x close

นมผง กับเรื่องน่ารู้ พร้อมวิธีชงนมผงที่ถูกต้อง

          นมผง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของแม่ให้นมลูกที่มีข้อจำกัด มาเรียนรู้การเลือกนมผงให้เหมาะกับลูกน้อย รวมถึงเรื่องน่ารู้อย่าง นมผง ชงแล้วอยู่ได้กี่ชั่วโมง พร้อมวิธีชงนมผงที่ถูกต้อง
นมผง

          อาหารหลักของลูกรักวัยแรกเกิดที่ช่วยสร้างเสริมพัฒนาการ ระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพที่ดีของลูก แน่นอนว่าคำตอบก็ต้องเป็น “นมแม่” เพราะในนมแม่มีสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อลูกมากที่สุด ทว่าหากคุณแม่มีน้ำนมไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถให้นมแก่ลูกน้อยได้ ในกรณีที่ต้องทำงานนอกบ้านหรือเจ็บป่วย “นมผง” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในวิธีเลี้ยงลูก โดยสลับให้ลูกน้อยกินนมชงร่วมด้วย แต่แม่ให้นมลูกก็ควรเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับนมผง เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงและเติบโตตามวัยอย่างสมบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีนมผงมากมายหลายแบบให้เลือกซื้อ ว่าแล้วใครที่อยากรู้ว่า นมผง เลือกยังไงดี ควรใช้นมผงสูตรไหนสำหรับเด็กแรกเกิดไปจนถึงขวบปีแรก วันนี้เรามีคำแนะนำ รวมถึงข้อควรรู้เกี่ยวกับวิธีชงนมผง เพื่อให้ได้สารอาหารครบ ป้องกันอาการท้องอืด ท้องเสีย มาฝากกัน

นมผง เลือกยังไงดี

          ข้อควรคำนึงถึงการเลือกนมผงให้เหมาะกับทารก คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาดังนี้
          1. เลือกสูตรให้ตรงกับอายุของลูกน้อย เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอ่านฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง โดยหลักการเลือกสูตรง่าย ๆ ได้แก่
  • สูตร 1 (Infant Formula) สำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 1 ขวบ
  • สูตร 2 (Follow on formula) สำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 6 เดือน - 3 ขวบ
  • สูตร 3 (Powdered Whole Milk) สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว
  • สูตร 4 สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 3-6 ขวบขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว
          2. เลือกตามสภาพร่างกายของลูก เนื่องจากทารกแต่ละคนมีปัญหาสุขภาพแตกต่างกัน เช่น เด็กบางคนท้องผูก อึแข็ง ก็ให้เลือกนมผงที่มีโปรตีนย่อยง่าย หากลูกน้อยมีอาการท้องอืดบ่อย ๆ ให้เปลี่ยนเป็นนมที่ไม่มีแล็กโทส (Lactose-free formula) แทน นอกจากนั้นยังควรสังเกตว่าลูกแพ้นมวัวหรือนมถั่วเหลืองหรือไม่ เพื่อเลือกเป็นนมสูตรพิเศษอื่น ๆ แทน
          3. เลือกจากสารอาหาร คุณแม่อาจเลือกดูสูตรที่มีสารอาหารเสริม เพื่อเน้นพัฒนาการของลูก นอกจากนี้ในนมผงอาจจะมีส่วนผสมของน้ำตาลแทรกตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลซูโครส น้ำตาลฟรุกโตส น้ำตาลกลูโคส น้ำผึ้ง คอร์นไซรัป หรืออื่น ๆ จึงควรเลือกนมผงที่มีส่วนผสมของน้ำตาลให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกติดรสหวานจนเกินไป เพราะอาจจะนำไปสู่ปัญหาเรื่องฟันผุ และอาจก่อให้เกิดโรคอ้วนในอนาคตได้
นมผง

สารอาหารในนมผง ประโยชน์ที่พ่อแม่ควรรู้

          ในนมผงมักมีส่วนประกอบที่มีประโยชน์ผสมอยู่มากมาย แต่ละตัวมีคุณค่าแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น
  • โปรตีน ช่วยในการเจริญเติบโต เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  • ไขมัน ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย
  • คาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญของนมคือน้ำตาลแล็กโทส เป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย
  • เกลือแร่ มีหลายชนิดในนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง
  • วิตามิน ใช้ในกระบวนการเมตาบอลิซึมที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น A, D, E, K และวิตามินที่ละลายในน้ำ คือ วิตามิน B ต่าง ๆ, กรดโฟลิก และโคลีน เป็นต้น
  • กรดอะมิโนต่าง ๆ เช่น ทอรีน เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการของระบบประสาทและสมอง
  • DHA และ ARA เป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งจำเป็นต่อพัฒนาการทางสมองและสติปัญญาของเด็ก
  • Sphingomyelin เป็นสารอาหารกลุ่มไขมันที่ช่วยในการสร้างไมอีลินชีท ช่วยส่งเสริมการทำงานและพัฒนาการของสมอง

วิธีชงนมผงที่ถูกต้อง

สำหรับเด็กแรกเกิด

          สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้นมผงก็คือการชงนม เพราะหากชงนมไม่ถูกต้องจะส่งผลให้ลูกงอแง ไม่สบายท้อง ท้องอืด หรือท้องเสียได้ โดยเฉพาะทารกอายุ 0-3 เดือนที่ระบบการย่อยยังไม่สมบูรณ์ และอาจทำให้ได้รับสารอาหารที่มีอยู่ในนมน้อยลงด้วย ซึ่งวันนี้เรามีวิธีชงนมที่ถูกต้องมาบอกทีละขั้นตอนแล้ว
  1. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่และเช็ดให้แห้งทุกครั้งก่อนชงนมให้ลูก
  2. อุปกรณ์การชงนมต้องล้าง ต้ม หรือนึ่งฆ่าเชื้อโรคก่อน จากนั้นตากให้แห้งสนิทและเก็บในที่แห้งสะอาด
  3. อ่านคำแนะนำข้างกระป๋องนมทุกครั้งว่าต้องตวงนมกับน้ำในสัดส่วนเท่าไหร่
  4. เตรียมน้ำต้มสุก พักไว้ให้เย็นในอุณหภูมิห้อง หากจะใช้น้ำร้อนควรผสมกับน้ำต้มสุก ในอัตรา 1:3 (น้ำร้อน 1 ส่วน น้ำต้มสุก 3 ส่วน) เมื่อผสมกับผงนมแล้วจะได้อุณหภูมินมประมาณอุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำร้อนชงนมให้ลูก เพราะความร้อนสูงจะไปทำลายสารอาหารที่นมผงมี
  5. ตวงปริมาณน้ำให้ถูกต้องตามที่ต้องการ โดยใส่น้ำก่อนตักนมผงลงไปเสมอ เนื่องจากการใส่นมผงก่อนจะทำให้ปริมาณน้ำน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้ลูกได้รับนมในปริมาณที่เข้มข้นเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ และไม่ควรใช้น้ำต้มสุกที่เก็บไว้นานเกิน 30 นาทีมาชงนมให้ลูก เนื่องจากอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย
  6. เติมนมผงในอัตราส่วนตามที่ระบุข้างฉลาก โดยใช้ช้อนตวงที่ให้มาปาดกับถุงฟอยล์ ให้นมผงพอดีช้อน ห้ามใช้นิ้วปาดโดยเด็ดขาด เพราะนิ้วมืออาจทำให้นมผงได้รับสิ่งปนเปื้อนได้
  7. ปิดฝาขวดนมให้สนิท แกว่งขวดนมไปทางซ้ายและขวา หรือแกว่งวนเป็นวงกลมเบา ๆ เพื่อให้นมละลาย ระวังการเขย่าขวดนมแรงเกินไปจะทำให้เกิดฟอง เพราะหากลูกดูดนมที่มีฟองอากาศจะทำให้ท้องอืดได้เช่นกัน หากนมมีฟองมากให้ตั้งทิ้งไว้สักครู่ก่อน
  8. หยดน้ำนมลงบนหลังมือ เพื่อทดสอบอุณหภูมิว่าไม่ร้อนจนเกินไป แล้วจึงป้อนให้ลูก
นมผง

นมผง ชงแล้วอยู่ได้กี่ชั่วโมง

          เมื่อนมผงถูกชงเรียบร้อยแล้วจะเสียง่าย ด้วยปัจจัยภายนอก เช่น ความสะอาดของทั้งผู้เตรียม น้ำที่นำมาผสม และภาชนะบรรจุ ดังนั้นจึงควรรู้ถึงการเก็บนมผงที่ชงแล้วด้วย
  • นมผงที่ชงและกินแล้ว

          นมที่ป้อนเด็กแล้ว ควรให้ลูกกินให้หมดภายใน 1 ชั่วโมง หากเกินจากนั้นควรทิ้งและชงนมใหม่

  • นมผงที่ชงแล้วแต่ยังไม่ได้กินทันที

          นมชงอาจอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ในอุณหภูมิห้อง และอยู่ได้ประมาณ 24 ชั่วโมง เมื่อแช่ไว้ในตู้เย็น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสูตรของนมผงและยี่ห้อของนมผงแต่ละชนิดด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้แช่แข็งนมชง เพราะอาจทำให้คุณภาพของนมลดลงได้

รู้ได้ยังไงว่านมผงที่ชงแล้วเสียหรือยัง

          ให้สังเกตง่าย ๆ จากสี กลิ่น และรสที่เปลี่ยนไป หากเก็บไว้นานเกิน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าเสียเร็วกว่านั้นอาจเกิดจากอุณหภูมิที่เย็นไม่พอ ภาชนะบรรจุไม่สะอาด รั่ว ปิดไม่สนิท ทำให้แบคทีเรียเติบโต ถ้าไม่มั่นใจควรทิ้งไป ไม่ต้องเสียดาย เพราะนมที่เสียไม่คุ้มกับการเจ็บป่วยของลูกแน่นอน

          การเลือกนมผงและวิธีชงนมผง ใคร ๆ อาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ความจริงต้องพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกน้อยไม่แพ้ ไม่ท้องผูก ไม่ถ่ายเหลว รวมถึงทำให้น้ำหนักเพิ่มและสุขภาพดีตามเกณฑ์ แต่อย่าลืมว่านมผงที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ว่ามาก็ยังสู้นมแม่ไม่ได้ ดังนั้นควรให้นมผงเป็นแค่นมเสริม และนมแม่เป็นมื้อหลัก จะดีต่อลูกมากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : healthline.com, kulalac.com, webmd.com, allgenhealth.com, ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย Synphaet Hospitals, phitsanulok-hospital.com, happymom.in.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมผง กับเรื่องน่ารู้ พร้อมวิธีชงนมผงที่ถูกต้อง อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:27:37 51,511 อ่าน
TOP