x close

ปอดอักเสบ ตอนท้องยิ่งรุนแรง

โรคปอดอักเสบในแม่ตั้งครรภ์
โรคปอดอักเสบในแม่ตั้งครรภ์อาจมีอาการรุนแรงแต่ป้องกันได้

ปอดอักเสบ ตอนท้องยิ่งรุนแรง (รักลูก)
เรื่อง : เมธาวี เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ พญ.กรพันธุ์ รัตน์สัจธรรม สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา

          แม่โรคปอดอักเสบไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ แต่ถ้าแม่ตั้งครรภ์เป็นแล้ว อาจมีอาการรุนแรงกว่าปกติ ทั้งยังส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้

สาเหตุ...

          ปัจจุบันพบคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคปอดอักเสบและเข้ารับการรักษาประมาณ 1.5 คน จาก 1,000 คน โดยมาจาก 3 สาเหตุ คือ

         จากเชื้อแบคทีเรีย พบกว่า 50%

         จากเชื้อไวรัส ที่พบบ่อยมากที่สุดคือเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่

         จากเชื้อราหรือพยาธิ ซึ่งพบน้อยมาก

          ลักษณะจะเริ่มจากติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนก่อน เช่น เป็นไข้หวัด คออักเสบ แล้วลุกลามจนติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ส่งผลให้เกิดปอดอักเสบขึ้นได้

กระทบลูกในท้อง

          เพราะอาจทำให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด หากมีอาการรุนแรงก็ถึงขั้นทำให้ทารกเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรกถ้ามีไข้สูง ไม่ว่าจะจากไข้หวัดหรือร่วมกับอาการปอดอักเสบหรือไม่ก็ตาม อาจส่งผลให้ทารกมีความพิการแต่กำเนิด หรือมีโอกาสเป็นโรคหลอดประสาทไม่ปิดได้ แม้โอกาสการเกิดน้อยมาก แต่ถ้าเกิดแล้วอาการอาจจะรุนแรงและส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ค่ะ

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในแม่ท้อง

          เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์ ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ในร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์จะลดลง ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามเกิดโรคปอดอักเสบได้ด้วย คุณแม่ควรฉีดวัคซีนช่วงอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป โดยวัคซีนจะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ให้คุณแม่และทารกในครรภ์ และยังสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ทารกติดเชื้อไวรัสจากไข้หวัดใหญ่ใน 6 เดือนแรกคลอดได้อีกด้วย

แม่ท้องยิ่งรุนแรง

          คุณแม่ตั้งครรภ์หากติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสมาก่อนแล้ว จะมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติ เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์มีภูมิคุ้มกันน้อยกว่าคนทั่วไป ทำให้อาการทรุดหนักกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะเป็นไข้หวัดใหญ่แล้ว อาจนำไปสู่การติดเชื้อปอดอักเสบได้สูงขึ้น

สัญญาณเตือน...ปอดอักเสบจากไข้หวัดใหญ่

          ปกติแล้วปอดอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และมีอาการเหมือนไข้หวัดทั่ว ๆ ไป คือ เจ็บคอ น้ำมูก มีเสมหะไอจาม จากนั้นมีไข้ ไอหอบ เจ็บหน้าอกตามมา แต่ถ้าเป็นปอดอักเสที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการแตกต่างจากไข้หวัดทั่วไปคือ ไข้หวัดใหญ่จะมีไข้สูงนำมาก่อน แล้วไอแห้ง ๆ ปวดเมื่อยตามตัว แล้วเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบตามมา หากเชื้อลุกลามก็อาจทำให้เกิดอาการปอดอักเสบขึ้นได้นั่นเอง

การรักษา

          โรคปอดอักเสบในคุณแม่ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่จะรักษาแบบประคับประคองอาการ คือให้ยาลดไข้เมื่อมีไข้ ให้ยาฆ่าเชื้อทั้งแบบฉีดหรือกินเมื่อติดเชื้อ โดยดูตามความรุนแรงของอาการ ถ้ามีการติดเชื้อไวรัสโดยเฉพาะไวรัสไข้หวัดใหญ่จะให้ยาต้านไวรัสทามิฟลู สิ่งสำคัญคือห้ามซื้อยามากินเองเด็ดขาด หากมีไข้ต้องรีบไปหาคุณหมอทันที

การป้องกัน


          สำหรับคุณแม่ที่วางแผนจะตั้งครรภ์ ควรฉีดยาป้องกันไข้หวัดใหญ่ก่อนตั้งครรภ์ หรือถ้าตั้งครรภ์แล้วแต่ยังไม่ได้ฉีดก็สามารถฉีดระหว่างตั้งครรภ์ได้ ที่สำคัญคุณแม่ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัด เพราะอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคต่าง ๆ ได้ และพักผ่อนให้เพียงพอ

          จริง ๆ เชื้อโรคมีมากมายอยู่รอบตัวเรา แต่การดูแลตัวเองให้ถูกสุขอนามัย และรักษาร่างกายให้แข็งแรงจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีจากเจ้าเชื้อโรคร้ายได้ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 32 ฉบับที่ 382 พฤศจิกายน 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปอดอักเสบ ตอนท้องยิ่งรุนแรง อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2557 เวลา 15:36:26 6,341 อ่าน
TOP