x close

เคล็ดลับเพิ่มน้ำนม ... หลังคลอด

นมแม่

           คุณแม่มือใหม่หลังคลอดมักกังวลว่าจะไม่มีน้ำนมให้ลูกน้อย วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับในการสร้างน้ำนมและสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปจนถึงช่วงวัยที่ลูกน้อยต้องการนมแม่มาแนะนำกันค่ะ รับรองว่าปัญหาที่คุณแม่กังวลจะหมดไปและให้นมลูกน้อยได้อย่างเพียงพอแน่นอน พร้อมแล้วเราไปดูทริคดี ๆ จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ ^^

           ช่วงวินาทีหลังคลอด... มันเป็นช่วงเวลาที่สุดพิเศษของแม่กับลูกน้อยที่จะได้ใกล้ชิดกัน รวมถึงการให้ลูกน้อยดูดนมแม่เร็วที่สุด ด้วยข้อดีของการที่ให้ลูกเริ่มดูดนมแม่เร็วที่สุดนั้นมีหลายอย่างด้วยกันทั้งกระตุ้นการสร้างน้ำนม ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำนมออกจากท่อน้ำนม กระตุ้นให้มดลูกหดตัว ลดการตกเลือด ช่วยขับน้ำคาวปลา และทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ตลอดจนเมื่อลูกน้อยหลังคลอดใหม่ ๆ ได้รับการสัมผัสกับอกแม่ ก็เท่ากับเป็นการเริ่มต้นความรักความผูกพันที่ดีระหว่างแม่-ลูก ด้วย

           คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะมีความสงสัยว่าเอ... แล้วต่อไปการให้ลูกดูดนมจากเต้านั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกได้รับนมเพียงพอแล้ว หรือจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำนมของเราเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยหรือไม่ เรื่องนี้เราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ดังนี้

           ลองสังเกตดูว่าลูกน้อยปัสสาวะสีเหลืองอ่อนใส ชุ่มผ้าอ้อมประมาณวันละ 6-8 ครั้งหรือไม่ ลูกถ่ายอุจจาระนิ่มประมาณวันละ 2-3 ครั้ง หรือทุกครั้งที่ดูดนมแม่ ในสัปดาห์แรกควรจะถ่ายอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน เมื่ออายุ 1-4  สัปดาห์ อาจจะถ่ายถึง 5 ครั้งต่อวันหรือมากกว่านั้น และพอลูกน้อยโตขึ้นเขาจะเว้นระยะห่างในการถ่ายมากขึ้น น้ำหนักลูกขึ้นตามเกณฑ์ปกติหรือไม่ ลูกอิ่มลูกปล่อยหัวนมแม่ออกจากปากเองหรือไม่ หากลูกน้อยหลับคาเต้าโดยที่ยังอมหัวนมแม่อยู่ ให้กระตุ้นลูกให้ดูดต่อจนกว่าจะอิ่ม เพราะจะช่วยให้ลูกนอนหลับได้ดี ไม่งอแง ควบคู่กับตื่นขึ้นมากินนมแม่ทุก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นปกติของเด็กวัยนี้นั่นเอง

           โดยระยะเวลาในการดูดนมแต่ละมื้อ... ลูกจะเป็นคนกำหนดเอง แต่ในเด็กบางคนอาจดูดนมแม่เพียงข้างละ 10 นาที หรือมากกว่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีให้ลูกดูดนมได้อย่างมีประสิทธิภาพคือควรให้ลูกดูดนมทั้ง 2 ข้าง โดยเริ่มดูดนมเต้าแรกจนเกลี้ยงเต้าก่อนแล้วจึงเปลี่ยนไปดูดเต้าที่สอง พอมื้อต่อไปก็ให้เริ่มดูดจากเต้าที่สองของมื้อที่แล้ว เพื่อให้เต้านมได้รับการกระตุ้นทั้ง 2 ข้าง เพื่อจะได้รับทั้งน้ำนมส่วนหน้า และน้ำนมส่วนหลัง

           แต่ปัญหาสำคัญ.. ที่เชื่อว่าคุณแม่หลายคนประสบอยู่นั่นคือ น้ำนมน้อย น้ำนมไม่มีเพียงพอ สาเหตุมีหลายประการ เช่น เริ่มให้ลูกดูดน้ำนมหลังคลอดช้าเกินไปจนเกิดการกระตุ้นน้ำนมช้า ให้ลูกดูดนมผิดวิธี ลูกดูดนมแม่ไม่บ่อย คุณแม่ที่กลับไปทำงานแล้วปั๊มนมออกน้อยเกินไป หรือทิ้งระยะห่างเกินกว่า 3-4 ชั่วโมง ความเครียดของคุณแม่เอง การพักผ่อนน้อย ทานอาหารน้อย ทานอาหารที่ไม่ได้ช่วยบำรุงให้มีน้ำนม เป็นต้น

           มาดูกันว่าทำอย่างไรให้มีน้ำนมมากขึ้น... ต้องบอกว่าสิ่งแรกที่ช่วยได้ นั่นคือคุณแม่ต้องมั่นใจก่อนว่าจะสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ พร้อมกับเริ่มปฏิบัติดังนี้

        คุณแม่ให้นมลูกบ่อยขึ้น และนานขึ้น โดยไม่ควรน้อยกว่า 8 ครั้งต่อวัน ทั้งนี้หากคุณแม่ไม่สามารถอยู่กับลูกทั้งวันได้ ควรบีบ หรือปั๊มนมออกให้เกลี้ยงเต้าทุก 3 ชั่วโมง

        ใช้ผ้าอุ่นจัดประคบเต้านม 3-5 นาที ก่อนให้นม นวดเต้านม และคลึงหัวนมเบา ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเต้านม

        จับลูกน้อยให้ดูดนมอย่างถูกวิธี นั่นคือการให้ลูกอมหัวนม และลานนมได้ลึกพอ

        เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อยอายุ 6 เดือน จะเป็นการดีที่สุด

        ในช่วงเวลาที่ให้นมลูกหรือปั๊มนม ให้คุณแม่อยู่ในอารมณ์ที่ผ่อนคลายที่สุด อาจจะฟังเพลงที่ชอบไปด้วย หรือนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไปก็ได้

        ทานอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ เพื่อบำรุงร่างกายตลอดจนสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมแม่ได้ดี

        ในช่วงที่น้ำนมยังน้อย ไม่พอสำหรับลูก หากจะเสริมนมผสม ไม่ควรให้ดูดจากขวด อาจใช้วิธีหยดนมข้าง ๆ เต้าแม่ขณะลูกดูดนม หยดครั้งละน้อย ๆ พอให้ลูกไม่หงุดหงิด เมื่อน้ำนมสร้างได้มากขึ้น จึงงดการทำด้วยวิธีนี้

        หากลูกน้อยดูดนมแล้วหลับก่อนจะอิ่ม คุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกดูดนมต่อ โดยการขยับเต้านม และบีบน้ำนมเข้าปากลูกเป็นระยะ จนกว่าลูกจะอิ่ม และคายปากออกเอง

        ควรให้ลูกน้อยดูดบ่อยขึ้น และให้ดูดนานขึ้นในแต่ละครั้ง โดยภายใน 2-3 วัน น้ำนมก็จะเพิ่มมากขึ้น

           หากคุณแม่ท่านไหนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ลองนำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 265 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับเพิ่มน้ำนม ... หลังคลอด อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 13:47:37 18,632 อ่าน
TOP