x close

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ไขข้อสงสัย อันตรายต่อลูกน้อยหรือเปล่า ?

          ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ปัญหาที่คุณแม่กังวลใจ อยากสวยก็อยาก แต่ก็กลัวเป็นอันตรายต่อลูก มาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กัน
แม่ให้นมลูก

          หลังคลอดวิธีการเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดคือการให้นมแม่ ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าคุณแม่จะต้องดูแลตัวเองให้ดี เพื่อให้น้ำนมมีคุณภาพในการเลี้ยงลูกน้อย แต่คุณแม่หลังคลอดย่อมมีความโทรม หากอยากจะลุกขึ้นมาดูแลตัวเองบ้าง อย่างการทำสีผม แม่ให้นมลูกจะสามารถทำได้ไหม สารเคมีในยาย้อมผมจะส่งผลต่อน้ำนมหรือจะเป็นอันตรายกับลูกหรือเปล่า กระปุกดอทคอมจะขอพาไปไขข้อข้องใจว่า ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม เพื่อคลายความกังวลให้กับคุณแม่มือใหม่กันค่ะ

แม่ให้นมทำสีผมได้ไหม

          คุณแม่หลายคนกังวลว่าถ้าให้นมอยู่แล้วไปทำสีผม จะมีสารเคมีเข้าสู่ร่างกายและส่งผลต่อน้ำนมหรือเปล่า ซึ่งหายกังวลได้เลยค่ะ เพราะถึงแม้จะให้นมลูกอยู่ก็สามารถทำสีผมได้ เพราะมีข้อมูลจาก NHS UK ยืนยันแล้วว่า สารประกอบในยาย้อมผมเข้าสู่กระแสเลือดได้น้อยมาก ทั้งยังไม่มีหลักฐานว่าสารเคมีจากยาย้อมผมจะซึมเข้าไปจนถึงน้ำนมแม่ และถึงแม้สารเคมีเหล่านี้จะซึมลงสู่ผิวหนังได้ แต่ก็ไม่อยู่ในปริมาณที่อันตรายใด ๆ ดังนั้นคุณแม่จึงสบายใจได้ค่ะ

ผลข้างเคียงของการทำสีผมระหว่างให้นมลูก

          เราโล่งใจเรื่องผลกระทบต่อลูกกันไปแล้ว ทีนี้มาดูกันว่าการทำสีผมในช่วงที่ให้นมลูกอยู่ จะมีผลข้างเคียงต่อตัวคุณแม่ยังไงบ้าง

  • สีย้อมผมบางชนิดที่มีราคาถูกจะมีส่วนผสมของแอมโมเนีย ซึ่งการสูดดมแอมโมเนียจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่ ดังนั้นจึงควรเลือกสีย้อมผมที่ปราศจากแอมโมเนีย เพื่อความปลอดภัย
  • การตั้งครรภ์และคลอดลูกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมากมายและทำให้ผมมีปฏิกิริยากับสีที่แตกต่างจากเดิม อาจส่งผลให้ผมแห้ง ชี้ฟู หรือร่วงเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าคุณแม่คนไหนเส้นผมอ่อนแออยู่แล้ว ควรงดการทำสีผมไปก่อนดีกว่า
แม่ให้นมลูก

ข้อควรระวังในการย้อมผมระหว่างให้นมลูก

          สำหรับคุณแม่ที่ต้องการย้อมผมในช่วงที่ต้องให้นมลูกอยู่ ควรทำตามข้อควรระวังต่อไปนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและลูกน้อยค่ะ

  • เลือกสีย้อมผมแบบชั่วคราว - เพราะสีย้อมผมชั่วคราวจะเคลือบอยู่บนพื้นผิวของเส้นผมและไม่ซึมเข้าไปในเส้นผม อาจปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสีย้อมผมกึ่งถาวรและถาวร ซึ่งอาจเข้าสู่เส้นผมและไปถึงกระแสเลือด (แม้จะเข้าไปในปริมาณที่น้อยมาก ๆ ก็เถอะ)
  • ตรวจสอบส่วนผสมที่อาจเป็นอันตราย - ไม่ว่าจะย้อมผมที่ร้านหรือที่บ้านก็ตาม ลองพลิกดูข้างกล่องว่ามีส่วนผสมต่อไปนี้หรือเปล่า ฟีนอล อะโรมาติกเอมีน และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ แอมโมเนีย ปรอท สารหนู และแอลกอฮอล์ เป็นต้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้
  • ลองทดสอบการแพ้ก่อน - โดยป้ายครีมย้อมผมไว้ที่หลังหู แล้วสังเกตอาการดูว่า คัน แสบ หรือบวมแดงหรือไม่ เพราะนั่นเป็นอาการเริ่มต้นของการแพ้ หากไม่มีอาการใด ๆ ก็สามารถทำได้
  • ย้อมผมให้ไกลจากลูก - ถ้าย้อมผมเองที่บ้าน ต้องแน่ใจนะว่าลูกหลับสนิท และไม่ต้องลุกไปดูเขา เพราะกลิ่นของยาย้อมผมอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของลูกน้อย อีกทั้งหากยาย้อมผมไปโดนตัวลูกเข้า อันนี้เรื่องใหญ่แน่นอน เพราะผิวบอบบางของเขาอาจจะแพ้ได้เลย

          สรุปว่าแม่ให้นมลูกสามารถทำสีผมได้ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และเลือกผลิตภัณฑ์ให้ดี ปลอดภัย มีมาตรฐาน จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเองและลูกน้อยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : parenting.firstcry.com, momjunction.com, loveourlittles.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ไขข้อสงสัย อันตรายต่อลูกน้อยหรือเปล่า ? อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2565 เวลา 13:34:01 22,729 อ่าน
TOP