออยู่เหมือนกัน งานต้องทำกลับมาต้องช่วยที่รักเลี้ยงลูกอีกทำต่อไปด้วยใจสู้เถอะค่ะ (เอนเอียงเข้าข้างคุณแม่นิดนึง) คุณแม่ที่ได้รับความช่วยเหลือจากคุณพ่อจะมีความสุขอารมณ์ดีขึ้น และมีเวลาเอาใจใส่คุณพ่อมากขึ้นด้วย อีกอย่างการร่วมแรงร่วมใจทำงานเป็นทีม จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันไปในตัว

หาเครือข่าย

          หาพรรคพวกเพื่อนฝูง คุณพ่อมือใหม่ด้วยกันจะเพื่อนซี้หรือเพื่อนที่ทำงานก็แล้วแต่ หรือหาคุณพ่อผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาปัญหา บ่นให้ฟังบ้าง ขอเทคนิคเลี้ยงลูกบ้าง ขอเทคนิคทำความเข้าใจกับภรรยาบ้าง หรือมีทัศนะต่าง ๆ และประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน หัวอกอันเดียวกันเข้าใจกันง่าย กำลังใจฟูขึ้นมาทีเดียว...รู้งี้ทำซะตั้งนานแล้ว

จัดลำดับความสำคัญ

          สำหรับคุณพ่องานและครอบครัวอาจมีความสำคัญเท่า ๆ กัน หรืองานอาจจะมากกว่า คุณพ่อส่วนใหญ่ทำงานหารายได้เป็นหลักของครอบครัว งานมักจะส่งเสียงดังเรียกร้องมาก แต่ความจริงก็คือความสำคัญในแต่ละเรื่องไม่เท่ากัน บางเรื่องลูกก็สำคัญกว่า บางเรื่องงานก็สำคัญกว่า ต้องชั่วตวงวัดเป็นเรื่องๆ ไปเรื่องไหนใครแทนได้หรือขาดเราไปบ้างก็ไม่เกิดความเสียหาย โปรดใช้ความยืดหยุ่นให้มากเข้าไว้

ใส่ใจสุขภาพ

          ท่องไว้ 3 คำ อาหารดี, พักผ่อนพอ, ออกกำลังกาย สุขภาพดีซะอย่างพลังเหลือเฟือค่ะ กลับจากทำงานยังมีแรงเหลือสำหรับลูกรัก อารมณ์ก็แจ่มใสงานหนักแค่ไหนก็ไม่เครียด ที่คุณภรรยาท่องให้ฟังประจำว่า กินผักมาก ๆ หน่อย อย่าลืม ผลไม้ ส่วนพวกของทอด ของมัน เค็มจัดหวานจัดกินน้อย ๆ เหล้าเบียร์บุหรี่เพลาลงโอกาสดีมีลูกเลิกได้เลิกเลย เชื่อเขาเถอะค่ะ คืนไหนลูกร้องกลางดึกบ่อย หลังมื้อกลางวันงีบสัก 15 นาที ช่วยได้มากทีเดียวละไม่มีเวลาไปฟิตเนส สบายมาก กลับบ้านมาดูลูกกับถูบ้านก็ได้ออกกำลังกายแล้ว

สร้างเวลาคุณภาพ

          คุณพ่อที่มีเวลาเอาใจใส่ลูกมากย่อมดีอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าเวลาน้อย หรือมีเฉพาะวันหยุดก็จัดสรรเวลาเท่าที่มีให้เป็นเวลาคุณภาพ ได้อุ้มลูก อาบน้ำให้ เล่นกับลูกดูการ์ตูนด้วยกัน อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ฯลฯ แล้วคุณพ่อจะรู้ว่าการปรับเปลี่ยนงานอดิเรกอื่น ๆ มาเป็นการใช้เวลากับลูกนั้นอิ่มใจขนาดไหน

ทิ้งงานไว้ที่ออฟฟิศ

          เวลางานพยายามเร่งสปีดจัดการงานให้เสร็จเร็วขึ้น ถ้าทำได้ตะลุยงานให้เสร็จก่อนกำหนด จะได้มีโอกาสใช้วันพักร้อน เพื่ออยู่บ้านกับลูก ช่วงไหนยุ่งให้หอบงานกลับบ้านได้อาทิตย์ละ 2 ครั้งพอ ใครบ่นว่างานยุ่งตลอด วันไหนปลอดโปร่งวิเคราะห์ดูว่าสามารถจัดการให้ยุ่งน้อยลงได้มั้ย ส่วนตารางนัดหมายต่าง ๆ อย่าลืมใส่เวลานัดหมายสำคัญกับครอบครัวลงไปด้วย เพื่อตัดปัญหารับนัดไม่สำคัญมาชนกัน

เวลาของเราสองคน

          อย่าหมกมุ่นอยู่กับการเลี้ยงลูกจนลืมเอาใจใส่ที่รักคนสำคัญ จังหวะไหนจัดสรรเวลาลงตัวขอบตาเลิกเหมือนน้องหลินปิงกันแล้ว หากเวลาสำหรับเราสองคนเติมความหวานในชีวิตคู่บ้าง มีลูกก็ไม่จำเป็นต้องให้ความรักระหว่างกันจืดจางลงไปซะหน่อย

ขับกล่อมด้วยเสียงเพลง

          ช่วงว่างอันแสนจะน้อยนิดในวันหยุดช่วยกันค้นหาซีดีเพลงโปรด หรือเพลงแห่งความหลังเมื่อแรกรักกัน ตอนที่คุณพ่อขยันส่งเพลงหวานแหววมาให้ฟังแทนใจ หรือไม่คุณพ่อก็อัดเพลงรวมฮิตความหลัง ทำอัลบั้มพิเศษไว้เปิดฟังกันสองคน กำลังเครียดหรืออารมณ์เสียได้ฟังเพลงเพราะๆ นึกถึงความหลังก็อารมณ์ดีได้ค่ะ

ไปเที่ยวใกล้ ๆ

          ถ้าได้มือโปรอย่างคุณย่าคุณยายมาช่วยเลี้ยงเจ้าตัวเล็ก คุณพ่อคุณแม่คิดโปรแกรมไปเที่ยวใกล้ๆ แบบไปเข้าเย็นกลับจะได้มีโอกาสผ่อนคลายจากหน้าที่หลักบ้าง นอกจากมีเวลาโรแมนติกกันสองคนแล้ว ยังได้เติมได้ชาร์จแบตเติมพลังไปในตัวด้วย

มื้ออร่อยโรแมนติก

          รักของเราก็เดินด้วยท้องเหมือนกองทัพ นั่นแหละค่ะ ร้านอาหารบรรยากาศโรแมนติกถึงคนตรึมเป็นประจำ ชวนกันไปร้านโปรดที่ไม่ได้ไปมานาน หรือถ้ายังไม่มีเวลาออกไปไหนจะสร้างบรรยากาศโรแมนติกในบ้านก็ได้ค่ะ แค่กุหลาบปากซอยกับแสงเทียน คุณพ่อหรือคุณแม่ปรุงเมนูอร่อยเอง หรือไม่อยากทำอะไรยุ่งยากมาก แค่หาซื้อของอร่อยร้านพิเศษ หรือจะเป็นของว่างหม่ำเล่นกันสองคนยามบ่ายเวลาช่วงสั้นๆ กับของอร่อยก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ไม่น้อยทีเดียว

การ์ดหรือของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ

          ไม่ต้องหาโอกาสพิเศษหรอกค่ะ วันปกตินี่ละเขียนการ์ดหรือส่งข้อความถึงกันบ้าง ซื้อของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ มาเซอร์ไพรส์บ้าง เลือกแบบตลกคิกคักบ้างก็ได้ ราคาของเล็กน้อยแค่ไหนไม่สำคัญ เชื่อเถอะว่าแค่นี้คนรับก็สดชื่นแล้ว

ดูหนังเรื่องโปรด

          จะเช่าหนังมาดูกันสองคนเวลาลูกหลับแล้ว เลือกเรื่องรำลึกความหลังครั้งจีบกันใหม่ ๆ หนังเรื่องที่ประทับใจ หรือถ้ามีคุณย่าคุณยายมาช่วยเลี้ยงลูกให้ ขอเวลานอกครึ่งวัน ชวนกันไปดูหนังหลังจากไม่เคยเฉียดใกล้โรงหนังมาร่วมปี ก็ได้บรรยากาศของคู่รักกลับคืนมาอีกครั้ง

คุณแม่ช่วยพ่อหน่อย

          คุณแม่เป็นคนสำคัญทีเดียวล่ะ ที่จะช่วยให้คุณพ่อมีความสุขกับการดูแลลูก รักน่ะรักอยู่แล้ว แต่บางทีคุณพ่อเคอะเขินไม่ถนัดไม่รู้ว่าจะทำตัวยังไง หรือจะเข้ามามีส่วนร่วมตรงไหนถึงจะเหมาะ คุณแม่ต้องคอยเป็นกำลังใจและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก

ชวนกันหาความรู้

          หนังสือดูแลลูกที่ซื้อมาเป็นตั้ง ๆ ชวนคุณพ่ออ่านด้วยกัน หรือตามโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลที่คุณแม่ฝากท้อง หรือตามงานมหากรรมแม่ลูก จัดอบรมพ่อแม่มือใหม่บ่อยค่ะ ฟรีซะด้วยสิ ไปอบรมกัน ตั้งแต่ลูกยังอยู่ในท้อง เพื่อเตรียมตัวเตรียมใจล่วงหน้า ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง อย่างน้อยก็ได้เทคนิคการแก้ปัญหามาบ้างละ หรือก่อนคลอด คุณพ่อยังไม่เคยเข้าอบรมอาจส่งคุณพ่อไปฟังบรรยายก็ไม่สาย รู้เพิ่มขึ้นก็ช่วยกันได้ดีขึ้นค่ะ

ให้ช่วยในเรื่องถนัด

          พวกอุปกรณ์ไฮเทคทั้งหลายนี่ล่ะความถนัดของคุณพ่อเขา แต่งตั้งให้เป็นช่างภาพถ่ายรูปถ่ายวิดีโประจำตัวลูก ให้คุณพ่อเป็นฝ่ายจัดการหาดนตรี จัดโฮมเธียเตอร์การ์ตูนให้ลูก ส่งไปเลือกซื้อเก้าอี้เด็กในรถยนต์ หรือเบบี๋มอนิเตอร์ ฯลฯ เรื่องถนัดอย่างนี้รับรองว่าถูกใจ

ไว้วางใจในตัวคุณพ่อ

          คุณแม่ต้องให้โอกาสคุณพ่อดูแลลูกเอง ต้องไว้วางใจด้วยว่าคุณพ่อทำได้ แรก ๆ อาจเก้งก้างอุ้มทีกลัวลูกพลัดตก ทำอะไรไม่ทะนุถนอม แต่เดี๋ยวก็จะดีขึ้นเองค่ะ ค่อย ๆ ให้ดูแลเอง ถ้าคุณพ่อคล่องแคล่วดีมีฝีมือแล้ว คุณแม่ลองปล่อยให้สองพ่อลูกเขาอยู่ด้วยกันบ้าง แรก ๆ อาจแวบไปเสริมความงามหรือช้อปปิ้ง ค่อยขยับเพิ่มเวลานานขึ้น ในที่สุดก็เชื่อมั่นได้ว่าคุณพ่อเขามีฝีมือทีเดียวล่ะ

ปลื้มและอย่าลืมชม

          คุณพ่อเองก็รู้แล้วล่ะว่าตัวเองเป็นมือโปรด้านการอาบน้ำ ชงนม หรือกล่อมลูกนอนหลับ งานไหนก็ตามที่คุณพ่อดูแลลูกได้ดี คุณแม่ต้องหมั่นชมหมั่นเชียร์จะได้เพิ่มขวัญและกำลังใจให้คุณพ่อ ความเหนื่อยจะหายไปเป็นปลิดทิ้ง เพราะปลื้มกับความสำเร็จในการเลี้ยงดูลูกด้วยมือตัวเอง ห้ามตำหนิรุนแรงนะคะ อดทนไว้ผิดพลาดนิดหน่อยนานไปก็เก่ง แล้วอย่าไปดูถูกหรือหัวเราะเยาะเข้านะคะ ปกติก็ไม่มีใครชอบอยู่แล้ว ถ้าเผลอทำเรื่อยๆ คุณพ่อไม่อยากช่วยอาจงอนจนไม่อยากชื่นชมลูกก็เป็นได้

ปรึกษาหารือ

          คุณแม่ดูจะเป็นผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงลูกมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณพ่อให้คำปรึกษาหารือไม่ได้นะคะ หลายครั้งไอเดียคุณพ่อก็แก้ปัญหาได้เยี่ยมยอดเหนือความคาดหมาย คุณแม่จะมีกำลังใจขึ้น เพราะมีคนพึ่งพิงได้อยู่ใกล้ตัว คุณพ่อเองจะรู้คุณค่าของตัวเองทันที จากที่เมื่อก่อนอาจไม่เคยคาดคิดว่าผู้ชายอย่างเราจะรู้อะไร ให้เวลาสักนิดในบ้านจะมีผู้เชี่ยวชาญผุดขึ้นมาอีกหนึ่งคน

          เคล็ดลับดี ๆ ทั้งนั้น เชื่อว่าคุณพ่อต้องจัดความสมดุลระหว่างชีวิตการงาน และครอบครัวได้อย่างสบาย สู้ ๆ นะคะคุณพ่อ



     
           


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.16 No.182 ธันวาคม 2553

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับการเป็นคุณพ่อมือโปร อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2554 เวลา 08:40:46 1,328 อ่าน
TOP