x close

อาการท้องนอกมดลูก สัญญาณนี้อันตรายแค่ไหน ?

          อาการท้องนอกมดลูก จากภาวะแทรกซ้อนทางการตั้งครรภ์ที่อันตราย จะมีสัญญานเตือนแบบไหน และอันตรายแค่ไหน มาศึกษาข้อมูลกันเลยค่ะ

 อาการท้องนอกมดลูก

          การตั้งครรภ์นอกมดลูก ในทางการแพทย์ถือเป็นภาวะแทรกซ้อนทางการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติและอันตรายอย่างหนึ่ง โดยการตั้งครรภ์แบบนี้จะมีลักษณะของการที่ตัวอ่อนไม่ได้ฝังตัวอยู่ในโพรงมดลูก หรือพูดง่าย ๆ คืออสุจิเดินทางไปฝังตัวในตำแหน่งที่ผิดปกตินอกโพรงมดลูก เช่น ปากมดลูกในช่องท้อง ท่อนำไข่ หรือปีกมดลูก เป็นต้น ทั้งนี้การตั้งครรภ์นอกมดลูกถือเป็นภาวะตั้งครรภ์ที่อันตรายสำหรับคุณแม่ เพราะถ้าหากปล่อยไว้จนตัวอ่อนเจริญเติบโต จะทำให้เสี่ยงต่อการปริแตก ซึ่งหากมีภาวะตกเลือดมากจนเกิดการช็อค ก็อาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ทั้งนี้หากผู้ป่วยรู้ตัวเร็วและได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ได้อย่างทันท่วงทีก็สามารถรักษาให้หายได้ และเมื่อรักษาหายแล้ว ก็สามารถมีโอกาสตั้งครรภ์ที่เป็นปกติได้อีกครั้ง

          ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์คนไหนที่กำลังกังวลว่าจะท้องนอกมดลูกหรือไม่ และจะรู้ได้อย่างไรว่าอาการท้องนอกมดลูกนั้นเป็นอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมมีอาการของคนท้องนอกมดลูกมาให้ศึกษากันค่ะ
อาการท้องนอกมดลูก

 
อาการท้องนอกมดลูก สังเกตได้จากสัญญานเตือนดังต่อไปนี้

          - มีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อ่อนเพลีย อาเจียน ปัสสาวะบ่อย คัดตึงเต้านม เหมือนการตั้งครรภ์ปกติ

          - ปวดท้องน้อยเป็นพัก ๆ มักมีอาการปวดด้านใดด้านหนึ่งของท้องน้อยมากเป็นพิเศษ

          - บางคนอาจมีอาการปวดร้าวไปจนถึงกระบังลมและหัวไหล่

          - มีเลือดออกทางช่องคลอด แบบกะปริบกะปรอย

          - หน้ามืด ใจสั่น คล้ายจะเป็นลม และมีเลือดทางช่องคลอดออกมาก เนื่องจากมีการฉีกขาดของท่อนำไข่

          สำหรับอาการของการตั้งครรภ์นอกมดลูก ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในระยะต้น ๆ ของการตั้งครรภ์ ดังนั้นสำหรับคุณแม่คนไหนที่ไม่มีอาการผิดปกติเหล่านี้ ก็สามารถสบายใจได้เลยว่าปลอดภัยจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกแน่นอน แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่คนไหนที่มีอาการอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น กระปุกดอทคอมแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างรวดเร็วจะดีที่สุดค่ะ ซึ่งเมื่อรักษาหายแล้วคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะถ้าหากยังมีท่อนำไข่เป็นปกติ ยังไงก็สามารถที่จะกลับมามีโอกาสตั้งครรภ์ปกติอีกครั้งได้อย่างแน่นอนค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาการท้องนอกมดลูก สัญญาณนี้อันตรายแค่ไหน ? อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2562 เวลา 14:26:58 60,589 อ่าน
TOP