x close

5 วิธีเลิกนิสัยขึ้นเสียงใส่ลูก รู้ไว้ก่อนถูกลูกต่อต้าน

          วิธีเลี้ยงลูก 5 วิธีหยุดนิสัยขึ้นเสียงใส่ลูก รู้ไว้ก่อนโดนลูกต่อต้าน คุณพ่อคุณแม่ขาวีนทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยค่ะ

วิธีเลี้ยงลูก

          เป็นธรรมดาอยู่แล้วค่ะที่พอเวลาคุณลูกทำอะไรไม่ดีหรือไม่ถูกใจ คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็ต้องเกิดอารมณ์โมโห จนบางทีกลายเป็นติดนิสัยตะคอกแรง ๆ ใส่ลูกไป บอกเลยนะคะว่าพฤติกรรมอันนี้ไม่ควรทำให้ติดเป็นนิสัยอย่างยิ่ง เพราะขนาดมีคนมาวีนเหวี่ยงหรือพูดจาแรง ๆ ใส่ คุณพ่อคุณแม่ก็ยังไม่ชอบเลยใช่ไหมล่ะคะ ฉะนั้นก็แน่นอนว่าคุณลูกก็ไม่ชอบ แถมยังเป็นการทำร้ายจิตใจดวงน้อย ๆ อีกต่างหาก เผลอ ๆ ถ้าขืนทำต่อไปละก็ คุณลูกอาจเป็นเด็กก้าวร้าวตามก็ได้ ฉะนั้นถ้าอยากเลิกนิสัยนี้แล้วละก็ ลองมาทำตาม 5 วิธีที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากวันนี้กันเลยดีกว่า

1. หาอะไรทำให้ใจเย็นลง


           เมื่อไรที่ลูกรักทำให้คุณรู้สึกโกรธมาก ให้ลองดึงสติแล้วคิดถึงความตั้งใจที่คุณจะเลิกนิสัยนี้เข้าไว้ จากนั้นก็ลองไปหาอะไรอย่างอื่นทำให้ใจเย็นลง ค่อยกลับมาพูดคุยกับลูกด้วยเหตุผลดี ๆ ลองทำแบบนี้ทุกครั้งที่รู้สึกโมโหลูกก็จะช่วยลดละเลิกนิสัยนี้ได้ค่ะ

2. เปลี่ยนน้ำเสียงให้เบาลง

           ลองเปลี่ยนจากการที่ชอบใช้น้ำเสียงแข็งกร้าว หรือเสียงดังโวยวายใส่เจ้าตัวเล็ก เป็นการพูดคุยกันด้วยน้ำเสียงธรรมดานุ่ม ๆ น่าฟังกันดีกว่า บอกเลยแบบนี้ลูกจะเชื่อฟังคุณมากกว่าการขึ้นเสียงใส่เขาอีกนะ เพราะหากพูดด้วยน้ำเสียงกระโชกโฮกฮาก บอกเลยว่านาน ๆ ไปลูกอาจจะต่อต้านและขัดขืนไม่เชื่อฟังคุณเลยก็เป็นได้ ถึงวันนั้นแล้วก็สายเกินแก้แล้วค่ะ

3. ลดความคาดหวังลง


           หากคุณสังเกตว่าตัวเองชอบเหวี่ยงวีนขึ้นเสียงใส่ลูกเป็นประจำ นั่นก็อาจจะหมายถึงการที่คุณคาดหวังในตัวลูกมากเกินไปค่ะ ลองลดความคาดหวังลง ทำความเข้าใจลูกให้มากขึ้น รับรองว่านิสัยชอบขึ้นเสียงใส่ลูกจะค่อย ๆ หายไปเองแน่นอน

วิธีเลี้ยงลูก

4. ตั้งสติก่อนพูด

           ก่อนจะใช้คำพูดดุด่าว่ากล่าวลูกทุกครั้ง ขอให้คุณพ่อคุณแม่ตั้งสติให้ดีก่อน หรืออาจจะท่องในใจว่า เขาคือลูกเรา เขาเป็นแค่เด็ก เพียงเตือนสติตัวเองไว้ไม่ให้ฟิวส์ขาดจนเป็นเรื่อง หากเตือนตัวเองได้ทุกครั้งแบบนี้ รับรองว่าหยุดนิสัยแย่ ๆ นี้ได้แน่นอนค่ะ

5. หากิจกรรมคลายเครียด

           หากคุณพ่อคุณแม่แบกรับความเครียดหลายเรื่องจนทำให้ขาดสติวีนเหวี่ยงใส่ลูกบ่อยไป บอกเลยว่าควรหาทางคลายเครียดบ้าง เช่น ฟังเพลงสบาย ๆ หรือออกกำลังกายบ้างก็ได้ค่ะ รับรองว่าพอไม่มีความเครียดแล้ว นิสัยพลั้งเผลอตะคอกใส่ลูกก็จะหายไปเอง

           หากเลิกนิสัยไม่ดีนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นอกจากจะส่งผลดีต่อตัวคุณพ่อคุณแม่เองแล้ว ยังช่วยให้ลูกไม่ติดนิสัยก้าวร้าวเมื่อโตขึ้นอีกต่างหาก ดีอย่างนี้ต้องมาเริ่มฝึกกันแล้วล่ะค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีเลิกนิสัยขึ้นเสียงใส่ลูก รู้ไว้ก่อนถูกลูกต่อต้าน อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2565 เวลา 17:58:05 13,887 อ่าน
TOP