x close

เมื่อแม่ท้องอยากกินอาหาร Junk Food ทำอย่างไรดี ?

อาหารสำหรับคนท้อง

          อาหารสำหรับคนท้อง คุณแม่ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษค่ะ แต่ก็จะมีแม่ท้องที่อยากกินอาหารแปลก ๆ หรือ อาหาร Junk Food แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ท้อง เพราะเป็นอาการของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยมีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และได้คุณค่าสารอาหารครบถ้วนที่เหมาะสำหรับแม่ท้อง พร้อมทางเลือกทดแทนความอยากอาหาร Junk Food จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ มาฝากกันค่ะ

          Junk Food หรืออาหารขยะ ใคร ๆ ก็รู้ว่าไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในขณะที่ตั้งครรภ์ฮอร์โมนและความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่คุณแม่ต้องเผชิญ ก็อาจทำให้คุณเกิดอยากกินอาหารที่ไม่อยากกินขึ้นมาเสียอย่างนั้น รู้ทั้งรู้ว่าไม่ดี แต่ก็ยังหยุดไม่ได้ ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้บ่อยเข้า เจ้าตัวน้อยในครรภ์ก็อาจไม่ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ หนำซ้ำคุณแม่ยังน้ำหนักเพิ่มเอา ๆ อย่างกู่ไม่กลับอีกด้วย

ควบคุมความอยาก ด้วยกฎ 6 ข้อ

          หากคุณมักจะต้องการรับประทานของหวาน...ไอศกรีม หรือของทอดกรอบ ๆ เค็ม ๆ ไปจนถึงน้ำอัดลมต่าง ๆ การทำตามกฎง่าย ๆ เหล่านี้ อาจช่วยควบคุมความอยากอาหารที่ไม่มีประโยชน์ได้ในระดับหนึ่ง

        
 กินอาหารเช้าทุกวัน หากคุณรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ให้อยู่ท้องเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความอยากกินของว่างที่ไม่มีประโยชน์ในช่วงสาย ๆ ของแต่ละวันได้ แทนที่จะกินข้าวเหนียวหมูปิ้ง ซึ่งคงไม่เป็นไรหากนาน ๆ กินที ก็เปลี่ยนเป็นข้าวต้ม ข้าวซ้อมมือใส่หมูสับ หรือโจ๊กใส่ไข่ต้ม ตามด้วยส้มหนึ่งผล กับนมไขมันต่ำ เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้คุณอยู่ท้องไปจนถึงมื้อเที่ยง

          เตรียมของว่างที่มีประโยชน์ ขณะตั้งครรภ์คุณอาจหิวบ่อยกว่าปกติ ดังนั้น ควรเตรียมของว่างที่มีประโยชน์ติดมือ ติดกระเป๋าไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดธัญพืชอบแห้ง แอปเปิล ส้ม ขนมปังโฮลวีทชนิดกรอบ ฯลฯ การปล่อยให้ท้องว่างหิวโซ ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คุณแม่เลือกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ได้ง่ายขึ้น

          ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกาย หรือให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ช่วยลดความอยากอาหารและเบี่ยงเบนความสนใจของคุณไปจากอาหารที่ไม่มีประโยชน์ได้ หากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย การหากิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหว เช่น ปลูกต้นไม้ ทำสวน ทำความสะอาดบ้าน หรือการออกไปเดินเล่น ก็ช่วยได้เช่นกัน

          หาที่พึ่งพิงทางอารมณ์ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงตั้งครรภ์ อาจทำให้คุณหงุดหงิดง่าย เหนื่อยล้า ดราม่า ขี้งอแงกว่าปกติ และบ่อยครั้ง หากคุณจมจ่อมอยู่กับอารมณ์เหล่านั้นลำพัง คุณก็มักจะหันไปพึ่งพิงอาหาร หรือขนมหวานเพื่อปลอบใจ แทนที่จะเปิดตู้เย็นหยิบช็อกโกแลตคุณควรหาเพื่อนสักคนที่เข้าใจ และพูดคุยได้ตลอดเวลาจะดีกว่า

          ฝึกคิดเล็ก ๆ  หากอยากกินจริง ๆ ทำอย่างไรก็ไม่หาย ถ้าอย่างนั้นอนุญาตให้ตัวเองเลือกกินอาหารเหล่านั้นได้ แต่ในปริมาณน้อย ๆ เช่น ไอศกรีมเพียง 1 สกู๊ปเล็ก ๆ แทนที่จะกินทั้งถ้วยใหญ่ ๆ ช็อกโกแลตเพียงเสี้ยวเดียว แทนที่จะกินทั้งแท่ง บอกตัวเองว่ากินได้แค่ให้พอหายอยากแล้วดื่มน้ำตาม เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้ความต้องการอาหารเหล่านั้นลดลงได้

อาหารมีประโยชน์ ทางเลือกทดแทนความอยาก

         หากอยากกินไอศกรีม... ให้ลองเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือไอศกรีมหวานเย็นรสผลไม้

         หากอยากกินน้ำอัดลม... ให้ลองเปลี่ยนเป็นน้ำแร่ธรรมชาติบีบมะนาว

         หากอยากกินโดนัท หรือเบเกอรี่หวาน ๆ ... ให้ลองเปลี่ยนเป็นขนมปังโฮลเกรนซินามอน

         หากอยากกินมันฝรั่งทอดกรอบ... ให้ลองเปลี่ยนเป็นมันฝรั่งกรอบชนิดอบ หรือป๊อปคอร์นใส่เนยเพียงเล็กน้อย

         หากอยากกินผลไม้กระป๋องในน้ำเชื่อม... ให้ลองเปลี่ยนเป็นผลไม้สด

         หากอยากกินช็อกโกแลต... ให้ลองเปลี่ยนเป็นโกโก้ร้อน หรือเย็นใส่นมไขมันต่ำ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 266 กันยายน 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อแม่ท้องอยากกินอาหาร Junk Food ทำอย่างไรดี ? อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2558 เวลา 11:54:44 6,904 อ่าน
TOP