x close

14 เรื่องมหัศจรรย์...เมื่อได้เป็นแม่

การดูแลตัวเองหลังคลอด

          การดูแลตัวเองหลังคลอดของคุณแม่มือใหม่มีเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้จากนิตยสาร Mother & Care กับ 14 เรื่องมหัศจรรย์เมื่อได้เป็นคุณแม่ มาฝากกัน จะมีเรื่องอะไรบ้างที่คุณแม่ต้องเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับลูกน้อย ไปดูกันเลยค่ะ ...
1. เดือนแรกคือการปรับตัวเรียนรู้และเข้าใจลูกน้อย

          เรียกว่าเป็นการเริ่มต้นรู้จักกันและกัน ไม่แปลกที่คุณกังวล สงสัยเรื่องลูก โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็กเองก็ยังไม่คุ้นเคยกับโลกภายนอก แต่อีกไม่นานทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง ทำให้คุณเข้าใจ รับมือเรื่องลูกได้เอง

2. นมแม่ ต้องห้ามพลาด

          ธรรมชาติได้จัดสรรนมแม่มาให้เป็นอาหารเริ่มต้นของเราทุกคนแล้ว เพราะนมแม่มีคุณค่าที่ดีที่สุดที่มนุษย์แรกเกิดพึงได้รับ เพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตตามวิถีธรรมชาติ

3. สติ คือทางออกสำคัญในการเลี้ยงลูก

          อะไรก็ตามเมื่อไม่เคยรู้ ไม่เคยทำมาก่อน ก็ย่อมเกิดความกังวลใจล่วงหน้า ฉะนั้นการตั้งสติค่อย ๆ แก้ไขหรือหาทางออกยิ่งเรื่องลูกด้วยแล้วต้องอดทนและใจเย็น จะช่วยให้คุณพบทางออกเป็นคุณแม่มือใหม่แบบมืออาชีพ

4. ชั่วโมงว่างของคุณเป็นเรื่องลูกล้วน ๆ

          เรื่องบางเรื่องเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติเมื่อเป็นแม่คน คุณจะพบว่าหลายเรื่องในชีวิตจะมีเรื่องของลูกเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ก็เพราะเขาคือคนที่คุณให้ความสำคัญไงล่ะคะ

5. นอนหลับไม่เต็มที่

          ลูกน้อยเดี๋ยวก็ร้องดูดนม แล้วก็ถ่ายออกมา เดี๋ยวก็นอน (หลับ ๆ ตื่น ๆ ทุก 3 ชั่วโมง) เป็นเรื่องธรรมชาติของเด็กแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์กับเรื่องนี้ ก็อาจจะรู้สึกเหนื่อย และเพลียมาก ๆ เพราะต้องตื่นบ่อยตามลูก แต่เชื่อเถอะว่าไม่นานคุณแม่ก็จะชิน

6. คุณมีความรับผิดชอบมากขึ้นโดยอัตโนมัติ


          เป็นนัยยะว่า คุณต้องจัดสรรกับเรื่องต่าง ๆ ให้สมดุล เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกัน ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว รวมถึงเรื่องพ่อของลูก โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็กที่กำลังรอคุณอยู่

7. รู้จักสัญชาตญาณความเป็นแม่

          ข้อมูลข่าวสารเรื่องการเลี้ยงลูกยุคนี้มีมากมาย ทั้งจากสื่อต่าง ๆ หรือคนใกล้ตัวคุณ จนบางทีทำให้คุณไม่แน่ใจกับข้อมูล วิธีการปฏิบัติ แนะนำว่าเอาที่สบายใจที่จะทำ ใช้เหตุและผล พร้อมกับสัญชาตญาณความเป็นแม่ตัดสินใจเลือกวิธีที่คิดว่าเหมาะสมกับลูกน้อยที่สุด

8. คุณจะกลายเป็นกูรูนักช้อปตัวจริง

          เป็นภารกิจเรื่องสนุกของแม่ก็ว่าได้ ที่จะถูกอกถูกใจกับการเลือกของใช้ให้ลูกตั้งแต่วินาทีแรกที่มีเจ้าตัวน้อย

9. ลูกทำให้คุณเข้าถึงและเข้าใจ

          ไม่มีรักใดยิ่งใหญ่เท่ารักของแม่ เรื่องจริงที่คุณรับรู้ สัมผัสกับบทบาทการเป็นคุณแม่ และความรักครั้งนี้ก็กำลังส่งต่อถึงเจ้าตัวเล็กด้วย

10. ทุกแอคชั่นของลูก คือความน่ารัก

          ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น และช่วงเวลาของลูกเองก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว การเก็บความประทับใจ ความน่ารักสดใสก็ทำได้ง่ายมากในยุคนี้ ไม่ต้องแปลกใจเลยที่คุณพร้อมจะจัดเก็บเรื่องราวความทรงจำต่าง ๆ ของลูกตลอดเวลา เพราะลูกเราน่ารักที่สุด ...(จริงไหมล่ะ)

11. สิ่งที่คุณเฝ้าระวังและติดตาม

          นั่นหมายถึงความใส่ใจที่คุณมีให้กับลูกน้อย เพื่อเฝ้าดูการเติบโตที่สมวัย และเรื่องที่คุณรอคอยดีใจสุด ๆ คือลูกพูดได้คำแรก และเดินได้ก้าวแรก

12. เรื่องกินของลูก ต้องผ่านมือคุณเท่านั้น

          ภูมิต้านทานของลูกน้อยยังต่ำ ระบบการย่อยก็ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น กับเรื่องกินของลูก ควรผ่านการคัดสรร ใส่ใจทั้งในเรื่องวัตถุดิบ การปรุงที่มาจากคุณดีกว่า


13. บทสนทนาเรื่องลูกเป็นหัวข้อหลัก

          ก็ในแต่ละวันลูกมีความเปลี่ยนแปลงให้คุณเห็น มีทั้งเรื่องตลก เสียงร้อง และความน่ารักสดใส ให้คุณติดตาม และยังทำให้คุณบอกต่อกับคนรอบข้างได้อย่างไม่มีเบื่อ

14. หยุดพฤติกรรมบางอย่าง เพื่อไม่ให้ลูกเห็นหรือเลียนแบบ

          คุณคือคนแรกที่ลูกใกล้ชิดมากที่สุด และยังเป็นต้นแบบต่าง ๆ ที่ลูกรับรู้ การแสดงอารมณ์ การพูด ฯลฯ จึงทำให้คุณระมัดระวังกับการพูด และการกระทำต่าง ๆ มากขึ้น พร้อมจะเป็นตัวอย่างที่ดีของลูก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.12 No.135 มีนาคม 2559

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
14 เรื่องมหัศจรรย์...เมื่อได้เป็นแม่ อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2559 เวลา 16:08:08 8,402 อ่าน
TOP