x close

แม่ท้อง ทานผลไม้อย่างไรถึงจะดีนะ !

ผลไม้สําหรับแม่ตั้งครรภ์

          ผลไม้อะไรบ้างที่กินแล้วดีต่อแม่ท้อง...วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้ การทานผลไม้ของแม่ท้องมาแนะนำกัน เพราะผลไม้บางชนิดก็ไม่เหมาะกับแม่ท้องอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ อีกทั้งเรายังมีเคล็ดลับน้ำหนักอายุครรภ์ที่เหมาะสมของแม่ท้องแต่ละช่วงไตรมาส มาฝากกันด้วยค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูข้อมูลดี ๆ จากนิตยสารบันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ ><

          การเป็นแม่ท้องนั้น... มีสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลหลายอย่างควบคู่กันไป โดยเฉพาะเรื่อง "การทาน" แน่นอนว่าอาหารทุกอย่างที่ทานในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ คือความจำเป็นที่แม่ท้องต้องวางแผน และจัดสรรให้ดีที่สุด เพราะอาหารมีผลต่อทั้งแม่ท้อง และลูกน้อยในครรภ์ในคราวเดียวกัน หากทานอาหารดี และถูกต้อง แน่นอนว่าประโยชน์ที่ได้รับย่อมมีมากอย่างแน่นอน ทั้งนี้อัตราส่วนที่เหมาะสมของอายุครรภ์กับน้ำหนักตัวของแม่ท้อง ต้องมีความสัมพันธ์กันด้วย ดังนี้

         แม่ท้องเดือนที่ 1-3... น้ำหนักควรเพิ่มขึ้น 1-1.5 กิโลกรัม

         แม่ท้องเดือนที่ 4-6... น้ำหนักควรเพิ่มขึ้นอีก 4-5 กิโลกรัม

         แม่ท้องเดือนที่ 7-9... น้ำหนักควรเพิ่มขึ้นอีก 5-6 กิโลกรัม

          โดยเฉลี่ยแล้วน้ำหนักครรภ์ตลอดทั้ง 9 เดือน ควรขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 12-15 กิโลกรัม ซึ่งต้องไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ดังนั้นแม่ท้อง หรือผู้ใกล้ชิดควรวางแผนเรื่องการทานอาหารให้ดี รวมถึงการทานผัก ผลไม้ ที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพครรภ์ให้ดีขึ้น อาทิเช่น

         กล้วยน้ำว้า... ผลไม้ชั้นดีสำหรับแม่ท้อง ที่ช่วยปรับการขับถ่ายให้ดีขึ้น และลดอาการท้องผูก

         มะละกอ...
ผลไม้ดีอีกหนึ่งชนิดสำหรับแม่ท้อง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น แถมรสชาติยังอร่อย เคี้ยวง่าย ย่อยง่ายด้วย

         แอปเปิล...
ผลไม้ดีกับแม่ท้อง ช่วยย่อยอาหารในกระเพะ ลดความดัน แถมยังรสชาติอร่อย ทานบ่อยแค่ไหนก็ไม่มีเบื่อด้วยสิ !!!

         ส้มแข็ง...
ผลไม้ดีกับแม่ท้อง ช่วยดับกระหายจากอาการพิษไข้ แก้อาการปัสสาวะขัด หากแม่ท้องมีอาการดังกล่าว ลองทานส้มแข็งก็จะช่วยบรรเทาอาการนี้ได้

         สับปะรด...
ผลไม้รสชาติดีที่แม่ท้องส่วนใหญ่ชื่นชอบ เพราะรสชาติเปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ ทานแล้วช่วยดับกระหาย คลายร้อน แก้อาการพะอึดพะอมได้ดี

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทานผลไม้สำหรับแม่ท้องใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีเสมอไป ในทางกลับกันก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน เพราะมีผลไม้บางชนิดมีแร่ธาตุ และสารอาหารบางอย่าง ซึ่งเหมาะกับแม่ท้อง และอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้ เช่น

        ผลไม้รสหวาน... เช่น มะม่วงสุก ลำไย เป็นต้น ผลไม้จำพวกรสหวาน แม้ไม่ได้เป็นปัจจัยโดยตรงที่จะทำให้เกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หากแต่ทานในปริมาณมากไป ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้แม่ท้องมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทั่งจะส่งผลเสียต่าง ๆ ตามมา รวมถึงจำพวกผลไม้ดิบต่าง ๆ เช่น มะม่วงดิบ กล้วยดิบ ก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะมีปริมาณแป้งมากกว่าน้ำตาล ถ้าได้รับในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืดได้ หรือผลไม้จำพวกที่มียาง เพราะจะส่งผลให้แม่ท้องเกิดผื่นแพ้ คันที่ผิวหนัง และริมฝีปากได้ ดังนั้นหากแม่ท้องต้องการทานต้องมีการล้างทำความสะอาด หรือปอกเปลือกให้ดีเสียก่อน

        ผลไม้ที่ผ่านการแปรรูปต่าง ๆ ... อาทิ ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กวน ผลไม้ดอง ผลไม้เชื่อม เป็นต้น แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากโภชนาการจะลดลงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการได้รับสารปนเปื้อนต่าง ๆ ที่จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพครรภ์ได้เช่นกัน

        ทุเรียน... แม้จะมีแร่ธาตุกำมะถันชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง และยังมีทั้งใยอาหาร แป้ง น้ำตาล ไขมัน แต่หากแม่ท้องทานเพลินจนเกินไป ก็จะทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ อันเป็นสาเหตุหลักของอาการท้องอืด คลื่นไส้ได้ง่าย หรืออาจจะมีอาการร้อนใน แน่นท้อง ไม่สบายตัว ยิ่งหากเป็นช่วงก่อนคลอด แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงทุเรียนเป็นดีที่สุด

        ฝรั่ง... โดยเฉพาะฝั่งดิบ ต้องบอกว่ามีคาร์โบไฮเดรต และมีใยอาหารสูง แต่จะใช้เวลาในการย่อยนาน เพราะต้องเปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาล จึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องอืด และหากทานในปริมาณมาก และไม่มีการเคี้ยวให้ละเอียด ก็จะทำให้แม่ท้องเกิดอาการอึดอัด ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ดังนั้น หากหลีกเลี่ยงการทานได้ก็จะเป็นการดีไม่น้อย

        ผลไม้นอกฤดูกาล... แนะนำว่าหากหลีกเลี่ยงได้แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง เพราะผลไม้นอกฤดูกาลอาจจะมีสารต่าง ๆ ที่ใช้ในการเร่งผลผลิต เช่น ยาฆ่าแมลง เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเป็นอันตรายต่อสุขภาพครรภ์

        รู้อย่างนี้แล้ว... ครั้งต่อไปจะทานผลไม้ทั้งที ต้องดูดี ๆ ด้วยนะคะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 263 มิถุนายน 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ท้อง ทานผลไม้อย่างไรถึงจะดีนะ ! อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2558 เวลา 15:37:26 4,322 อ่าน
TOP