x close

บาดทะยักคร่าทารกวัย 10 วันดับ หลังคลอดเองแล้วพ่อตัดสายสะดือให้


บาดทะยักคร่าทารกวัย 10 วันดับ หลังคลอดเองแล้วพ่อตัดสายสะดือให้

                ทารกจีนวัย 10 วัน เสียชีวิตจากโรคบาดทะยัก หลังทำคลอดเองที่บ้านแล้วพ่อใช้กรรไกรตัดสายสะดือให้

                วันที่ 31 มีนาคม 2558 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อีสท์ มีรายงานเหตุชวนสลดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชนบทของเมืองกุ้ยโจว ประเทศจีน เมื่อเสี่ยวซวง (นามสมมติ) ทารกหญิงมีอันต้องเสียชีวิตหลังคลอดได้เพียง 10 วัน เนื่องจากโรคบาดทะยัก ซึ่งแพทย์เชื่อว่าเด็กน้อยน่าจะติดเชื้อจากกรรไกรที่พ่อใช้ตัดสายสะดือขณะทำคลอด 

                รายงานเปิดเผยว่า ทารกน้อยลืมตาดูโลกในเย็นวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีครอบครัวของเธอเป็นผู้ทำคลอดกันเองเนื่องจากการเดินทางที่ไม่สะดวกนัก พ่อของเด็กน้อยคือนายจาง ได้ซื้อกรรไกรจากร้านค้ามาในราคา 8 หยวน (ราว 40 บาท) ก่อนจะนำมาต้มเพื่อฆ่าเชื้อเป็นเวลา 30 นาที จากนั้นจึงใช้กรรไกรดังกล่าวตัดสายสะดือให้ลูกสาว 

                ทางด้านนักข่าวเปิดเผยว่า ลูกสาวคนโตของครอบครัวได้รับการทำคลอดโดยแม่ของนายจาง ขณะที่ลูกชายคนถัดมานายจางเป็นผู้ทำคลอดเอง ด้วยการใช้กรรไกรตัดสายสะดือเช่นกัน

                อย่างไรก็ตามในวันที่ 25 มีนาคม หรือ 6 วันหลังเสี่ยวซวงเกิด เด็กน้อยก็เริ่มร้องไห้อย่างหนัก นายจางจึงพาลูกสาวมาตรวจที่โรงพยาบาลในท้องถิ่นก่อนได้รับแจ้งว่าลูกสาวติดเชื้อบาดทะยัก ทำให้พวกเขาต้องรีบส่งตัวเธอไปยังโรงพยาบาลใหญ่ และทำการรักษาอยู่ในห้องไอซียูทันที และเพียง 3 วันต่อมาเด็กน้อยก็หยุดหายใจและมีเลือดไหลออกจากปอด จากนั้นหลังจากค่ำคืนของการรักษาฉุกเฉิน เสี่ยวซวงก็สิ้นใจ

                ทั้งนี้ตามกฎหมายจีนได้ระบุให้หญิงตั้งครรภ์ทุกรายต้องทำคลอดที่โรงพยาบาล แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีปัญหาพบเชื้อบาดทะยักในทารกแรกเกิดบ่อยครั้งตามพื้นที่ชนบท ซึ่งทารกถูกทำคลอดเองที่บ้านโดยปราศจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อ ขณะที่แพทย์ได้เผยว่า การต้มกรรไกรนั้นไม่ได้ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคบาดทะยัก 


ภาพจาก news.sina.com.cn





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บาดทะยักคร่าทารกวัย 10 วันดับ หลังคลอดเองแล้วพ่อตัดสายสะดือให้ โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2558 เวลา 12:16:53 9,353 อ่าน
TOP