x close

คลอดก่อนกำหนด เสี่ยงทั้งแม่และลูกในท้อง

คลอดก่อนกำหนด

           การคลอดก่อนกำหนดเป็นภาวะการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ไม่ถึง 37 สัปดาห์ วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีสังเกตอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดและภาวะแทรกซ้อน รวมทั้งวิธีดูแลตัวเองในช่วงการตั้งครรภ์มาแนะนำคุณแม่กันค่ะ พร้อมแล้วไปดูเกร็ดความรู้จากนิตยสาร Mother & Care กันเลยค่ะ ...

           การตั้งครรภ์หนึ่งครั้งใช้เวลานานเท่าไหร่ ? หลายคนคงตอบว่า 9 เดือน ซึ่งในทางการแพทย์จะนับเป็นสัปดาห์คือ 40 สัปดาห์ และทางการแพทย์ก็ให้นิยามการเจ็บครรภ์คลอดครบกำหนด โดยจะนับตั้งแต่ 37 สัปดาห์ เป็นต้นไป ฉะนั้นการเจ็บครรภ์ก่อน 37 สัปดาห์ จึงเรียกว่า เจ็บครรภ์ก่อนกำหนด เป็นภาวะที่คุณแม่ต้องระมัดระวังสุขภาพให้มาก เพราะอะไรต้องติดตามอ่านรายละเอียด

ทำไมเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด

           การเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดสามารถเกิดขึ้นได้กับแม่ตั้งครรภ์ทุกราย และคุณแม่ที่มีความเสี่ยงจะเกิดภาวะดังกล่าวได้แก่ ตั้งครรภ์แฝดมีประวัติเกิดคลอดบุตรก่อนกำหนด มีพยาธิสภาพที่มดลูก เช่น มีเนื้องอกมดลูกขณะตั้งครรภ์ นอกจากปัจจัยเหล่านี้แล้ว ส่วนใหญ่ภาวะการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด จะเกิดจากพฤติกรรมของแม่ตั้งครรภ์เองด้วยไม่ว่าจะเป็นการทำงานหนัก ไม่ทันระมัดระวังตัวเอง คุณแม่จึงควรหลีกเลี่ยงการสะเทือนทุกรูปแบบ

           สำหรับอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดคุณแม่จะรู้สึกว่า มีอาการหน่วงลงท้องน้อย มดลูกมีการแข็งตัว ทำให้หน้าท้องมีการแข็งตัวเป็นระยะ ๆ บางรายมีมูกปนเลือดออกมาด้วย เมื่อมีอาการเหล่านี้ก่อนกำหนดคลอด จึงควรรีบมาพบคุณหมอ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโดยด่วน ซึ่งหากเกิดภาวะเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดจริง อาจจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

การดูแล

           คุณหมอจะประเมินความรุนแรงของการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด โดยดูจากอายุครรภ์ การตรวจประเมินปากมดลูกและการใช้เครื่องมือเพื่อประเมินการหดรัดตัวของมดลูก ซึ่งแนวทางการรักษาของหมอจะพยายามยับยั้งการหดรัดตัวของมดลูกเพื่อยืดระยะเวลาการตั้งครรภ์ออกไปให้จนถึงครบกำหนดคลอด โดยจะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า NST (Non stress test) ซึ่งเป็นการติดสายรัดที่บริเวณหน้าท้องมีเซนเซอร์ตรวจวัดการเต้นของหัวใจลูก ร่วมกับการแข็งตัวของมดลูก โดยคุณแม่จะได้รับปุ่มสำหรับกดเมื่อได้รู้สึกถึงการดิ้นของลูกในครรภ์ เครื่องมือจะบันทึกการเต้นของหัวใจของทารก ซึ่งจะใช้ระยะเวลาสำหรับตรวจประเมินประมาณ 30 นาที การตรวจด้วยเครื่องมือนี้จะเป็นการบอกสุขภาพของเด็กในครรภ์ และประเมินการเจ็บครรภ์ตลอดได้

           หากไม่สามารถยับยั้งได้ หมอสูติแพทย์จะประสานงานกับกุมารแพทย์ เพื่อเตรียมตัวดูแลทารกที่จะคลอด ซึ่งทารกที่คลอดก่อนกำหนด จะมีความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อน เรื่องที่สำคัญคือการหายใจ เนื่องจากปอดอาจยังพัฒนาไม่ดีพอ ทำให้หายใจเองได้ยากลำบาก นอกจากนั้นอาจมีน้ำหนักตัวน้อย บางรายไม่สามารถรับสารอาหารทางปากได้ และอาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กในอนาคตอีกด้วย ฯลฯ ทารกกลุ่มนี้จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากกุมารแพทย์

ภาวะแทรกซ้อน

           ทารกที่คลอดก่อนกำหนดนั้นขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ตอนที่ทารกคลอด และการดูแลรักษาก่อนคลอด ซึ่งทารกที่คลอดตอนอายุครรภ์น้อย ๆ จะมีความเสี่ยงในภาวะแทรกซ้อนที่จะตามมามากกว่าทารกที่อายครรภ์มากกว่า ภาวะการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดในปัจจุบันถือเป็นปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่ง เพราะการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่ทุกคนทำงานรวมถึงหญิงตั้งครรภ์ ด้วยการทำงานที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดได้ หากไม่สามารถยับยั้งภาวะดังกล่าวได้ ทารกที่เกิดมาก็อาจมีปัญหาต่อมาในอนาคต

           การเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด สามารถเฝ้าระวังและป้องกันได้ โดยการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพ รวมถึงการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะกระบวนการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพจะช่วยให้แม่ตั้งครรภ์เข้าใจการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ดังนั้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ ควรฝากครรภ์ในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานครับ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.11 No.124 เมษายน 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลอดก่อนกำหนด เสี่ยงทั้งแม่และลูกในท้อง อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 16:34:49 10,349 อ่าน
TOP