x close

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อกไข่ดาวก็เอาอยู่

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

          เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่หลังคลอดอกไข่ดาวมักจะกังวลว่าจะไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน แต่ความเป็นจริงแล้วไม่เป็นปัญหาเลยค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับจากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มาแนะนำกันค่ะ บอกเลยว่าจะหน้าอกเล็กหรือหน้าอกใหญ่ก็ไม่มีอุปสรรคในการให้นมลูกน้อยแน่นอนค่ะ

          คุณตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ก็อดกังวลใจไม่ได้ว่า หน้าอกคัพ A ของคุณ จะกลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ประสบผลสำเร็จหรือเปล่า ? เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ ท่านมีปัญหาเช่นนี้ค่ะ แม้ว่าคุณจะเคยอ่านตำราที่บอกว่า ขนาดของเต้านมนั้นไม่เป็นปัญหาต่อการให้นมลูก แต่พอคุณเข้าไปดูวิธีการให้นมลูกในคลิปออนไลน์ คุณก็เห็นว่ามีแต่คุณแม่ที่หน้าอกดูมดูม ทั้งนั้น จนทำให้คุณคิดไม่ออกว่าอกไข่ดาวอย่างเรา ๆ จะให้นมลูกได้อย่างไรกัน นอนตะแคงเต้านมก็คงไม่ถึงปากลูกแน่ ๆ ครั้นจะนั่ง ก็คงต้องอุ้มลูกขึ้นมาสูงกว่าปกติ เฮ้อ... กลุ้มใจจัง !!!

อกเล็ก ได้เปรียบกว่านะ... รู้ยัง ?

          แม้ในสังคมจะนิยมสาวอกโต แต่เมื่อมาถึงเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แล้ว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า หน้าอกเล็กนั้นได้เปรียบว่า เพราะคุณแม่ที่มีหน้าอกใหญ่ มีโอกาสต้องเผชิญกับปัญหาเต้านมคัดมากกว่า เนื่องจากเต้านมที่ใหญ่กว่าทำให้บรรจุน้ำนมได้มากกว่า หากลูกดูดไม่ทัน หรือไม่บ่อยเท่าที่ควรก็จะส่งผลให้คุณแม่มีอาการเต้านมคัดตึงได้ นอกจากนี้ ท่าทางการให้นม และการนำลูกเข้าเต้าสำหรับคุณแม่คัพ C ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่า ด้วยขนาดเต้านมที่ใหญ่ทำให้ลานนมมีบริเวณกว้าง และจุกนมที่ค่อนข้างใหญ่เกินกว่าปากน้อย ๆ ของทารกทำให้ยากที่จะนำทารกเข้าเต้าโดยให้งับจนมิดลานนมได้

อกเล็ก ผลิตนมได้น้อยจริงหรือ ?

          ว่าด้วยเรื่องการผลิตน้ำนมนั้น ไม่ว่าจะเต้านมเล็ก หรือใหญ่ก็ไม่เป็นอุปสรรคค่ะ เพราะการผลิตน้ำนมแม่นั้นเกิดขึ้นจากต่อมภายในเต้านม ซึ่งไม่ว่าหน้าอกจะมีขนาดใด ก็จะมีต่อมผลิตน้ำนมที่มีลักษณะเป็นกลีบอยู่เท่ากันคือประมาณ 10-15 กลีบ ส่วนขนาดของหน้าอกที่เล็กใหญ่ต่างกันนั้นเกิดจากไขมัน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำนมแต่อย่างใด สิ่งที่มีผลกับปริมาณน้ำนมจริง ๆ ที่คุณแม่ควรคำนึงถึงมากที่สุด น่าจะเป็นฮอร์โมน "โปรแลคติน" ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นให้เซลล์ผลิตน้ำนมออกมาต่างหาก โดยระดับโปรแลคตินนี้จะเพิ่มสูงขึ้นทันทีหลังคุณแม่ให้ลูกดูดนม และลดลงอย่างรวดเร็วหลังให้นมเสร็จ ดังนั้นคุณแม่ที่ให้ลูกดูดนมบ่อย ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นการหลั่งโปรแลคติน ทำให้เซลล์ผลิตน้ำนมออกมามากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น ไม่ว่าจะหน้าอกเล็ก หรือใหญ่ก็ผลิตน้ำนมได้เท่าเทียมกันค่ะ จะต่างกันก็ตรงที่คุณแม่หน้าอกเล็กจะมีพื้นที่เก็บน้ำนมน้อยกว่าคุณแม่ที่มีหน้าอกใหญ่ ทำให้คุณต้องให้นมลูก หรือปั๊มนมบ่อยขึ้นเท่านั้นเอง

ผู้ช่วยให้นม สำหรับคุณแม่อกเล็ก

          คุณแม่ที่หน้าอกค่อนข้างเล็ก สามารถให้นมแม่ได้ทุกท่าไม่ต่างจากคุณแม่ที่มีขนาดหน้าอกใหญ่ค่ะ โดยคุณอาจต้องทดลองด้วยตัวเองว่าท่าใดที่คุณถนัด และสบายตัวมากที่สุด ทั้งนี้คุณแม่หน้าอกเล็ก อาจจำเป็นต้องมีผู้ช่วยอย่างหมอนรองให้นมแม่ หรือหมอนหนา ๆ ที่ช่วยรองแขน หรือลำตัวของลูกให้ยกสูงขึ้น ขณะให้นม เพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อแขน คอ บ่า ไหล่ มากเกินไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.23 Issue 267 ตุลาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อกไข่ดาวก็เอาอยู่ อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:15:07 10,855 อ่าน
TOP