x close

5 คำพูดต้องห้าม อย่าเอ่ยให้คนมีลูกยากได้ยินเด็ดขาด

มีลูกยาก

          คนที่มีบุตรยาก คงไม่อยากได้ยิน 5 คำพูดแย่ ๆ นี้หรอก เพราะแต่ละคำทำให้รู้สึกเจ็บจี๊ดเข้าไปถึงหัวใจฉะนั้นเลี่ยงไว้เถอะเป็นดี

          ถ้าหากรู้จักเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวที่ต้องเผชิญกับภาวะมีบุตรยาก คุณก็อาจจะปลอบใจพวกเขาด้วยคำพูดดี ๆ ให้มีกำลังใจใช่ไหมล่ะ แต่บางคำพูดที่คุณคิดว่าดีแล้ว อาจจะไปกระทบจิตใจคนที่ตกอยู่ในภาวะนี้ก็เป็นได้ เพราะจิตใจของพวกเขากำลังบอบบางและมีอะไรให้ต้องคิดตลอดเวลา ฉะนั้น Sheknows จึงบอกไว้ว่า อย่าเอ่ย 5 คำพูดนี้ต่อคนที่มีบุตรยากเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจผิดใจกันได้ง่าย ๆ


  อย่าไปคิดมาก

          เชื่อว่าคำนี้แหละที่เป็นคำพูดยอดฮิตที่หลายคนจะเอ่ยปลอบใจคนที่กำลังมีปัญหา แต่สำหรับคนที่ตกอยู่ในภาวะมีบุตรยากแล้ว การที่คุณจะเอ่ยคำนี้ให้พวกเขาได้ยิน นั่นยิ่งเป็นการทำให้พวกเขายิ่งเครียด และมันจะแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้เข้าใจพวกเขาเลยสักนิด

  มันเป็นความผิดของใครกันล่ะ ?

          บอกเลยว่าถ้าถามคำถามนี้ต่อคนที่มีบุตรยาก พวกเขาอาจจะคิดว่าด่ากันมาเลยดีกว่า เพราะมันช่างเป็นคำถามที่หยาบคายชะมัด แถมยิ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกผิดมากเข้าไปอีก

  น่าจะดีใจนะที่เคยมีลูก

          หากคนที่คุณคุยด้วยเป็นคนที่เคยมีบุตร แล้วตั้งครรภ์ไม่ได้อีกแล้ว บอกเลยความเจ็บปวดที่ผ่านมาก็ยังฝังอยู่ในใจของพวกเขา ซึ่งหากคุณบอกให้พวกเขาน่าจะดีใจที่เคยมีลูกมาแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้เข้าใจความรู้สึกของพวกเขาเลย อย่างนี้ไม่พูดอะไรเลยน่าจะดีกว่านะ

  ทำไมไม่รับลูกบุญธรรมมาเลี้ยงล่ะ ?

          ถึงแม้คุณจะอยากพูดให้กำลังใจ แต่คำถามนี้มันไม่ได้แสดงถึงความเป็นห่วงเลยสักนิด แถมยังทำให้คนที่ตกอยู่ในภาวะนี้รู้สึกว่าพวกเขาไม่น่าเสียเวลามาคุยกับคนที่ไม่เข้าใจความรู้สึกเลย เพราะรู้ไว้เถอะว่าการเลือกรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงเป็นตัวเลือกสำหรับบางครอบครัวเท่านั้นแหละ เพราะบางคนหรือบางคู่ก็มีเหตุผลที่จะตั้งครรภ์มีลูกเอง โดยที่คุณอาจไม่เข้าใจ

  อย่างน้อยก็ยังได้ใช้ชีวิตของตัวเอง

          แต่รู้ไหมว่า สำหรับหลายคนที่ต้องตกอยู่ในภาวะนี้ พวกเขาก็ยอมแลกกับการใช้ชีวิตอิสระของตัวเองนะ

          เอาเป็นว่าถ้าคุณอยากจะปลอบใจเพื่อน ๆ ที่ตกอยู่ในภาวะมีบุตรยากจริง ๆ ก็แค่นั่งเคียงข้าง รับฟังในสิ่งที่พวกเขาอยากจะบอกก็พอแล้ว หรือถ้าอยากจะแนะนำอะไร ก็คิดให้ดีก่อนพูดออกมาและเลี่ยงคำพูดต้องห้ามเหล่านี้จะดีที่สุดค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 คำพูดต้องห้าม อย่าเอ่ยให้คนมีลูกยากได้ยินเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:49:32 12,828 อ่าน
TOP