x close

ไข้หวัดใหญ่ ...โรคติดเชื้อที่แม่ท้องต้องระวัง

ไข้หวัดใหญ่

          เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่ต้องดูแลตัวเองเป็นสองเท่า และต้องระวังอาการเจ็บป่วยเป็นพิเศษโดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยมีเกร็ดน่ารู้และวิธีรับมือไข้หวัดใหญ่ มาฝากคุณแม่กันค่ะ เพราะเชื้อไข้หวัดใหญ่มักมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ที่ระบาดเกือบทุกปี ดังนั้นเรามาสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีเพื่อลูกน้อยในครรภ์กับนิตยสาร Mother & Care กันค่ะ ^^

          เมื่อเชื้อโรคไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าติดต่อจากคนหนึ่งสู่อีกคน และเพื่อให้แม่ท้องรู้ทันเรื่องเชื้อโรคอันตรายใกล้ตัว ฉบับนี้มารู้และเข้าใจไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อที่แม่ท้องต้องระวังกันค่ะ

 สัญญาณเตือนไข้หวัดใหญ่

          ผู้ป่วยทั่วไปเมื่อได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่มักมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ไอแห้ง เจ็บคอ และมีน้ำมูก ส่วนผู้สูงอายุอาการจะแตกต่างออกไป เช่น มีภาวะซึมลง กินข้าวไม่ได้สับสน ซึ่งเป็นอาการนำของโรคไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน ทั้งนี้ในกลุ่มเสี่ยง เช่น หญิงตั้งท้อง และผู้สูงอายุ พบว่า เมื่อมีอาการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ มักมีความรุนแรงมากกว่าปกติและอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ไข้หวัดใหญ่ ร้ายขนาดไหน

          เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทางสรีรวิทยาของแม่ท้อง ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ มีความต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้น มีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากกว่าคนทั่วไป เช่น ภาวะปอดอักเสบและอาจเสียชีวิตได้ และพบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่เป็นไข้หวัดใหญ่มีโอกาสเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าหญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ และที่ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ถึง 4 เท่า ส่งผลให้ช่วงที่คุณตั้งท้อง มีความเสี่ยง เมื่อได้รับเชื้อไข้หวัดแล้ว อาจเกิดอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดให้แม่ท้องควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

การป้องกันและการดูแลตัวเอง

          พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดหรือเริ่มมีอาการไข้หวัด

          ดูแลเรื่องสุขอนามัย เช่น ก่อนและหลังจากเข้าห้องน้ำ ควรล้างมือเป็นประจำ หรือใช้ช้อนกลาง ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย เพื่อป้องกันเชื้อโรค

          ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ผ่านการกินอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายเป็นประจำก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ

          สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อเริ่มมีไข้สูง หายใจเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน กินอาหารไม่ได้ ควรรีบมาโรงพยาบาล เพื่อรับการดูแล รักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

          โรคไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้ ด้วยการฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพราะแต่ละปีเชื้อโรคมีการเปลี่ยนแปลงและพบการกลายพันธุ์ ทำให้เกิดเชื้อตัวใหม่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าเดิมช่วยบรรเทาอาการของโรคไม่ให้เป็นอันตรายถึงชีวิต หรือช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นตามมาได้ ส่วนผลข้างเคียงพบได้น้อยมีเพียงอาการบวมแดงเล็กน้อยบริเวณที่ฉีดไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

          หากคุณรู้ทันปัญหาที่จะเกิด ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี ไม่ว่ากี่เดือนกี่ปี โอกาสที่เชื้อโรคจะทำร้ายคงจะยากหน่อย (จริงไหมคะ)

อุบัติการณ์โรคติดเชื้อ

          หน้าร้อน มักพบว่า การเจ็บป่วยไม่สบายไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่นั้น สาเหตุอาจเกิดจากการได้รับเชื้อโรคที่ปะปนมากับน้ำดื่มหรืออาหาร ทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย เชื้อที่พบส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

          หน้าฝน ช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป (ช่วงเปิดเทอม) จะพบว่า เด็ก ๆ ป่วยบ่อยเนื่องจากพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่นกับเด็กวัยเดียวกัน การไปโรงเรียน การใช้สิ่งของร่วมกัน สิ่งที่ตามมาอีกเรื่องคือ เชื้อสามารถอยู่ได้ดีในอุณหภูมิความชื้น จึงทำให้เชื้อโรคทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่สามารถแพร่ระบาดจากเด็กสู่เด็กไปสู่ผู้ใหญ่ และคนในครอบครัวได้ง่าย

          สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่นั้นมักพบได้มากช่วงฤดูฝน และพบต่อเนื่องในช่วงฤดูหนาว เชื้อไข้หวัดใหญ่มักมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ที่ระบาดเกือบทุกปี คนที่เคยเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วก็มีโอกาสเป็นซ้ำได้ เนื่องจากอาจป่วยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เปลี่ยนสายพันธุ์ไป และภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจะอยู่ได้ไม่นาน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.11 No.128 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้หวัดใหญ่ ...โรคติดเชื้อที่แม่ท้องต้องระวัง อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2558 เวลา 14:09:24 6,439 อ่าน
TOP