x close

10 สิ่งที่แม่ไม่เคยบอก ซึ้งจนน้ำตาจะไหล

ความรักจากแม่

           เคยได้ยินคำว่า ไม่มีใครรักคุณได้เท่าแม่อีกแล้ว ไหมคะ ? บางทีคำพูดง่าย ๆ แบบนี้อาจไม่ทำให้คุณรู้สึกอินมากเท่าไร เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าความรักของแม่ที่ให้กับคุณมันมากเท่าไร และสิ่งที่แม่ทำให้มาตลอดตั้งแต่คุณยังอยู่ในท้องนั้น มันมากมายมหาศาลอย่างที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้เลยล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำ 10 ความลับที่แม่อาจไม่เคยบอกคุณมาก่อนให้ได้รู้ บอกเลยอ่านแล้วซึ้งจนน้ำตาอาจจะพรั่งพรูออกมาเลยแหละ

แม่ร้องไห้เสมอ … เพราะคุณ

           แม่ร้องให้ครั้งแรกให้กับคุณตอนที่รู้ว่าเธอกำลังอุ้มท้องคุณอยู่ แม่ร้องไห้เมื่อเธอป้อนข้าวคุณ แม่ร้องไห้เมื่อได้คุณมาอยู่ในอ้อมกอดครั้งแรก แม่ร้องไห้ด้วยความปิติยินดี แม่ร้องไห้เพราะกลัว แม่ร้องไห้เพราะหลายคืนนั้นไม่ได้นอนหลับเลย แม่ร้องไห้เพราะรักคุณมาก ๆ และแม่ก็จะร้องไห้เมื่อเห็นคุณร้องไห้

แม่จะแบ่งของกินให้คุณก่อนเสมอ

           แม้ของกินที่จะมีอยู่ชิ้นเดียว เมื่อแม่เห็นคุณนั่งมองตาแป๋วด้วยความหิวโหย เธอปฏิเสธที่จะไม่ให้คุณกินไม่ได้หรอก เพราะเมื่อเธอเห็นคุณมีความสุข แม่ก็มีความสุขแล้ว

แม่เจ็บ

           ตอนเด็ก ๆ เวลาคุณดึงผมแม่ หยิกเนื้อแม่ เวลาที่แม่ให้นมคุณแล้วคุณกัด เวลาที่แม่ท้องคุณนาน 9 เดือน และเวลาแม่คลอดคุณออกมา รู้ไหมว่าแม่เจ็บมากแค่ไหน

แม่กลัว

           ตั้งแต่ที่คุณลืมตาดูโลก แม่ก็ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อปกป้องคุณและทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยที่สุด ตอนที่คุณหัดเดินก้าวแรกหัวใจแม่แทบจะหยุดเต้นเพราะกลัว แม่จะตื่นตลอดทั้งคืนเพื่อให้รู้ว่าคุณยังอยู่ในบ้านอย่างปลอดภัย และจะตื่นก่อนคุณในตอนเช้าเพื่อปลุกคุณไปโรงเรียน เวลาที่คุณเจ็บ แม่จะเป็นคนแรกที่ช่วยคุณ และเมื่อคุณป่วย แม่จะอยู่บ้านคอยดูแลคุณข้าง ๆ เพื่อให้รู้ว่าคุณยังโอเค แม่จะคอยปกป้องคุณให้ปลอดภัยอยู่เสมอ

แม่รู้ว่าแม่ไม่ได้เพอร์เฟคท์

           ตลอดเวลาแม่อยากจะเป็นแม่ที่เพอร์เฟคท์ให้กับคุณ โดยที่ไม่ทำสิ่งผิดพลาดใด ๆ เลย แต่ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาดเกิดขึ้น แม่ก็จะยังคงโทษตัวเองอยู่เสมอ แม่หวังว่าจะย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ที่ทำผิด แต่แม่ก็ไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นทำตัวดี ๆ กับแม่และให้แม่รู้ดีกว่าว่าแม่เป็นคนดีเพอร์เฟคท์ที่สุดแล้วดีกว่าเนอะ

แม่จะคอยมองเวลาคุณหลับ

           บางทีที่แม่ตื่นมากลางดึก แม่ก็จะมานั่งมองหน้าลูกรักของแม่เวลาหลับ หากคุณนอนไม่หลับแม่จะร้องเพลงกล่อม แม้ว่าแม่จะง่วงแค่ไหนก็ขอให้คุณได้นอนหลับก่อน และเมื่อคุณหลับแล้วแม่จะยังไม่ไปในทันที แต่จะคอยมองดูคุณยามหลับก่อน

แม่อุ้มคุณตลอดเวลา

           แม่จะคอยเรียนรู้วิธีการอุ้มคุณระหว่างทำงานบ้านต่าง ๆ และระหว่างทำกับข้าว เพราะแม่ต้องอุ้มคุณตลอดเวลาแม้แต่เวลาที่คุณหลับซึ่งแขนของแม่ก็จะเจ็บ แถมยังเจ็บปวดร่างกายด้วย แต่เมื่อแม่รู้ว่าคุณเกิดมาบนโลกนี้แล้ว แม่ก็ยอมทำทุกอย่างแม้จะเจ็บ เพราะแม่เจ็บอย่างมีความสุข

แม่เสียใจเวลาคุณร้องไห้

           ไม่มีอะไรที่ทำให้แม่เสียใจมากได้เท่ากับตอนที่คุณร้องไห้อีกแล้ว และไม่มีอะไรที่ทำให้แม่เจ็บได้เท่ากับการเห็นน้ำตาไหลออกมาจากดวงตาของคุณ แม่จะพยายามทำทุกอย่างให้คุณมีความสุขอีกครั้ง และถ้าไม่สำเร็จ นั่นก็จะทำให้แม่เจ็บอีกครั้ง

คุณคือที่หนึ่งสำหรับแม่เสมอ

           แม่ไม่ได้กินข้าวเลยทั้งวัน แม่ไม่ได้อาบน้ำ แม่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันหลายวัน เพราะแม่เห็นคุณเป็นที่หนึ่งเสมอ เมื่อคุณกลับจากที่ทำงานและรู้สึกอยากนอน แม่ก็จะดูแลคุณก่อนเพื่อให้คุณหลับสบาย ถ้าคุณหิว แม่ก็จะทำอาหารให้กินก่อน เมื่อคุณเศร้าเสียใจ แม่จะคอยพูดคุยกับคุณ แม่จะทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้คุณมีความสุข แม้ว่าแม่จะไม่ได้ทำอะไรให้ตัวเองเลยก็ตาม เพราะคุณต้องมาก่อนเสมอ

แม่จะทำทุก ๆ อย่างเพื่อลูกต่อไป

           การเป็นแม่คน เรียกได้ว่าเป็นงานที่หินที่สุดในโลกแล้ว เวลาคุณร้องไห้หรือท้อแท้ผิดหวัง แม่ก็เจ็บ แต่เวลาคุณมีความสุข แม่ก็สุขไปด้วย และแม้ว่าแม่ต้องอดหลับอดนอนหรือคอยอยู่ดูแลคุณทั้งวันทั้งคืน แม่ก็ไม่มีปัญหา เพราะทำได้ทุกอย่างเพื่อคุณ

           อ่านแล้วเสียน้ำตากันไปคนละกี่ลิตรคะเนี่ย ^_^ บอกแล้วว่าไม่มีใครรักเราได้เท่าแม่อีกแล้ว และความรักของเราที่มีต่อแม่ก็ยังเทียบกับความรักของแม่ที่มีให้แก่เราไม่ได้เลย เอาเป็นว่า … วันนี้รีบไปบอกรักแม่กันเถอะนะคะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 สิ่งที่แม่ไม่เคยบอก ซึ้งจนน้ำตาจะไหล อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:12:19 5,251 อ่าน
TOP