x close

การเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่
เพราะอาหารเพียงอย่างเดียวของทารกแรกเกิดก็คือนมแม่

การเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
(กรมอนามัย)

          อาหารเพียงอย่างเดียวของทารกแรกเกิดก็คือ น้ำนมแม่ เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมของตนเอง

          สิ่งสำคัญอย่างแรกของการเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็คือ การฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่า ตั้งครรภ์ เพราะการฝากครรภ์กับสถานพยาบาลนั้น คุณแม่จะได้รับคำแนะนำช่วยเหลือที่ถูกต้อง และต้องไปรับการตรวจทุกครั้งที่แพทย์นัด
ซึ่งตลอดเวลาที่ฝากครรภ์คุณแม่จะได้รับคำแนะนำและความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวและการให้นมลูก ส่งผลให้คุณแม่มีความมั่นใจและสามารถให้น้ำนมกับลูกได้อย่างที่ตั้งใจ นอกจากการฝากครรภ์แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณแม่ควรเอาใจใส่คือ การดูแลสุขภาพตัวเอง โดยเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้เพียงพอสำหรับการบำรุงร่างกาย ทั้งของคุณแม่และลูกในครรภ์ รวมทั้งสะสมไว้สร้างน้ำนมด้วย

 
          สำหรับการดูแลรักษาเต้านมนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ การรักษาความสะอาดเต้านมที่ถูกต้องนั้น ไม่ควรล้างหัวนมด้วยสบู่ หรือเช็ดทำความสะอาดหัวนมบ่อย ๆ เพราะจะทำให้น้ำมันที่หล่อลื่นผิวหนัง ซึ่งปกคลุมหัวนมและลานหัวนมถูกกำจัดออกไป ทำให้หัวนมแตกง่าย พร้อมกันนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องตรวจดูเต้านมว่ามีลักษณะที่เอื้อต่อการให้นมหรือไม่ เช่น ถ้ามีหัวนมบอด หัวนมสั้น ก็ต้องหมั่นดึงบ่อย ๆ แต่ไม่จำเป็นต้องนวด เพราะบางคนเข้าใจว่าการนวดเต้านมจะทำให้มีน้ำนมดีขึ้น แต่จริง ๆ แล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรนวดเต้านม เพราะอาจกระตุ้นให้คลอดก่อนกำหนดได้
 
          หากคุณแม่ตั้งครรภ์เตรียมสภาพร่างกายและจิตใจก่อนคลอดได้อย่างถูกต้อง คุณก็จะสามารถมอบสิ่งที่ดีที่สุดคือน้ำนมแม่ให้แก่ลูกน้อยได้ดั่งใจ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:55:23 2,714 อ่าน
TOP