x close

เมื่อแม่ท้องเจ็บคอ เพราะอากาศเปลี่ยน

การดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์

           ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนทำให้แม่ท้องเจ็บป่วยหรือมีอาการเจ็บคอได้ง่าย แล้วต้องกินยาอย่างไรจึงจะปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับโดยที่แม่ท้องไม่ต้องใช้ยา เพียงแค่ใช้สมุนไพรใกล้ตัวและวิธีรักษาแบบธรรมชาติ ก็ปลอดภัยแล้วค่ะ งั้นเราไปดูสูตรสมุนไพรแบบธรรมชาติโดยไม่ต้องง้อยาจากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยดีกว่าค่ะ

           เข้าหน้าฝนแล้ว... คุณแม่ท้องระวังอย่าให้โดนละอองฝน หรือถ้าออกไปทำธุระ ต้องไม่ลืมพกร่มไว้ในกระเป๋า และหากโดนฝนตัวเปียก ผมเปียก กลับถึงบ้านต้องรีบอาบน้ำสระผม เช็ดให้แห้ง และใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นกันด้วยนะคะ เพราะหน้าฝนถือเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ทำเอาใครหลายคนเจ็บป่วยกันได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะคุณแม่ท้องมักที่จะเจ็บป่วยขึ้นได้ในระหว่างที่ตั้งครรภ์

           มีคุณแม่ท้องถามกันเข้ามาบ่อย ๆ ค่ะ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยน ไม่ว่าจะจากร้อนเข้าสู่ฝน หรือจะจากฝนเข้าสู่หนาว บางทีร่างกายปรับตัวไม่ทัน ก็มักจะมีอาการเดือนว่าร่างกายกำลังจะป่วย ด้วยอาการครั่นเนื้อครั่นตัว เจ็บคอ ไอคร็อกแคร็กกันไปเบา ๆ แต่ในคุณแม่ท้องบางรายที่มีอาการเจ็บคอหนัก บางทีก็กลุ้มใจว่าจะทำอย่างไรให้อาการเจ็บคอบรรเทาลง โดยที่ไม่ต้องใช้ยา เพราะหวั่นว่าทานยาเข้าไปแล้วจะกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ แบบนี้เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าอะไรที่จะสามารถช่วยให้คุณแม่หายจากอาการเจ็บคอได้บ้าง

           สำหรับคุณแม่ท้องที่มีอาการเจ็บคอเล็ก ๆ น้อย ๆ อันเนื่องมาจากอากาศเปลี่ยนแปลง หรือในกรณีที่ไปโดนฝนกลับมาแล้วมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว แล้วมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย ก่อนอื่นให้ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วย การนอนพักผ่อน จิบน้ำอุ่น ๆ หรือดื่มน้ำอุณหภูมิปกติระหว่างวันให้บ่อย ๆ ไม่ควรดื่มน้ำเย็น ไม่ทานของหวาน ๆ สำหรับช่วงเจ็บคอให้ปรับเปลี่ยนเป็นการทานอาหารรสชาติอ่อน ๆ ที่กลืนง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ซุปข้าวโพด แกงจืดเต้าหู้ เป็นต้น หากการดูแลรักษาอาการในเบื้องต้นแล้วอาการเจ็บคอไม่ดีขึ้น ควรต้องไปพบคุณหมอ เพื่อรับยามาทานค่ะ แต่ข้อสำคัญอยู่ตรงที่คุณแม่ไม่ควรไปซื้อยามาทานเองเด็ดขาด เพราะอาจได้ยาที่มีฤทธิ์แรงเกินไป และบางครั้งอาจไม่ตรงกับอาการที่เป็นค่ะ

ตัวช่วยที่ปลอดภัย ไม่ต้องง้อยา...

           แน่นอนว่าการดูแลรักษาตัวเอง เมื่อยามเจ็บป่วยในขณะตั้งครรภ์ หากอาการที่ป่วยนั้นไม่ได้รุนแรง หรือมีอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพครรภ์ คุณแม่ก็สามารถดูแลรักษาอาการเบื้องต้นได้เอง อย่างอาการเจ็บคอ หากมีอาการในเบื้องต้นเราสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยวิธีธรรมชาติใกล้ตัว โดยที่ไม่ต้องทานยาค่ะ ...สำหรับอาการเจ็บคอคุณแม่สามารถเตรียมเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ ดังนี้


         ขิง+น้ำผึ้ง+น้ำมะนาว...
น้ำขิง 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำร้อน 1 ถ้วยตวง ใส่น้ำมะนาวลงไปครึ่งลูก น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะ จะช่วยกำจัดเชื้อไวรัส และแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดความระคายในคอได้หมดจด ส่วนกรดวิตามินซีในน้ำมะนาวก็จะช่วยเคลียร์ช่องคอให้โล่งขึ้น


         น้ำผึ้ง+น้ำมะนาว...
น้ำผึ้งครึ่งช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ลูก ให้ผสมใส่ลงไปในน้ำอุ่น 1 แก้ว ชงดื่มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในลำคอ หรืออีกวิธีคือใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมในน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ อันนี้ค่อย ๆ หยดลงในลำคอได้ระหว่างวัน เพื่อบรรเทาอาการเจ็บ และเพื่อให้ทานอาหารได้ง่ายขึ้น


         น้ำมะนาว+น้ำอุ่น...
ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 แก้ว จากนั้นดื่มให้หมด วิตามินซีในน้ำมะนาว จะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส ตัวการทำให้เกิดการระคายเคืองคอ รวมทั้งอาการไอค่อกแค่ก ก็จะช่วยให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดี


         น้ำอุ่น+เกลือป่น...
กลือป่น ¼ ช้อนชา ผสมลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว อันนี้ใช้สำหรับกลั้วคอในตอนเช้า หรือในช่วงที่เจ็บคอมาก ๆ ซึ่งจะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในลำคอได้ดี


         มะนาว
+เกลือป่น... นำมะนาว 1 ผล มาล้างผิวให้สะอาด จากนั้นก็ผ่านให้เป็นแผ่นบาง ๆ ใส่ถ้วยโรยเกลือป่นเล็กน้อย มะนาวจิ้มเกลือจิบกัดกินระหว่างวัน ทำให้ชุ่มคอ ช่วยให้อาการเจ็บคอ และอาการไอแห้ง ๆ บรรเทาลง

         ใบฟ้าทะลายโจร... สำหรับอาการเจ็บคอคุณแม่บางท่านที่มีอาการไอ อยากอมยาอม ก็มีอีกตัวช่วยหนึ่งค่ะ นั่นคือให้เปลี่ยนมาอมใบฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นพืชสมุนไพร โดยให้นำใบฟ้าทะลายโจรสัก 2-3 ใบ (อมทีละใบ ที่เหลือเก็บเข้าตู้เย็น) แล้วล้างให้สะอาด ใช้อมทีละใบ เริ่มแรกจะได้รสชาติขม ๆ แต่สักพัก จะได้รสหวานชุ่มคอ ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เป็นยาช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย (สำหรับการทานแบบแคปซูล ควรอ่านฉลากกำกับยาให้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาสมุนไพร)

           ดูแลสุขภาพให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เมื่อป่วยไข้ ต้องรักษาอย่างถูกวิธี หากไม่แน่ใจเรื่องการทานยาไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือยาแผนโบราณ ควรต้องปรึกษาคุณหมอ หรือเภสัชกร ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคและยา ให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง ที่สำคัญคุณแม่ควรนอนหลับ พักผ่อน ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และควรทานผลไม้ที่มีวิตามินซี อย่างฝรั่ง ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ฯลฯ เพราะในวิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยเป็นหวัดง่ายค่ะ ส่วนใครที่มีอาการเจ็บคอ ลองนำวิธีธรรมชาติไปปรับใช้กันดู ด้วยความห่วงใยนะคะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 263 มิถุนายน 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อแม่ท้องเจ็บคอ เพราะอากาศเปลี่ยน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2563 เวลา 18:34:16 84,272 อ่าน
TOP