x close

มีลูกคนที่สองเมื่อไหร่ดี

ตั้งครรภ์
 ลูกคนที่สองควรจะมีเมื่อไหร่ดี เรามีคำตอบมาฝากกัน

มีลูกคนที่สองเมื่อไหร่ดี
(momypedia)

          การตัดสินใจมีลูก ต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องความพร้อมในครอบครัว ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เวลา สุขภาพ ฯลฯ และถ้าตัดสินใจอยากจะมีลูกคนถัดไปตามมา ควรจะเป็นเมื่อไหร่ดี หลายบ้านยังลังเล

เรื่องที่ต้องคำนึงถึงเมื่อคิดจะมีลูกคนที่สอง

          เวลาสำหรับดูแลลูกทั้งสองอย่างเพียงพอ

          เงิน ค่าใช้จ่าย ในการเลี้ยงดูที่เพิ่มขึ้น

          อายุ และความสมบูรณ์ของร่างกายคุณแม่

          ความพร้อมและความสัมพันธ์ระหว่างสามี

ระยะเวลาที่ควรจะมีลูกคนถัดไป เมื่อไหร่ดี ?


มีทันที หลังจากคลอดคนแรก

          คุณแม่หลายคน รีบมีลูกคนถัดไปทันทีหลังจากคลอดคนแรกได้ไม่นาน เพราะอาจจะคิดว่ายอมเหนื่อยทีเดียว คราวเดียว เดี๋ยวต่อไปจะได้สบาย ซึ่งถ้าคุณคิดจะมีลูกต่อเนื่องทันทีนั้น ต้องยอมรับถึงความเหน็ดเหนื่อยที่ต้องเจอในระหว่างที่ต้องเลี้ยงลูกเล็ก และตั้งครรภ์ไปด้วย แถมถ้าคนที่สองคลอดออกมาแล้ว จะยิ่งวุ่นเพราะลูกคนโตก็ยังช่วยตัวเองไม่ได้ และต้องดูแลคนเล็กด้วย เว้นเสียแต่ว่ามีญาติพี่น้อง หรือคนคอยช่วยเหลือเลี้ยงดูลูก ๆ ซึ่งก็จะช่วยแบ่งเบาไปได้ส่วนหนึ่ง

ห่างกัน 1 ปี

          คุณแม่หลายคนก็ไม่อยากให้พี่น้องอายุห่างกันมากเกินไป ทิ้งช่วงสัก 1 ปี ก็มีคนถัดไป ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเวลาที่ยังเหน็ดเหนื่อยอยู่เช่นกัน และยิ่งลูกคนโตเป็นวัยกำลังเตาะแตะ เล่นซน ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ ต้องคิดด้วยว่าจะวิ่งไล่จับลูกคนโตไหวไหม

ห่างกัน 2 ปี

          ลูกคนโตได้ 2 ขวบแล้ว แม่ก็เริ่มตั้งครรภ์ กว่าจะครบกำหนดคลอด ลูกก็เกือบ 3 ขวบแล้ว ถือว่าเป็นเวลาที่ลูกเริ่มพอรู้เรื่อง และช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว คุณแม่อาจจะไม่เหนื่อยมาก ในหลาย ๆ เรื่อง แต่ก็ต้องใช้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะลูกกำลังซน และกำลังเป็นวัยช่วงสำรวจ จะปล่อยให้คลาดสายตาไม่ได้

ห่างกัน 3 ปี

          หลาย ๆ ครอบครัว วางแผนมีลูกในช่วงระยะเวลาประมาณนี้ เพราะคิดว่าไม่ห่างกันไปนัก และลูกคนโตก็พอรู้เรื่องแล้ว จะไม่เหนื่อยมากจนเกินไป

ห่างกัน 4 ปีขึ้นไป

          เป็นช่วงระยะเวลาที่ไม่น่ามีปัญหาแล้ว สำหรับการมีลูกคนถัดไป เพราะลูกคนโตจะอยู่ในวัยรู้เรื่องแล้ว สามารถปล่อยให้อยู่กับคนอื่น หรือให้พ่อคอยดูแลได้ แบบสบาย ๆ แล้ว สามารถพาไปไหน มาไหน ช่วยเหลือตัวเองได้ดี และยังอาจจะคอยช่วยเหลือดูแลน้องได้ด้วย แต่ในทางกลับกันในวัยนี้ก็ต้องไม่ทอดทิ้ง หรือละเลยกับลูกคนโต เพราะลูกอาจจะเกิดอาการน้อยใจ ว่าพ่อแม่หรือครอบครัวไม่รัก ไม่ให้ความสำคัญกับเขาเหมือนที่เคยได้รับมาหลายปี

          สุดท้ายแล้ว ช่วงเวลาการมีลูกคนถัดไปที่เหมาะสมนั้น ไม่มีเวลาที่ถูกต้องแน่นอน เพราะแต่ละครอบครัวก็มีความพร้อมที่แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าคิดถ้วนถี่และพร้อมสำหรับการมีลูกคนถัดไปแล้ว ก็ลุยกันได้เลยค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีลูกคนที่สองเมื่อไหร่ดี อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2558 เวลา 15:39:29 12,431 อ่าน
TOP