x close

ขาดน้ำหลังคลอด...ไม่ดีแน่

ดูแลตัวเองหลังคลอด

        การดื่มน้ำให้เพียงพอหลังคลอดเป็นสิ่งที่ดีต่อคุณแม่และลูกน้อยมาก ๆ ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้ มาฝากคุณแม่หลังคลอดกับวิธีการดื่มน้ำอย่างไรให้เพียงพอต่อร่างกายของแม่หลังคลอด หากคุณแม่ขาดน้ำหรือดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลไปถึงน้ำนมคุณแม่ด้วยค่ะ มาดูแลสุขภาพคุณแม่ให้สดใสและมีพลังในการเลี้ยงลูกกับ นิตยสารรักลูก กันเลยค่ะ ^^

         หลังคลอด แม่หลายคนอาจมีอาการอ่อนเพลีย ผิวพรรณไม่สดใส น้ำนมไม่พอ ซึ่งเป็นผลมาจากร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ควรรีบแก้ไขนะคะ เพื่อเรียกพลังในการเลี้ยงลูกกลับมาค่ะ

สาเหตุขาดน้ำหลังคลอด

        1. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ เกิดจากแม่ดื่มน้ำไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ อาจเพราะต้องยุ่งอยู่กับการเลี้ยงลูก ไม่มีเวลากินข้าวเลยไม่ได้ดื่มน้ำไปด้วย หรือแม่บางคนมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เบื่ออาหารเลยพลอยไม่ได้ดื่มน้ำไปด้วย ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ ในแม่ตั้งครรภ์ ควรดื่มน้ำให้ได้มากกว่า 8 แก้ว/วัน ส่วนหลังคลอดก็ควรดื่มน้ำไม่น้อยกว่า 8 แก้ว/วัน หรือราว 2 ลิตร/วัน เช่นกัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

        2. ร่างกายสูญเสียน้ำ เกิดจากโรคบางอย่างที่เจอในแม่ตั้งครรภ์และอาจมีอาการต่อเนื่องทำให้กำเริบหลังคลอดได้ เช่น ฮอร์โมนมีความผิดปกติ ที่พบได้คือฮอร์โมนต่อมใต้สมอง ฮอร์โมนต่อมหมวกไต ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมระบบปัสสาวะ และการเก็บน้ำในร่างกาย
ถ้าฮอร์โมนกลุ่มนี้ผิดปกติจะทำให้แม่เกิดภาวะสูญเสียน้ำได้ง่าย ปวดปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะทั้งวัน หรือทำให้โรคเบาหวานกำเริบ ปัสสาวะเยอะ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำออกไปมาก ดื่มน้ำเท่าไรก็ไม่พอ

        3. เสียเลือดหลังคลอด มีโอกาสเกิดขึ้นได้ โดยเกิดหลังคลอดภายใน 24 ชั่วโมง แต่จะเป็นแค่ภาวะชั่วคราวคือหลังคลอดใหม่ ๆ หากร่างกายคุณแม่สูญเสียสารน้ำ หรือมีภาวะเสียเลือดมากจนเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ ที่เรียกว่า Dehydration จะส่งผลให้เกิดความดันต่ำ โดยแพทย์จะดูแลอย่างใกล้ชิด และให้สารน้ำทดแทนการเสียเลือด เพื่อให้ปลอดภัย

ร่างกายกำลังขาดน้ำอยู่หรือเปล่า ?

         แม่หลาย ๆ คนมักวุ่นอยู่กับการดูแลลูก จนลืมสังเกตตัวเองว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ร่างกายได้รับน้ำเพียงพอหรือเปล่า เมื่อรู้สึกตัวอีกทีก็อาจน็อกไปแล้ว

มาเช็กร่างกายกันว่าคุณแม่หลังคลอดมีภาวะขาดน้ำหรือไม่

         ระหว่างวันที่เลี้ยงลูก รู้สึกปากแห้ง ปากแตก ปากลอกเป็นขุย

         กลืนน้ำลายแล้วรู้สึกเหนียวคอ

         ผิวแห้ง ผิวไม่สดใส

         หากร่างกายขาดน้ำระยะยาว ผมจะเริ่มแห้ง ขาดหลุดร่วงง่าย

         ตาโหล ไม่สดใส รู้สึกอ่อนเพลีย

         น้ำนมน้อย

         หากมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าร่างกายของแม่ขาดน้ำแล้วค่ะ ในแต่ละวันอาจจะดื่มน้ำน้อยเกินไป ต้องรีบปรับพฤติกรรมการดื่มน้ำให้พอเพียงนะคะ

3 วิธี เปลี่ยนพฤติกรรมดื่มน้ำให้พอ

         1. สร้างวินัยการดื่มน้ำ เมื่อตื่นเช้ามาต้องยุ่งกับการเตรียมของให้ลูก ดังนั้นคุณแม่ต้องตั้งขวดน้ำของตัวเองไว้ใกล้ ๆ สังเกตเห็นได้ง่าย หรือใช้แก้วน้ำใบโปรดเป็นประจำ เวลากินข้าวจะได้ดื่มน้ำด้วย

         2. ท่องไว้เสมอว่าเพื่อลูก เพราะการดื่มน้ำที่เพียงพอจะทำให้มีน้ำนมพอ ลูกน้อยได้กินนมแม่ และทำให้ร่างกายมีพลังพร้อมเลี้ยงลูกได้เต็มที่

         3. เพื่อหุ่นที่สวยเฟิร์ม การดื่มน้ำน้อยจะทำให้น้ำหนักลงช้า ดังนั้นถ้าอยากกลับมาสวยดังเดิม ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ

         ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอด คุณแม่จะยังมีอาการบวมน้ำ ซึ่งเกิดจากการสะสมน้ำในร่างกายช่วงตั้งครรภ์ พอหลังคลอด ร่างกายจะขับน้ำออกมาอัตโนมัติ ทำให้ปัสสาวะเยอะ ปัสสาวะบ่อย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าหลังคลอด 2 สัปดาห์ไปแล้วยังมีปัญหาปัสสาวะมาก ผิวแห้ง อ่อนเพลียไม่หาย ควรพบแพทย์ทันที

         เห็นไหมคะว่า...เพียงแค่การดื่มน้ำให้เพียงพอ คุณแม่หลังคลอดจะฟื้นตัวเร็ว ร่างกายแข็งแรง สดใส มีน้ำนมพอให้ลูกน้อยด้วยค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 388 พฤษภาคม 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขาดน้ำหลังคลอด...ไม่ดีแน่ อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:44:25 7,379 อ่าน
TOP