x close

นมแม่ ... ช่วยต้านมะเร็งเต้านม

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

          การให้ลูกน้อยกินนมแม่ขะช่วยให้คุณแม่ห่างไกล มะเร็งเต้านม ได้ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้เรื่องนมแม่จากสถาบันวิจัยมะเร็งในประเทศอังกฤษที่วิจัยออกมาแล้วว่าการให้นมบุตรได้มากกว่า 6 เดือนจะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้ค่ะ ได้ประโยชน์ทั้งแม่ทั้งลูกแบบนี้เราไปดูข้อมูลดี ๆ จากนิตยสาร รักลูก กันเลยค่ะ ^^

          เราทราบกันดีว่านมแม่นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกนานัปการ ขณะเดียวกัน นมแม่ ก็มีประโยชน์กับแม่เช่นกัน เพราะช่วยต้านโรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านมได้ค่ะ

โรคร้ายอันดับหนึ่ง

          มะเร็งเต้านมถือเป็นโรคร้ายที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้หญิง และทั่วโลกมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ ทุก ๆ ปีจะมีผู้หญิงประมาณ 1.4 ล้านคนป่วยเป็นมะเร็งเต้านม และเสียชีวิตประมาณ 5 แสนคน

          ในประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกว่า 54,000 ราย และมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่เกิดขึ้นถึง 3 ราย ในทุก ๆ 2 ชั่วโมง และพบว่าผู้หญิงไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมถึงวันละ 14 ราย

ค่ารักษา...มหาศาล

          การรักษามะเร็งเต้านมแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยการผ่าตัดมีค่าใช้จ่ายตั้งค่า 30,000 - 200,000 บาท การให้ยาเคมีบำบัด ครั้งละประมาณ 3,000 - 200,000 บาท และต้องให้ยาเคมีบำบัดประมาณ 6 - 8 ครั้ง ค่าใช้จ่ายในการฉายแสง ประมาณ 30,000 - 150,000 บาทต่อครั้ง

          นอกจากนี้ยาที่ใช้รักษามะเร็งเต้านมมีราคาสูงมาก แม้รัฐบาลจะประกาศให้ใช้ในกลุ่มผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วก็ตาม แต่ในระยะลุกลามที่ต้องรักษาควบคู่ไปกับการทำเคมีบำบัดฉายแสง และผ่าตัด เมื่อไม่หายจะต้องเพิ่มการรักษาไปเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เข้าถึงการรักษาด้วยยาพียง 30% เท่านั้น

กินนมแม่นาน ๆ ต้านมะเร็งเต้านมได้

          การให้ลูกดูดนมแม่จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมของแม่ได้ โดยล่าสุดผลวิจัยจากสถาบันวิจัยมะเร็งในประเทศอังกฤษพบว่า ถ้าแม่ให้นมลูกจนครบ 6 เดือนโอกาสที่แม่จะเป็นมะเร็งเต้านมเมื่ออายุมากขึ้นนั้นจะลดลงจาก 6.3% เป็น 2.7% เลยเชียว

การให้นมแม่ลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจาก

          1. เซลล์ต่อมน้ำนมจะทำหน้าที่สร้างน้ำนมเป็นหลัก โดยมักจะไม่กลายตัวเป็นเซลล์มะเร็ง

          2. แม่ที่ให้นมลูกอย่างสม่ำเสมอจะไม่มีประจำเดือนในช่วงที่ให้นม ทำให้ร่างกายมีโอกาสถูกกระตุ้นจากฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลง

          3. แม่ที่ให้นมลูกมักจะกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น แน่นอนว่าถ้าหากเราลดอัตราการป่วยเป็นมะเร็งเต้านมได้ นอกจากจะได้สุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว เรายังจะช่วยประเทศชาติประหยัดงบประมาณที่ใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอีกด้วย

          แม้แม่บางคนไม่สามารถให้นมลูกมากกว่า 6 เดือนได้ เอาเป็นว่าหากเราได้พยายามแล้ว เพียงแม่ให้ลูกกินนมแม่นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็เท่ากับได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกและตัวเองแล้วค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 389 มิถุนายน 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมแม่ ... ช่วยต้านมะเร็งเต้านม อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:28:50 3,615 อ่าน
TOP